Đồ nội địa “lọt mắt xanh” người tiêu dùng sắm Tết
(Sóng trẻ) - Nắm bắt tâm lý của người dân trong những ngày cận Tết, các siêu thị, đơn vị bán lẻ đẩy mạnh cung ứng sản phẩm “made in Vietnam” ra thị trường, đảm bảo chất lượng, giá thành phải chăng.
Chi tiêu tiết kiệm, hàng nội chiều lòng người tiêu dùng
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, tốc độ sắm Tết của người dân đang dần tăng cao. Những mặt hàng sản xuất trong nước cũng vì thế mà nhận được sự quan tâm đáng kể.
Thay vì phải lên danh sách dài các sản phẩm cần mua như mọi năm. Năm nay, việc mua sắm của chị Thuý Hằng (32 tuổi, Thái Nguyên) diễn ra khá đơn giản. Gia đình chị chỉ tập trung mua những sản phẩm thiết yếu, mang thương hiệu Việt để đảm bảo an toàn, dễ dàng truy xuất nguồn gốc xuất xứ.
“Có lẽ đi siêu thị sắm Tết chỉ mang tính tượng trưng, cơ bản vẫn là tiết kiệm, tránh lãng phí. Ngoài những sản phẩm thiết yếu, mình cũng mua một số loại thực phẩm hữu cơ bổ trợ sức khỏe để tặng cho người thân”, chị Thuý Hằng chia sẻ.
Không chỉ riêng chị Hằng mà nhiều người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn mặt hàng nội địa có mẫu mã đẹp, giá thành phải chăng để đóng gói giỏ quà theo yêu cầu. Bánh kẹo, quà biếu, thực phẩm tươi sống và gia vị là những mặt hàng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn trong những ngày này.
Tuy nhiên sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi khách hàng đều chủ động “thắt chặt hầu bao”, chỉ mua những sản phẩm thiết yếu, những chiếc xe hàng cũng vì thế mà không còn đầy ắp như mọi năm.
Thị trường hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định
Tại siêu thị Thái Nguyên, thời điểm cận Tết xuất hiện rất nhiều mặt hàng mang thương hiệu Việt, từ nguyên liệu làm món ăn truyền thống đến các sản phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Ngoài ra, các siêu thị cũng đẩy mạnh chương trình giảm giá, khuyến mãi trong những ngày cận Tết. Dù năm nay người dân có xu hướng sắm Tết sớm hơn mọi năm, nhưng tính đến 27/1 (tức 25/1 Â.L) trên các gian hàng tại trung tâm thương mại hay khu chợ dân sinh vẫn đầy ắp hàng hóa.
Chị Nguyễn Thị Nhung - Nhân viên siêu thị WinMart Thái Nguyên chia sẻ: “Năm nay số lượng khách hàng ít hơn mọi năm, khoản phí mà mọi người dành ra để sắm Tết cũng giảm nhiều. Tuy nhiên thay vì tìm kiếm những chai rượu ngoại hay hãng bánh kẹo Hàn, Nhật thì năm nay người tiêu dùng lại ưu tiên chọn đồ nội địa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí”.
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ sở sản xuất chú trọng hơn đến nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, đầu tư máy móc hiện đại, sản xuất hàng hóa chất lượng, đặc biệt là mặt hàng lương thực, thực phẩm, chiếm được niềm tin từ khách hàng. Tâm lý và nhận thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang dần đi sâu vào đời sống xã hội.