Gen Z chi tiêu như thế nào vào dịp cuối năm?

(Sóng trẻ) - Cuối năm là thời điểm cần chi tiêu nhiều hơn trong năm. Đối với các bạn trẻ, thời điểm cuối năm, cũng là lúc các bạn dễ dàng chi tiêu cho bản thân nhiều hơn. 

Chi tiêu cho hoạt động nghệ thuật vì đam mê với âm nhạc

Tham gia sự kiện ca nhạc là một trong những lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Hàng loạt các lễ hội âm nhạc sôi động như “Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa Monsoon Festival 2023”, “The Wild Dreams Tour” của Westlife được tổ chức lần lượt vào tháng 10, tháng 11. Hay đầu tháng 12, nhóm nhạc Maroon 5 lần đầu tới Việt Nam tại nhạc hội “8Wonder Winter Festival”. Đặc biệt, đêm hội “Những thành phố mơ màng” diễn ra ngay trước thềm Giáng sinh, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ trẻ được đông đảo gen Z yêu thích: Đen Vâu, Chillies, Ngọt, tlinh, Wren Evans, LowG...

Chia sẻ về mức chi tiêu cho các hoạt động nghệ thuật, bạn Lê Quỳnh Anh (19 tuổi, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) chi 200.000 - 700.000 đồng cho một show diễn. Tương tự, bạn Đoàn Phương Linh (20 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cũng chi dao động từ 600.000 đồng - 700.000 đồng cho đêm nhạc: “Mình thấy giá show như vậy là tương đối có thể chấp nhận được đối với những bạn sinh viên như mình. Vì dàn nghệ sĩ của đêm nhạc chất lượng, chương trình được tổ chức quy mô và bài bản nên mình thấy mức giá đó là vừa phải đối với bản thân”.  

Phương Linh (đứng thứ nhất từ bên phải) chụp ảnh sau concert “Những thành phố mơ màng” cùng bạn bè (Ảnh: NVCC).
Phương Linh (đứng thứ nhất từ bên phải) chụp ảnh sau concert “Những thành phố mơ màng” cùng bạn bè (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về lí do “chịu chi” cho những chương trình âm nhạc dịp cuối năm, Phương Linh bày tỏ: “Mình rất thích khoảnh khắc được hoà mình vào với những phần trình diễn của những nghệ sĩ mình yêu thích. Bởi những khoảnh khắc như vậy chỉ diễn ra một lần trong đời, nên mình nghĩ cứ hãy tận hưởng khi chúng mình còn trẻ”. Trước khi tham dự các chương trình âm nhạc, Phương Linh tính toán chi phí và lên kế hoạch từ trước: “Thông thường mỗi chương trình mình sẽ có từ 2 - 3 tháng chuẩn bị. Mình sẽ cân đối chi tiêu, tiết kiệm để có thể  mua vé đi được những sự kiện mình mong muốn”. 

Khác với Phương Linh, Quỳnh Anh tham dự lễ hội âm nhạc theo ngẫu hứng. Về việc cân bằng túi tiền trước tết, Quỳnh Anh chia sẻ : “Mỗi tháng mình đều trích 10% thu nhập để tiết kiệm và đầu tư. Thay vì lãng phí tiền bạc vào những thứ nhỏ nhặt thì mình tích tiền lại để chi ‘mạnh tay’ vào những trải nghiệm mới mẻ.” Theo Quỳnh Anh, giá vé năm nay tăng so với các năm trước, nhưng vẫn ở ngưỡng chấp nhận được. 

4.000.000 đồng tiền vé concert, hơn 2.000.000 đồng tiền vé máy bay và các chi phí sinh hoạt khác, với tổng là 11.000.000 đồng, anh Đỗ Mạnh Hoàn (27 tuổi, Hà Nội) chuẩn bị cho đêm nhạc của Westlife diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh: “Trong hai năm trở lại đây, mỗi năm mình đi một lần, việc đi concert không quá thường xuyên”. Với anh, sức hút của show diễn đến từ ca sĩ mà mình yêu thích đã lâu nên giá cả không phải vấn đề quan trọng nhất. Bên cạnh đó, du lịch cũng là điều anh hướng tới ngoài trải nghiệm nghe nhạc trong không gian lễ hội. Cảm nhận về đêm diễn hôm 21/11, anh chỉ mong Westlife tiếp tục đến Việt Nam biểu diễn trong những năm sắp tới. 

Đầu tư vào chăm sóc bản thân

Trong tháng 12, Bùi Dương Quỳnh Hương (18 tuổi, sinh viên năm nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chi tiêu cho thiết bị phục vụ học tập như máy tính và sở thích cá nhân, trong đó tập trung vào quần áo. Vì cuối năm nhiều mặt hàng giảm giá nên Quỳnh Hương tranh thủ “săn sale” sắm sửa quần áo mới, tuy nhiên, giá trị thẩm mĩ của những món đồ được bạn chú trọng, ưu tiên hơn cả. 

Quỳnh Hương chia sẻ thường chi tiêu theo ngẫu hứng. Nếu có tính toán từ trước, bạn sắp xếp các khoản tiết kiệm và các khoản chi cá nhân sao cho cân đối, hợp lí: “Khoản để tiết kiệm là khoản dùng cho việc gấp như ốm đau, bệnh tật hay món đồ có giá trị lớn như xe máy, điện thoại, còn chi tiêu cá nhân dành cho việc ăn uống, đi lại”. Sắp tới Tết âm 2024, Quỳnh Hương dự định lập bảng thu chi để cân nhắc giữa thứ mình cần và thứ theo sở thích. 

img_5011.JPG
Thời điểm cuối năm, Quỳnh Hương dành vài triệu đồng chi tiêu cho thời trang. (Ảnh: NVCC)

Khác với Quỳnh Hương, Nguyễn Thùy Dương (18 tuổi, Hà Nội) thường dành một khoản trong tiền sinh hoạt để chi tiêu cho sản phẩm dưỡng da. Vì dịp cuối năm nhiều sản phẩm giảm giá cùng chương trình ưu đãi, Thùy Dương chi nhiều hơn từ 100.000 - 200.000 đồng. Bên cạnh đó, bạn chia sẻ thêm: “Từ khi nhận ra bản thân cần chăm sóc làn da khỏe mạnh, mình bắt đầu dành tiền chi tiêu cho mỹ phẩm nhiều hơn”. Trong tháng cuối năm, Thùy Dương dành 300.000 - 400.000 đồng để mua các sản phẩm dưỡng da. 

Theo báo cáo “Kết nối với thế hệ Z tại Việt Nam” của Nielsen (tổ chức nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu tiêu dùng toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kì), tính đến 2025, gen Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Đây là thế hệ sẵn sàng chi trả cao cho trải nghiệm, là nhóm khách hàng “lạc quan nhất và ít dè dặt nhất”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN