Gánh hàng hoa Hà Nội và câu chuyện mưu sinh

(Sóng trẻ) - Từ lâu, hình ảnh các bà các mẹ các chị với những gánh hoa , những xe họa dạo đã trở thành biểu tượng quen thuộc trên các tuyến phố Hà Nội, là dấu ấn khó phai với bạn bè quốc tế khi đến với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Những gánh hoa dạo ra đời không chỉ  phục vụ nhu cầu của người dân mà chúng còn góp phần tô sắc cho thành phố. 

Những con ong chăm chỉ làm đẹp cho đời
Từ tờ mờ sáng, những người bán hoa dạo đã có mặt rất đông ở chợ hoa Quảng An- chợ đầu mối hoa lớn ở Hà Nội để chuẩn bị cho một ngày hàng mới. Bước vào khu chợ này, bạn sẽ thấy choáng ngợp và thích thú trước một rừng đa dạng đủ loài hoa sặc sỡ mà giá cả lại rất rẻ, có khi chỉ bằng nửa giá thị trường. Khoảng thời gian từ 3-5 giờ lúc chợ náo nhiệt nhất với những chuyến  xe chở đầy hoa ra vào chợ tấp nập. Theo chân cô Nga - một người bán hoa dạo lâu năm ở Hà Nội, chúng tôi đã được nghe cô chia sẻ về nhiều điều thú vị. Đều đặn hôm nào cũng vậy, cô dậy từ 2h sáng rồi đạp xe lên chợ lấy hoa về bán. Công việc chọn hoa cũng đòi hỏi sự tỉ mỷ và kĩ lưỡng. Vừa ôm một bó hoa hồng lớn lên xem xét, cô vừa chia sẻ bí quyết để chọn được một bó hoa đẹp: “Mua hồng nên chọn những bó còn e ấp nụ, cánh hoa khỏe, không bị dập nát. Muốn hoa để được lâu, nên ngâm hoa trong nước chanh đường, thỉnh thoảng, xịt nước cho hoa được tươi”

667dce945_anh1.jpg
Cô Nga tỷ mẩn chọn hoa trước giờ lên phố

Chọn được vài bó ưng ý, kì kèo giá cả với chủ buôn, khi nào được giá hợp lí nhất thì việc mua bán mới xong, cô ôm hoa ra xe rồi tất tả trở vào chợ chọn mua tiếp. Công việc cứ lặp đi lặp lại như thế cho đến khi chiếc xe đã chất đầy hoa tươi. Trời sáng hẳn, đôi tay cô Nga thoăn thoắt chằng hoa lại, bắt đầu một cuộc hành trình mới, rong ruổi khắp các nẻo đường Hà Nội. Những bó hoa rực rỡ xuất hiện ngay giữa thành phố tấp nập khiến lòng người như nhẹ lại, khoan khoái hơn, bao muộn phiền cũng dường như tan biến hết. Cô Nga cũng như đa phần những người lao động tỉnh lẻ lên Hà Nội kiếm sống, song họ chẳng khác nào những con ong chăm chỉ đang cần mẫn lan tỏa sắc hoa tươi đến khắp mọi nẻo đường trong thành phố.
 
667dce945_anh3.jpg
Những người bán hoa tranh thủ sửa sang lại gánh hoa của mình trước khi tỏa ra mọi nẻo trên phố phường Hà Nội 

Vất vả, nhọc nhằn 
Hà Nội đã vào thu, ban đêm nhiệt độ xuống thấp, lại lất phất  mưa nhưng từ 2h sáng, chợ đã khá tấp nập người bán mua. Ngay cả ngày đông giá rét thì khu chợ vẫn hoạt động bình thường, người buôn hoa, mua hoa từ khắp nơi vẫn đổ về đây nườm nượp. Chợ hoạt động chính về đêm  khiến giờ giấc của mọi người ở chợ bị đảo lộn, không khó để bắt gặp một vài người tranh thủ ăn tạm cái gì hay gác đầu lên đâu đó làm một giấc.

667dce945_anh2.jpg
Những hình ảnh rất dễ bắt gặp trong những khu chợ đêm

Vất vả thức khuya dậy sớm nhưng cũng lắm khi việc buôn không gặp thuận lợi.  Đến thăm Quảng Bá vào một ngày thường trong tuần, hỏi thăm hầu hết những người bán hoa dạo ở chợ, chúng tôi đều nhận được câu trả lời rằng: “Buôn bán đợt này không ăn thua.” Thời điểm hoa bán chạy nhất chính là ngày rằm, mồng một hay những ngày lễ tết, còn lại việc bán hoa cũng khá chậm. Dịp lễ ở Hà Nội, hoa cúc, hoa hồng  có thể lên tới 10 - 15 ngàn/ 1 bông, trong khi ngày thường là 20 ngàn một bó 10 bông. Những ngày này, đa số người bán dạo đến chợ đều nhập hoa một cách khá cầm chừng. Bác Loan – một người phụ nữ đã gắn với nghề bán hoa dạo ở Hà Nội trên dưới 10 năm chia sẻ: “Có những khi bán cả ngày mà lãi chỉ được 50 ngàn, vì vậy hàng ngày, bác mang theo bao tải lớn đến chợ nhặt nhạnh những bìa các tông hay những  thứ đồng nát người ta bỏ đi để kiếm thêm đồng ra đồng vào”.

Việc bán hoa trong nội thành cũng không còn dễ dàng như trước.  Muốn có một vị trí ở trong chợ để bán lại mất phí thuê chỗ, vì vậy nhiều người chọn gánh hàng rong hay chiếc xe đạp rong ruổi khắp con đường góc phố Hà Nội bán hoa. Hà Nội hiện nay cấm bán hàng rong, người bán hoa dạo cũng chẳng dám dừng lại ở đâu lâu. Chẳng may gặp công an thì coi như mất trắng một ngày công. Có lẽ trong cái khó mà ló cái khôn, vài người bán hoa nghĩ ra cách bỏ xe một nơi, mang hoa theo mình, hễ có ai hỏi thì bán. “May mắn thì cũng bán hết hoa nhưng về nhà thì người đau nhức lắm” – Bác Loan chia sẻ.

6aeddfda9_tumblr_mq632hv90r1srcxtho6_1280.jpg
Nét đẹp giản dị trong lòng Hà Nội (ảnh st)

Vất vả là thế nhưng vẫn cứ có những người như bác Loan vẫn tận tụy, gắn bó với xe hoa dạo. Có lẽ một phần vì kế sinh nhai, phần nữa là vì trót yêu nghề, không bỏ được. Trời sáng dần là lúc những người bán hoa dạo lại tất tả tốp 2 tốp 3 đạp xe thật nhanh vào thành phố, bắt đầu một ngày mới mưu sinh. Hi vọng hôm nay cô Nga, bác Loan cũng như bao người bán hoa dạo khác sẽ có một ngày buôn bán thuận lợi, rực rỡ như gánh hàng hoa của mình vậy.

Thủy Tiên – Thanh Tùng – Hương Quế

Truyền hình K34A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN