Đồ ăn nhanh: Thương hiệu nại lấn át doanh nghiệp nội địa

(Sóng trẻ)-Cuộc chạy đua quyết liệt của các thương hiệu đồ ăn nhanh tại Việt Nam chưa bao giờ dừng. Tuy nhiên, điều đáng nói là thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam đang bị các công ty nước nài chiếm lĩnh và xâu xé. Các doanh nghiệp nội địa hoạt động yếu ớt, thậm chí là vắng bóng trong cơn sốt này.

>>Cuộc chiến fast food

Các cửa hàng đồ ăn nhanh nại - mọc như nấm sau mưa

Theo khảo sát của phóng viên, chỉ trên con phố Trần Quốc Hoàn dài khoảng 900m có tới 7 cửa hàng đồ ăn nhanh. Trong đó, 6/7 các cửa hàng đều là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng của nước nài như Circle, Tori, Mì cay Pokemon 7 cấp độ... 
Vài tháng trở lại đây, hàng loạt các cửa hàng đồ ăn nhanh mang thương hiệu nại được mở tại Hà Nội. Cơn sốt đồ ăn nhanh( fast food) dường như chưa bao giờ hạ nhiệt. 

Đơn cử là sự xuất hiện của hàng loạt các cửa hàng dịch vụ đồ ăn nhanh nằm trong chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K mang thương hiệu Mỹ. Chỉ nói riêng trên bốn con đường như Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Trần Quốc Hoàn, Hồ Tùng Mậu đều có cơ sở của Circle và vị trí của chúng khá gần nhau. 

Cuối tháng 2/2016, Circle khai trương cửa hàng thứ 150 và đến tháng 11/2016 đã có 200 cửa hàng. Như vậy, trung bình cứ 1 tháng, 5 cửa hàng đồ ăn nhanh mang thương hiệu Circle ra đời.

Trước Circle hay Burger King, những thương hiệu đồ ăn nhanh nại đã sớm định vị được thương hiệu trong lòng người Việt như KFC, Lotteria. Một nghịch lí là: ở các nước phương Tây, đồ ăn nhanh theo đúng nghĩa của nó chỉ để chống đói, nhanh, giá thành rẻ, phù hợp với tất cả mọi người. Còn ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt giới trẻ thường lựa chọn các cửa hàng đồ ăn nhanh làm nơi liên hoan hay gặp mặt bạn bè và sử dụng chúng như một món ăn ưa thích. 

9530f3a55_kfc.jpg
Cửa hàng đồ ăn nhanh KFC vào một buổi trưa
Bạn Đỗ Trường Phước cho biết:



Theo thống kê từ Bộ Công thương năm 2012,ước tính doanh thu ngành thức ăn nhanh tại Việt Nam đạt khoảng 870 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2011. Tuy nhiên thị phần chủ yếu tập trung ở các thương hiệu nổi tiếng của nước nài như KFC, Loterria. 

Doanh nghiệp nội địa bị lép vế  ngay trên “sân nhà”

Doanh nghiệp đồ ăn nhanh Việt đang bị chèn ép bởi các thương hiệu đồ ăn nhanh nại ngay tại thị trường Việt Nam, nếu không muốn nói là thương hiệu Việt đang hoàn toàn vắng bóng trong cuộc chạy đua đầy căng thẳng này. 
Trên con phố Trần Quốc Hoàn kéo dài 900m và chỉ có duy nhất 1/7 cửa hàng đồ ăn nhanh mang thương hiệu Việt là Phở Cồ. Khách đến ăn phần lớn là những người trung tuổi, đối lập hoàn toàn với hình ảnh những bạn trẻ ngồi trong các quán đồ ăn nhanh có nguồn gốc từ nước nài.

Bạn Phạm Thị Thu Hường, nhân viên tại cửa hàng cho biết:

 


Ẩm thực của chúng ta khá đa dạng nhưng lại chưa thể tạo nên những bước đột phá mang thương hiệu Việt từ đồ ăn nhanh. Nhiều sản phẩm mang đặc trưng của ẩm thực Việt nhưng cũng phát triển hết sức dè dặt như Bánh cuốn Gia An, Bánh mì kẹp...

Trong báo cáo Khảo sát thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam, top ba thương hiệu đồ ăn nhanh có mức độ nhận biết tốt nhất là KFC; Lotteria; và thứ ba Pizza Hut. Đáng tiếc là Phở 24 của chúng ta chỉ đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng nhận diện. Trong khi đó, Phở 24 vốn được coi là thương hiệu đi đầu trong phong trào đồ ăn nhanh “Made in Việt Nam”.

Sau Phở 24 phải nhắc đến cơm kẹp Vietmac. Nó là sản phầm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, mang đặc trưng của ẩm thực lúa nước. Tuy nhiên, cho đến hiện tại cơm kẹp Vietmac dường như vẫn dậm chân tại chỗ trong thị trường đồ ăn nhanh Việt. Trong khi đó, các ông lớn như KFC, Pizza Hut, Crikle... đang dần dần chiếm lĩnh thị trường.

Độ nhận diện thương hiệu là yếu tố cốt lõi quyết định sự phát triển của một sản phầm. Tuy nhiên, kết quả của một khảo sát nhỏ tại cửa hàng đồ ăn nhanh KFC của phóng viên cho thấy: 18/20 người được hỏi không biết tới các thương hiệu như Phở 24 và Cơm kẹp Vietmac.

Có thể thấy, các thương hiệu đồ ăn nhanh nại đang bỏ xa các doanh nghiệp nội địa trong cuộc chạy đua của thị trường fastfood. Chương trình Start up năm 2016 nổi bật với  Dự án thành lập chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh với thương hiệu Việt Nam của Đỗ Đức Sơn  đến từ Đại học hàng hải. Tuy nhiên, liệu số phận của dự án này có giống như Phở 24 hay Cơm kẹp Vietmac?
Đỗ Chuẩn
Báo chí ĐPT K34 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN