Dự lễ hội “Linh tinh tình phộc” giữa đêm

(Sóng trẻ) - Đó là nghi thức của lễ Mật được tổ chức vào ngày 11, 12 tháng Giêng tại Miếu Đụ Đị, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội này tôn vinh tín ngưỡng phồn thưc, phản ánh nét văn hóa đặc trưng của dân cư nông nghiệp.

Những đặc trưng riêng của lễ hội “Linh tinh tình phộc” đã thu hút rất đông người về tham dự lễ hội. Từ rất sớm, khách tham quan và người dân địa phương đã đứng chật kín sân đình. Một số mang theo ghế, đứng lên tường, trèo lên cây để xem các tiết mục văn nghệ quần chúng và đợi chờ các tiết mục đặc sắc nhất của lễ hội.

Trong lễ hội, hai tiết mục được mong đợi nhất là Trò Trám và Lễ Mật. Trò Trám là tiết mục mang lại tiếng cười nhất bởi những câu hò đối đáp mang đậm tín ngưỡng phồn thực như: “Gặp đây em mới hỏi chàng / Cái gì lủng lẳng một gang trong quần? - Nàng hỏi thì ta thưa rằng / Cái đeo lủng lẳng là giằng cối xay”.

2c2fdacea_hoi1.png

(Ông lão râu tóc trắng như cước hai bên hai quang gánh, ngất nghểu vừa đi vừa hát: “Ai ơi chớ bảo tôi già/ Tôi còn gánh nổi cả ba cái lờ”)

Tiếng trống vang lên, đoàn diễn viên Trò Trám đi một vòng chào khán giả. Bên cạnh đó là những lời hát bắt đầu của chương trình “Phing phing phing phing, phình phình phình phình”.

Các tiết mục của Trò Trám tiếp nối với những lời ca tiếng hát mang đậm nét văn hóa phồn thực trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân.

2c2fdacea_hoi2.png

(Thầy đồ dạy các học trò “Chữ trên là trên chữ dưới/Chữ dưới nằm dưới chữ trên/Chữ giữa là giữa xung quanh/Xung quanh là vành chữ giữa”.)

Thời khắc đặc biệt đã đến, cụ Nguyễn Thành Ngữ (người dân gọi là cụ Từ) – người trông coi miếu, đồng thời là chủ Lễ Mật lên thượng cung lấy lễ vật xuống làm lễ. Không khí lúc này khá yên tĩnh, ai cũng muốn được tận mắt chứng kiến nghi lễ.

2c2fdacea_hoi3.png

(Thời khắc làm lễ trang trọng)

Tuy nhiên, nghi thức Lễ Mật được thực hiện trong màn đêm. Khi điện tắt, cụ mới lấy lễ vật ra và trao cho hai người được chọn, một nam và một nữ cầm hai linh vật và chuẩn bị thực hiện nghi thức.

Trong bóng đêm, tiếng cụ Từ vang lên “Linh tinh tình phộc” – đó là tín hiệu cho một lần giao hợp. Lúc này, ở nài đình, người dân và khách thập phương ai cũng vui mừng.

Tiếng “tháo khoán” được cụ Từ hô to khi vừa kết thúc ba lần “Linh tinh tình phộc”. Lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện.

Sau câu nói đó, tôi, anh và những người dân nơi đây cùng khách thập phương ngồi xuống thụ lộc với xôi, thịt và rượu. Tiếng cười nói vang khắp sân đình. Mọi người ai cũng vui vẻ bởi Lễ Mật đã thành công, hứa hẹn một năm mùa màng tươi tốt, làm ăn phát đạt.
Vũ Quỳnh Khánh Linh
K33-Báo Đa phương tiện

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN