Diễn đàn Việt Nam - Australia: Bước tiến tương lai trong thời đại mới

(Sóng trẻ) - Sáng 22/8, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn khoa học chủ đề: “50 năm quan hệ Việt Nam – Australia: Hợp tác khu vực trong một thế giới thay đổi”. 

Diễn đàn là hoạt động thiết thực kỷ niệm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Australia đã và đang vun đắp trong những năm qua. Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 50 năm quan hệ hợp tác đóng góp quan trọng cho sự phát triển toàn diện của hai nước. 

Diễn đàn khoa học Việt Nam - Australia tạo không gian để các nhà khoa học,
chuyên gia, cũng như các nhà lãnh đạo, quản lý Việt Nam và Australia báo cáo, trao
đổi, thảo luận để làm rõ những nội dung trọng tâm của Diễn đàn. (Ảnh: BTC).
Diễn đàn khoa học Việt Nam - Australia tạo không gian để các nhà khoa học, chuyên gia, cũng như các nhà lãnh đạo, quản lý Việt Nam và Australia báo cáo, trao đổi, thảo luận để làm rõ những nội dung trọng tâm của Diễn đàn. (Ảnh: BTC).

Diễn đàn có sự tham gia và chủ trì của GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Bà Thượng nghị sĩ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các đại diện lãnh đạo Bộ, Ngành Trung ương, đại biểu quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan báo chí Việt Nam và thế giới.

Mở đầu Diễn đàn GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc. Ông đặc biệt nhấn mạnh “Niềm tin chính trị sâu sắc và sự tăng cường giao lưu đã trở thành cầu nối rút ngắn khoảng cách địa lý giữa hai nước, khiến quan hệ Việt Nam – Australia trở nên quan hệ láng giềng khu vực, gần gũi và bền chặt hơn bao giờ hết”.

Phát biểu đồng khai mạc, bà Thượng nghị sĩ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia chia sẻ: “50 năm hợp tác chặt chẽ với nhau là một cột mốc chứng minh cho tình bạn khăng khít giữa Việt Nam và Úc”. Bà mong hai nước sẽ củng cố mối quan hệ hơn nữa, chia sẻ những tri thức, kinh nghiệm để hướng tới sự hợp tác toàn diện trong tương lai.

Thượng nghị sĩ Penny Wong  khẳng định: “Không để ai có quyền ưu thế trong việc áp đặt lên khu vực Đông Nam Á”. (Ảnh: BTC).
Thượng nghị sĩ Penny Wong khẳng định: “Không để ai có quyền ưu thế trong việc áp đặt lên khu vực Đông Nam Á”. (Ảnh: BTC).

Diễn đàn được tổ chức thành 2 phiên: Tọa đàm cao cấp với sự tham gia dự của đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Tọa đàm bàn tròn giữa các nhà khoa học, chuyên gia của hai nước. 

Tại phiên Tọa đàm cấp cao có sự tham dự của GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Bà Thượng nghị sĩ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Bà Phạm Lan Dung - Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ đối ngoại, Bộ Ngoại giao làm điều phối viên.

Phát biểu tại phiên Tọa đàm, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực. Ông cho rằng nỗ lực hợp tác về mọi mặt, đặc biệt làm sâu sắc nội hàm, củng cố niềm tin chiến lược, thúc đẩy mối quan hệ một cách toàn diện, không chỉ trọng tâm kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội, công nghệ, quốc phòng, đối ngoại,... 

“Từ một hình thức liên kết kinh tế giản đơn, các nước Đông Nam Á đã từng bước xây dựng một Cộng đồng ASEAN, tạo nên một “mô hình” và “phương thức” hợp tác riêng có, bao trùm và rộng mở, thu hút được sự tham gia của các nước bên ngoài”.- ông phát biểu tại phiên Tọa đàm. (Ảnh: BTC).
“Từ một hình thức liên kết kinh tế giản đơn, các nước Đông Nam Á đã từng bước xây dựng một Cộng đồng ASEAN, tạo nên một 'mô hình' và 'phương thức' hợp tác riêng có, bao trùm và rộng mở, thu hút được sự tham gia của các nước bên ngoài”, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại phiên Tọa đàm. (Ảnh: BTC).

Tọa đàm bàn tròn có sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu của hai nước. Phiên thảo luận chủ yếu tập trung vào các khía cạnh của hợp tác, những tác động của sự thịnh vượng và ổn định đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Tại phiên Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ bày tỏ tin tưởng sâu sắc quan hệ Việt Nam - Australia vẫn tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác phát triển, chứng kiến 1 phiên bản hợp tác mới của VN và Úc, nâng cấp hơn với nhiều tác động tích cực và 20 cơ chế đối thoại. 

Cựu đại sứ Australia tại Việt Nam – ông John McCarthy cũng chia sẻ những tương đồng và khác biệt trong tính đa dạng văn hóa giữa Việt Nam và Australia, cũng như các nước trong khu vực. Đồng thời, nhấn mạnh sâu sắc hơn mối quan hệ ngày càng sâu sắc, phát triển của Việt Nam - Australia.

Tọa đàm bàn tròn giữa các nhà khoa học, chuyên gia của hai nước. (Ảnh: BTC).
Tọa đàm bàn tròn giữa các nhà khoa học, chuyên gia của hai nước. (Ảnh: BTC).

Diễn đàn khoa học chủ đề: “50 năm quan hệ Việt Nam – Australia: Hợp tác khu vực trong một thế giới thay đổi” góp phần tôn vinh 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam cũng như quan hệ đối tác vững mạnh trong lĩnh vực giáo dục. 

Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 50 năm quan hệ hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai quốc gia sẽ không chỉ là động lực cho sự tiếp tục phát triển mà còn là điều kiện để gắn kết giữa hai quốc gia trên nền tảng vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho sự phát triển toàn diện của Việt Nam và Australia. (Ảnh: BTC).
Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 50 năm quan hệ hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai quốc gia sẽ không chỉ là động lực cho sự tiếp tục phát triển mà còn là điều kiện để gắn kết giữa hai quốc gia trên nền tảng vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho sự phát triển toàn diện của Việt Nam và Australia. (Ảnh: BTC).

Diễn đàn là một trong nhiều hoạt động của Trung tâm Việt – Úc, một trọng tâm trong mối quan hệ đối tác phát triển của Australia với Việt Nam. Đây là một trung tâm năng động, thúc đẩy hoạt động hợp tác giáo dục, nghiên cứu và đối thoại giữa Australia và Việt Nam. Trung tâm quy tụ chuyên gia Australia và Việt Nam để hỗ trợ tăng cường năng lực của đội ngũ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam trong tương lai, nhằm giải quyết những thách thức quốc gia, khu vực và quốc tế. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN