Điều kỳ diệu đến từ chiếc nón lá Việt Nam

(Sóng trẻ) - Người nông dân đội nón, người thành phố đội nón, du khách nước nài đội nón, từ người già, thiếu nữ cho đến trẻ em ai cũng có thể đội những chiếc nón lá mang vẻ đẹp rất riêng của Việt Nam.

Trên khắp mảnh đất mang hình chữ S của Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc nón lá ở bất cứ nơi đâu. Mỗi vùng miền của tổ quốc đều có những cách điệu làm nón lá khác nhau phù hợp với từng điều kiện thời tiết và điều kiện tự nhiên của mỗi nơi nhưng nhìn chung mọi sự sáng tạo cho ra đời mỗi chiếc nón lá đều dựa trên một cách làm thủ công truyền thống với nhiều công dụng và ý nghĩa khác nhau.

Nón lá tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ

fbbeeb2ac_anh_1.jpg
Thiếu nữ Việt Nam duyên dáng bên chiếc nón lá (Ảnh: Internet)

Ở Việt Nam, quốc phục là áo dài, và nón lá chính là một phụ kiện đi kèm rất quan trọng tôn vinh thêm cho bộ quốc phục đó. Đặc biệt là với vẻ đẹp của những người phụ nữ, nếu tà áo dài tôn lên vẻ đẹp thướt tha, duyên dáng, thùy mị sang trọng của người con gái thì nón lá lại làm cho người con gái mang một vẻ đẹp tiềm ẩn, kín kẽ và đậm đà hơn rất nhiều.

Nón lá có nhiều công dụng mang ý nghĩa sâu sắc

Nón lá rất nhẹ, làm từ lá cây và tre nứa, khung vành nón tròn và rộng vừa phải nên công dụng lớn nhất mà nón lá đem lại cho chúng là để tránh nắng mưa sương gió với những  khắc nhiệt của thời tiết, nhất là đối với một đất nước năm trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa như nước ta, một năm có bốn mùa xuân hạ thu đông với nhiều hiện tượng thời tiết bất thường thì chiếc nón lá chính là một công cụ thiết yếu để bảo vệ sức khỏe, nhất là đối với những người nông dân.

fbbeeb2ac_anh2_2.jpg
Người nông dân với chiếc nón lá (Ảnh: Internet)

Chiếc nón lá theo người nông dân ra đồng, cùng tham gia quá trình lao động sản xuất cho mùa màng bội thu, khi về đến nhà chiếc nón lá còn được dùng để quạt cho mát, khi lật ngửa chiếc nón lá lại chiếc nón lá còn là nơi đựng đồ rộng dùng đựng những đồ lặt vặt, những vật dụng cá nhân trong gia đình, nón lá còn có thể đựng trái cây, dùng để múc nước, tùy vào những hoàn cảnh cụ thể mà công dụng của những chiếc nón lá được sử dụng và khai thác triệt để.

Nón lá không kén người dùng

fbbeeb2ac_anh3.jpg
Em bé vui tươi đội chiếc nón lá (Ảnh: Internet)

Ai cũng có thể mua, có thể đội và dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc nón lá mang bên mình. Từ người già cho đến trẻ em, từ những công nhân viên chức cấp cao cho đến những người nông dân lao động bình thường, dù là du khách trong nước hay quốc tế đều có thể đội. Nón lá dễ mua và rất dễ sử dụng, hơn nữa cũng rất bền nếu biết cách bảo quản và sử dụng hợp lý, đó cũng là lí do vì sao mà hình ảnh chiếc nón lá trở nên rất quen thuộc từ Bắc vào Nam, trên khắp mọi miền tổ quốc.

Nón lá đẹp trong mắt bạn bè quốc tế

Chúng ta rất dễ bắt gặp những du khách nước nài khi sang Việt Nam đội trên đầu những chiếc nón lá, đó cũng là điều dễ hiểu bởi nón lá không những trở thành vật dụng thiết yếu mà nó còn là món đồ độc đáo của con người Việt Nam hiếu khách gửi đến bạn bè quốc tế.

fbbeeb2ac_anh4.jpg
Du khách nước nài thích thú khi đội nón lá (Ảnh: Internet)

Hình ảnh chiếc nón lá và tà áo dài theo chân các cô gái Việt Nam đi đến các nước tham gia dự thi hoa hậu và người đẹp cùng với nhiều nước khác hay hình ảnh hoa hậu các nước khác mặc áo dài, đội nón lá Việt Nam đã khẳng định thương hiệu và vẻ đẹp văn hóa trong chính những trang phục truyền thống đặc sắc, độc đáo rất riêng biệt của Việt Nam, trong đó có nón lá!

Nguyễn Tuyết
Truyền Hình K31A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN