Người Việt trẻ bước vào “nghị trường"

(Sóng trẻ) - Là khởi nguồn của những con người muốn thay đổi đất nước, nơi những bạn trẻ được tự do đóng góp ý kiến của mình, tham gia bàn luận về nhiều vấn đề nóng trong xã hội, đó chính là Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ.


Sáng ngày 8/1 vừa qua, tại Hội trường A403, trường Đại học Luật Hà Nội, Lễ khai mạc Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ (Viet Nam Youth Parliament - VNYP) đã chính thức diễn ra. Đây là một trong những dự án giáo dục phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và năng lực của giới trẻ Việt Nam trong  hoạch định chính sách và pháp luật đất nước. 

Dự án Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ là một trong những ý tưởng được thành lập bởi nhóm trí thức trẻ với thông điệp mang tiếng nói của những người trẻ đến với cộng đồng. VNYP hướng tới xây dựng một diễn đàn dành riêng cho giới trẻ để học tập, tìm hiểu những hoạt động của Quốc hội Viêt Nam nhằm thúc đẩy những thay đổi tích cực trong xã hội thông qua việc truyền cảm hứng và trao quyền cho giới trẻ. 

Tham gia buổi lễ có sự góp mặt của PGS.TS Nguyễn Lân Dũng, nguyên đại biểu Quốc hội, thầy Trương Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, bà Marcia Anglarill, tùy viên Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ, đại diện các trường có sinh viên tham gia chương trình, cố vấn dự án và cựu sinh các chương trình của Bộ Nại giao Hoa Kỳ và đặc biệt là sự hiện diện của 100 Nghị sĩ trẻ đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố. 

104a808cc_anh1.png
Các thành viên Ban điều hành diễn chụp ảnh lưu niệm với PGS.TS Nguyễn Lân Dũng

104a808cc_anh2.jpg
Toàn cảnh lễ khai mạc và buổi định hướng học viên đầu tiên của VNYP

Khi người trẻ lên tiếng

Chị Nguyễn Thị Hà Dương, Phó trưởng ban Điều hành, trưởng ban đối nại dự án chia sẻ: “VNYP là nơi để các bạn trẻ nói lên những điều mà chúng ta lên tiếng, nói những điều chúng quan tâm và cùng nhau tìm ra các giải pháp thiết thực nhất cho xã hội. Trước mắt, sau chương trình, chúng tôi muốn có một mô hình nghị viện trẻ ở khắp các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. 100 bạn nghị viên trẻ tại diễn đàn sẽ đến các trường để lập ra các CLB và cùng trao đổi với các bạn khác thảo luận về các vấn đề xã hội. Chúng tôi rất muốn hướng tới việc có tổ chức chương trình này thường niên.”

104a808cc_anh3.jpg
Đến với VNYP, các “nghị viên trẻ” sẽ được thẳng thắn bỏ quan điểm của mình để  xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn do chính người trẻ làm chủ

Là một trong những đại diện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bạn Nguyễn Tiến Phát, sinh viên lớp Kinh tế chính trị K36 tâm sự: (audio)



Mô hình nghị viện có 1-0-2

Dù chỉ là mô phỏng song VNYP lại mang đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm thực tế nhất về các buổi tọa đàm, tập huấn kỹ năng tranh luận, thuyết trình xoay quanh chính sách, pháp luật và các lĩnh vực xã hội, và tổng kết bằng một phiên họp toàn thể quy mô. Với chủ đề “Để tiếng nói của bạn được lắng nghe” – Make your voice heard, các hoạt động của dự án kéo dài từ tháng 1/2017 đến tháng 4/2017 với sứ mệnh đề cao 4 giá trị cốt lõi của một nghị viên trẻ, đó là: Sự can đảm, Trách nhiệm xã hội, Liêm Chính và Năng động.

104a808cc_anh4.jpg
100 sinh viên xuất sắc đã được lựa chọn từ hơn 400 đơn đăng ký đến từ 128 ngành học của 62 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội và trở thành các “Nghị sĩ trẻ" tham gia vào các hoạt động của VNYP

104a808cc_anh6.jpg
Các “nghị viên trẻ” được chia thành các nhóm tham gia bàn luận về các lĩnh vực Kinh tế, Y tế, Giáo dục, Môi trường,…trong lễ khai mạc

Bên cạnh đó, trong lễ khai mạc Diễn đàn, đáp lại những câu hỏi, tham luận của các “nghị sĩ”, PGS.TS Nguyễn Lân Dũng cũng đã chia sẻ với các thành viên VNYP về trách nhiệm công dân, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trong việc nói lên tiếng nói của mình và những bức xúc của nhân dân tới Quốc hội cũng đóng góp xây dựng, phương hướng giải quyết những vấn đề đó. Sự dẫn dắt của Đại biểu Quốc hội đã "tiếp lửa" cho các bạn trẻ trong hoạt động ý nghĩa này. 

Nguyễn Huyền
Đa Phương Tiện K34A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN