Gặp gỡ nam sinh 10x giành "cú đúp" huy chương Olympic Hóa học Quốc tế

(Sóng trẻ) - Phạm Đức Anh, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội là thí sinh duy nhất đem về huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olymlic Hóa học quốc tế 2018.

Đây cũng là lần tấm huy chương vàng thứ 2 của Đức Anh tại đấu trường trí tuệ lớn nhất thế giới này, khi chỉ mới năm trước em cũng có vinh dự đeo trên ngực tấm huy chương vàng danh giá tại kì thi Olympic Hóa học tổ chức tại Thái Lan. Đức Anh chia sẻ, em cảm thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ vào kết quả chung của đội tuyển và thành tích của đất nước.

Hơn thế, với kết quả này, Đức Anh đã hoàn thiện lời hứa “đổi màu huy chương” cho anh trai ruột của mình khi cách đây 10 năm, anh trai của Đức Anh là Phạm Anh Tuấn khi tham dự Olympic Hóa học quốc tế giành Huy chương Đồng.

f8aaccd97_1.jpg

Đức Anh hạnh phúc bên mẹ và gia đình trong ngày trở về. Ảnh: Bảo Ngọc

Trở về Việt Nam sau chuyến bay dài, gặp mẹ tại sân bay lời đầu tiên em dành cho mẹ là: “Con yêu mẹ vô cùng”. Đây là lời cảm ơn mà Đức Anh dành cho mẹ trong ngày mang vinh quang trở về. Suốt quá trình học tập, thi cử, mẹ Đức Anh luôn theo sát em, đặc biệt hơn khi mẹ em là một tiến sĩ về chuyên ngành tổng hợp hữu cơ nên đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình ôn luyện.

Chia sẻ về cậu con trai, bà Nguyễn Kim Thu cho biết, rất vui mừng khi nghe tin con trai giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế, mặc dù không bất ngờ với kết quả này. “Mấy đêm trước khi trao giải, gia đình tôi không thể nào ngủ được, cảm xúc vẫn vẹn nguyên như hai lần trước, rất hồi hộp trông chờ vào từng bước đi của con trai mình. Khi đi thi, Đức Anh có một quyết tâm rất cao, tôi dặn con cố gắng làm thẫm màu huy chương, không được đổi màu xuống bạc, Đức Anh đã nói đùa rằng nếu chỉ giành Huy chương Bạc, con sẽ ở lại làm lao động bên đó luôn”, bà cho biết. 

f8aaccd97_2.jpg

Nam sinh Phạm Đức Anh (thứ 2 bên phải) cùng đoàn Olympic Hóa học Việt Nam 2018 tại Cộng hòa Slovakia (ảnh NVCC)

Trong kỳ thi Olympic Hóa học 2018, Đức Anh là thí sinh duy nhất phải đi một mình, không có người thân hay thầy cô giáo đi cùng. Ngày đầu đặt chân đến nơi, Đức Anh bị thất lạc hành lý, đến ngày thứ ba mới lấy được, nên những ngày đầu phải mượn đồ của các bạn để sử dụng. Gia đình đã rất lo lắng cho Đức Anh nhưng vẫn tin tưởng vào bản lĩnh của em. Và cuối cùng, bao nhiêu mong chờ cũng đã được hái quả ngọt.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ những năm đầu cấp 2, Đức Anh đã học hành chăm chỉ và đặc biệt đam mê với môn Hóa học. Khi được hỏi về bí quyết giành huy chương vàng môn Hóa, nam sinh 18 tuổi này khiêm tốn cho biết, chỉ đơn giản là nỗ lực không ngừng nghỉ và luôn lạc quan hướng về phía trước.

Đức Anh cho rằng, học 1 quyển sách hay học 1000 quyển sách cũng sẽ như nhau. Phải có phương pháp lĩnh hội kiến thức và ghi nhớ mới giúp em có cú đúp huy chương vàng như ngày hôm nay.

f8aaccd97_3.jpg

Một giờ học của Phạm Đức Anh (áo đỏ) cùng đoàn Olympic Hóa học Việt Nam (ảnh NVCC)

Đức Anh cũng chia sẻ thêm, nài định hướng từ gia đình, em vẫn tự mày mò để tìm ra phương pháp học phù hợp cho bản thân trong từng gian đoạn. Mỗi ngày, em dành khoảng 10 tiếng cho môn học yêu thích.

“Em không coi học là nhiệm vụ mà em coi đó là cuộc tìm kiếm, theo đuổi ước mơ, đi tìm những cái mới. Trong Hóa học, càng phát hiện được nhiều phản ứng mới, bài toán năng lượng mới thì càng bị cuốn vào, nó có sức hút khiến em không thể ngừng học, ngừng tìm kiếm”, nam sinh 10x chia sẻ. 

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Đức Anh cho biết em sẽ học tại Trường Đại học Y Hà Nội, ngành bác sĩ đa khoa để cống hiến nhiều hơn nữa cho nền y học Việt Nam. 

Vũ Lê Bảo Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN