Câu chuyện về sinh viên mới tốt nghiệp

(Sóng trẻ) - Không phải ai cũng may mắn khi có được một công việc tốt, đúng ngành mình học khi vừa tốt nghiệp. Cầm tấm bằng tốt nghiệp Đại học danh giá, nhiều tân cử nhân phải đối mặt với cuộc chiến mang tên “thất nghiêp”.

Một năm học nữa lại sắp kết thúc, hàng ngàn sinh viên sẽ chính thức tạm biệt quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường và tìm kiếm cho mình một công việc ổn định. Tuy nhiên, tình trạng thiếu việc làm nhưng thừa nhân lực hiện nay đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng và phổ biến ở rất nhiều quốc gia. Rất nhiều sinh viên khi ra trường phải đối mặt từ việc bị nhiều nhà tuyển dụng từ chối đến việc sử dụng mối quan hệ hay tiền bạc để xin được một công việc tốt. 

Đoạn video tên “Adventure of a fresh graduate” (Tạm dịch: Hành trình khám phá của một sinh viên mới tốt nghiệp) dưới đây là câu chuyện về một chàng trai vừa tốt nghiệp Đại học và vẫn đang mơ mộng về một tương lai có nhà lầu, xe hơi, người vợ xinh đẹp… nhưng trên tất cả, anh phải tìm được cho mình một công việc trước. Đây quả thực là cuộc chiến không hề đơn giản khi công ty này yêu cầu nhân viên có kinh nghiệm, có năng lực; nơi thì cần mối quan hệ, chỗ thì ưu tiên nhan sắc… hay thậm chí thợ xây công trường cũng cần trên 3 năm kinh nghiệm. 

1faf07fa1_13223505_10204952808620329_770489277_o.jpg
Thực trạng học Đại học kiểu máy móc, nhồi nhét kiến thức khiến nhiều sinh viên trở thành “gà công nghiệp” 

1faf07fa1_13225152_10204952808580328_478471633_o.jpg
Thiếu kinh nghiệm thực tế là vấn đề đáng lo ngại nhất của sinh viên khi ra trường

Đây là sản phẩm do Dimensions Studio – một công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình ở Palestine thực hiện. Mới đây video này được đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook của trường Đại học Sardha (Pakistan) và thu hút được hơn 2,5 triệu lượt xem, hơn 16 nghìn lượt yêu thích, 60 nghìn lượt chia sẻ và khoảng 1,9 nghìn lượt bình luận.

 

Chỉ với những nét vẽ đơn giản, âm thanh tiếng động phù hợp với diễn biến câu chuyện, đây không chỉ là video mang tính chất giải trí mà thực sự đã phản ánh được hiện trạng cử nhân Đại học thất nghiệp ở Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới.  

Tới tận khi video kết thúc, anh chàng nhân vật này vẫn không thể tìm được một công việc nào. Đây cũng là lời nhắn tới các bạn sinh viên, đừng như anh chàng trong video, học một cách máy móc, thụ động, chỉ biết nhồi nhét lý thuyết vào đầu. Hãy tự mình chủ động trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thực tế, rèn luyện bản thân từ khi mới bước chân vào giảng đường Đại học để có thể chuẩn bị tốt cho tương lai. 
Nguyễn Ngọc Thu
(Nguồn video: Youtube)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN