Hội thảo “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ”: Tạo không gian đọc sách cho co

(Sóng trẻ) - Làm thế nào để khơi gợi được sự yêu thích đọc sách trong tấm lòng con trẻ là nội dung chính được các diễn giả và các bậc phụ huynh quan tâm bàn luận tại hội thảo "Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ” tổ chức vào 26/8 tại công viên Thống Nhất.

Hội thảo có sự tham dự của ba diễn giả: Anh Nguyễn Quốc Vương – giảng viên trường đại học Sư phạm Hà Nội, chị Nguyễn Thị Mai Hương – Giảng viên trường đại học Sư phạm Hà Nội, chị Nguyến Thị Thu – tác gải dịch thuật nhiều cuốn sách tiếng Nhật cho trẻ em Việt Nam. Ba diễn giả khách mời là những người có kiến thức chuyên môn về tâm lý học, có thời gian tiếp xúc với nền văn hóa – giáo dục ở Nhật Bản và đặc biệt quan tâm đến văn hóa đọc sách của trẻ em.

66e1f0389_1.jpg
Hội thảo “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ” được tổ chức vào 26/8 tại công viên Thống Nhất

Hội thảo "Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ" được tủ sách Người mẹ tốt phối hợp cùng công ty sách Quảng Văn tổ chức nhằm đánh giá đúng vai trò của việc đọc sách cũng như giáo dục gia đình đối với sự phát triển của trẻ và xây dựng nền tảng tri thức cho trẻ.

Theo diễn giả Nguyễn Quốc Vương, cách tốt nhất để tạo ra thói quen đọc sách cho con cái đó chính là sự làm gương của cha mẹ, trẻ em sẽ học bằng cách bắt chước, nên nếu cha mẹ dành thời gian đọc sách cùng con mỗi ngày từ 20 – 30 phút sẽ tạo được thói quen cho trẻ.

Về cách chọn sách, anh cho rằng nên cho trẻ đọc những gì gần với “vùng quan tâm” của trẻ nhất, điều đó sẽ khơi gợi được niềm hứng thú cũng như sự kiên trì của trẻ. “Cách tốt nhất để chọn sách cho con là cha mẹ phải đọc và tìm hiểu về cuốn sách đó. Chính cha mẹ là người hiểu rõ con thích gì nhất, và cuốn sách nào thì phù hợp với con.”

66e1f0389_2.jpg
Hội thảo thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh thích xây dựng văn hóa đọc cho con trẻ

Về phía diễn giả Nguyễn Thị Thu, chị chia sẻ về cách phân loại sách cho trẻ em: “Trẻ em từ 1-2 tuổi rất thích những âm thanh mang tính tượng thanh, sách có tranh ảnh. Bố mẹ có thể chọn cho con những cuốn sách nội dung đơn giản như vậy để khơi gợi niềm yêu thích sách đối với con ngay từ nhỏ.”

Chị cũng cho rằng việc tạo môi trường đọc sách cho con cái là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ: “Hãy cố gắng tạo cho con một tủ sách để con được tiếp xúc với sách hằng ngày.”

Phụ huynh tham gia hội thảo chủ yếu là những ông bố, bà mẹ trẻ muốn tạo lập thói quen đọc sách cho trẻ em. Tại đây, nhiều chia sẻ và câu hỏi được đưa ra để bố mẹ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và tham khảo ý kiến chuyên gia.

Trong chương trình lần này, Tủ sách Người Mẹ Tốt đã gửi tặng đến các phụ huynh đến tham dự cuốn sách "Người Mỹ giúp con ham đọc sách", một cuốn sách nằm trong dự án "Không một đứa trẻ nào bị bỏ rơi" của Bộ Giáo dục Hoa Kì.

66e1f0389_3.jpg
Các em bé tham gia hội thảo được tặng nhiều cuốn sách bổ ích

Chị Thanh Hà, một phụ huynh tham dự hội thảo cho biết: “Ngay từ khi mang bầu, mình đã đọc truyện cho bé nghe hằng ngày. Bây giờ bé nhà mình đã tám tháng và mình lẫn chồng vẫn duy trì đọc sách cho bé nghe. Mình phát hiện bé rất thích những từ tượng thanh, và mỗi giờ đọc sách đều cười rất thích thú.”

Nài phụ huynh, các em bé đến tham dự chương trình cũng được tặng những cuốn truyện tranh phù hợp với lứa tuổi. Các bậc phụ huynh tham gia làm khảo sát về việc khơi gợi thói quen đọc sách của trẻ.

Công ty sách Quảng Văn – đơn vị tổ chức chương trình giới thiệu đến người tham dự những cuốn sách tranh cho các bé và sách nuôi dạy con của Tủ sách Người Mẹ Tốt. Sẽ có rất nhiều chương trình quà tặng, ưu đãi, giảm giá trong thời gian diễn ra Hội sách.

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ Hội sách Quốc Tế - Công viên Thống Nhất diễn ra từ 23/8 đến hết ngày 27/08/2017.

Video: Hội thảo “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ”




Hoài Thu

ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN