Gặp gỡ Hạnh Mơ – Người sáng lập ra nhóm dành cho người song tính đầu tiên tại Việt Nam

(Sóng Trẻ) - Tính tới thời điểm hiện tại, Bisexual in VietNam là nhóm đầu tiên được lập ra dành riêng cho các bạn song tính và đang có những bước phát triển nhanh chóng về số lượng thành viên tham gia và những người quan tâm.

Ít ai biết người sáng lập ra nhóm này lại là Vũ Thị Hạnh Mơ (hay còn được biết tới với biệt danh Momo) – một cô gái trẻ tuổi nhưng đã có rất nhiều hoạt động tích cực đối với phong trào LGBT. Giữ vai trò người sáng lập của nhóm Bisexual in VietNam, Hạnh Mơ đã từng bước phát triển nhóm, tạo nên một cộng đồng mà cô mong muốn hướng tới: “Một nơi mà các bạn song tính sẽ thuộc về”.
 
93540e7c3_1.jpg

Hạnh Mơ - Người sáng lập của nhóm Bisexual in VietNam

Với mong muốn đó, tháng 9 năm 2016, Bisexual in VietNam chính thức được thành lập. Với mục đích hoạt động vì cộng đồng Bisexual, giảm sự kì thị, cung cấp kiến thức đa dạng tính dục và các hoạt động trong cộng đồng Bisexual và LGBT nói chung để gắn kết, kết nối các bạn trong cộng đồng lại với nhau.

Trong những ngày đầu thành lập, nhóm của chị gặp rất nhiều khó khăn: Số thành viên không ổn định, luôn có những thay đổi hàng năm, thậm chí là hàng tháng vì yếu tố công việc và học hành của mỗi thành viên. 

Trong khi đó, tìm được những người đồng hành cùng mình để tạo thành một cộng đồng cũng là một thách thức lớn: “Thường thì mọi người thích đến chơi nhiều hơn là làm việc. Vì khi làm BTC thì mọi người sẽ không được đi chơi đây đó. Nhưng sau này nhóm đã có ý thức hơn và có sự cải thiện cả về chất và lượng”.

Chia sẻ về lý do dẫn đến quyết định thành lập nhóm, Hạnh Mơ cho biết cô cũng là một người song tính, nhưng chưa thấy ai làm về nhóm này nên ước muốn có một nhóm cho riêng mình để có thể giúp đỡ những người giống mình. “Mình cảm thấy đang thiếu cộng đồng dành cho mình, vậy là mình làm”.

Được biết, Bisexual in VietNam chủ yếu hướng đến đối tượng là người song tính thông qua những hoạt động và các bài viết trên mạng xã hội. Từ khi thành lập cho đến nay, Bisexual in VietNam đã có nhiều hoạt động tích cực, mang lại đóng ́p to lớn cho cộng đồng LGBT nói chung và cộng đồng người song tính nói riêng. Để hiểu rõ hơn về cộng đồng này, Hạnh Mơ cũng chia sẻ thêm “song tính là một xu hướng tình dục chứ không phải giới tính”.

Nhóm luôn kì vọng tạo được cộng đồng hay không gian an toàn, một nơi mà các bạn song tính sẽ thuộc về hay ít nhất thì họ sẽ cảm thấy an toàn khi tiếp xúc với môi trường này. Nói thêm về nhóm của mình, Hạnh Mơ cho biết: “Bisexual in VietNam có những hoạt động như hưởng ứng tuần lễ Pride bằng những workshop, talkshow như “Định kiến đến từ đâu?”, “Lò vẽ”, “Bi à, tớ nghe” mỗi lần Pride đến. Những hoạt động nhỏ hơn tổ chức hàng tháng của nhóm Bisexual như: Coffe sharring, hát hò theo chủ đề.”

93540e7c3_2.jpg 
Hạnh Mơ (hàng đầu, bên phải) cùng nhóm của mình tại sự kiện Hà Nội Pride

Hiện nay, tuy xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về LGBT nhưng vẫn còn rất nhiều người tỏ ra kì thị, có cái nhìn ác cảm. Chia sẻ về điều này, Hạnh Mơ có cái nhìn khá lạc quan và cho biết bản thân chị và nhóm đang hoạt động rất tích cực để thay đổi định kiến đối với mọi người xung quanh: “Đã lâu rồi chúng mình không còn sử dụng từ là “thế giới thứ 3” vì làm gì có thế giới thứ 2,3 gì nữa. Chúng mình gọi chung là các bạn LGBT thôi. Với những ánh mắt kì thị thì mình luôn hiểu điều đó và các bạn trong cồng đồng của chúng mình đã và đang luôn luôn tổ chức những hoạt động để mọi người xung quanh có cái nhìn đúng hơn”. 

 “Nếu bạn không tiến lên thì bạn sẽ thụt lùi” – đó là câu châm ngôn Hạnh Mơ tâm đắc nhất. Chị luôn tự nhủ điều đó với bản thân khi mọi việc gặp khó khăn và muốn bỏ cuộc, câu nói như đã tiếp thêm cho chị động lực, giúp chị cố gắng hơn trong công việc và duy trì nhóm đạt được thành công như hiện giờ.

“Mình thì chỉ mong bản thân sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho nhóm, phát triển nhóm mạnh mẽ hơn. Để hoạt động nhiều hơn với các bạn trong cộng đồng vậy thôi. Sắp tới nhóm mình sẽ làm một triễn lãm nho nhỏ về cộng đồng các bạn song tính tại Việt Nam, nên hi vọng nếu có thể mọi người hãy theo dõi trên fanpage Bisexual in VietNam để được hiểu hơn nhé.” – Hạnh Mơ chia sẻ về mong muốn và dự định sắp tới của bản thân. 
Đinh Thu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN