Đình Đông - ngôi đình thiêng của người dân Yên Thành

(Sóng trẻ) - Những ngày đầu xuân này,người dân khắp mọi nơi đổ về xóm Quỳnh Khôi, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An không chỉ đến đây để hái lộc đầu năm mới, xin cho gia đình vạn sự như ý hay làm ăn phát đạt hơn trong năm tới. Họ đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của ngôi đình cổ mà người dân thường truyền tai nhau là “rất thiêng”.

Vẻ đẹp cổ điển của Đình Đông

Đình Đông là một công trình kiến trúc cổ vào thời Hậu Lê, được xây dựng trên khu đất vị trí trung tâm của làng Quỳnh Khôi xưa, nay là xóm Quỳnh Khôi. Đình có kết cấu kiến trúc gồm 3 tòa thượng, trung và hạ điện, bố cục mặt bằng theo kiểu chữ tam.

Cụ Nguyễn Việt Đông, 79 tuổi, chia sẻ: “Khi tôi sinh ra thì ngôi đình đã có rồi. Đây là ngôi đình theo tôi trải qua bao năm tháng năm tuổi thơ, chứng kiến bao cuộc chiến tranh địa phương, cho đến nạn đói năm 1945 diễn ra." 

eee5e9eef_d1.jpg
Sân trước của đình Đông

Cụ kể trong niềm xúc động, nhưng rất tự hào: "Ngôi đình vẫn nằm đó, trải qua bao mưa bom bão đạn và để ngày hôm nay được nhìn lại nó như một chứng nhân lịch sử hào hùng của địa phương. Trong tôi và người dân nơi đây ngôi đình đã gắn với văn hóa, sinh hoạt, gắn vào máu thịt của mỗi con người nơi đây.”

Nơi cội nguồn văn hóa và chứng nhân lịch sử

Đình là nơi sinh hoạt văn hóa là nơi hội họp của làng,cũng là nơi thờ các vị thần, Thành Hoàng có công hộ quốc, giúp dân đem lại mưa thuận gió hòa,mùa màng bội thu, tiêu biểu như Tứ vị Thánh Nương, Cao Sơn, Cao Các,...

eee5e9eef_d4.jpg
Hội đình làng Đông ở xã Khánh Thành

Trong quá trình tồn tại, đình Đông đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng lịch sử địa phương cũng như dân tộc. Đặc biệt, trong cao trào xô viết Nghệ-Tĩnh (1930-1931) và cách mạng tháng 8/1945. đình Đông là nơi hội họp của chi bộ đảng địa phương và là nơi diễn thuyết, tuyên truyền vận động quần chúng tham gia các cuộc biểu tình, chống chế độ thực dân, phong kiến, ủng hộ phong trào cách mạng dành chính quyền.

Bên cạnh đó đình còn là nơi lưu giữ được nhiều hiện vật, đồ tế khí có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật góp phần vào việc bảo tồn, phát huy, nghiên cứu về đất nước con người Nghệ An nói chung và quê hương Yên Thành nói riêng.

Hiện nay di tích lịch sử Đình Đông đang được ra sức bảo vệ, phát huy truyền thống tín ngưỡng. Với ý nghĩa lịch sử,văn hóa to lớn, tháng 12 năm 2014 UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định công nhận Đình Đông là di tích lịch sử cấp tỉnh. Ngày 26/2 vừa qua, UBND huyện Yên Thành, UBND xã Khánh Thành đã tổ chức buổi lễ đón nhận bằng di tích lịch sử.

eee5e9eef_d8.jpg

eee5e9eef_d9.jpg
Buổi lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh của đình Đông

Việc này đã phần nào minh chứng cho truyền thống văn hóa và sức mạnh đoàn kết của cán bộ và nhân dân xã Yên Thành, huyện Yên Thành trong việc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Cao Thị Oanh
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN