Giao lưu trực tuyến: Hoạt động tình nguyện làm sao để hiệu quả

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 28/9, Ban biên tập Sóng trẻ đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Hoạt động tình nguyện làm sao để hiệu quả". Khách mời của chương trình thầy Phạm Tuyên Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và tuyên truyền và bạn Phùng Thị Thu Trang Phó chủ nhiệm CLB Tình nguyện viên Thủ đô đã giải đáp những thắc mắc của độc giả về vấn đề tình nguyện.

Thầy đã triển khai, phát động nhiều chương trình về tình nguyện như: các chuyến đi tình nguyện mùa đông ấm, chiến dịch Mùa hè tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, các chương trình tình nguyện về với miền núi… Bạn Phùng Thị Thu Trang hiện đang là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô, làm việc tại Thành đoàn Hà Nội, đã từng tổ chức, tham gia các chương trình: Chiến dịch Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, chương trình thiện nguyện Ấm tình Tây Bắc, Đêm hội trăng rằm, là đội trưởng đội Tình nguyện Thanh niên bảo vệ môi trường cấp thành phố, đội trưởng đội hình tình nguyện viên hỗ trợ lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh…

e612e8fd0_i_0357.jpg
Ban biên tập Trang tin điện tử Sóng Trẻ tặng hoa 2 vị khách mời

Thưa thầy Phạm Tuyên, theo thầy, tổ chức tình nguyện nào có hoạt động hiệu quả tốt nhất ở Hà Nội hiện nay? (Nguyễn Minh Hằng-sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, số điện thoại 016422xx089)

Không biết bạn đánh giá dựa trên tiêu chuẩn nào, đông nhất hay chất lượng nhất. Nhưng mình nghĩ đội tình nguyện xung kích Học viện Báo chí và tuyên truyền hoạt động hiệu quả nhất

“9Em vừa được nhận vào 1 câu lạc bộ tình nguyện ở Hà Nội, em rất hồi hộp vì chưa biết mình sẽ được làm gì? Xin thầy cho em một số lời khuyên để em có thể làm công việc tình nguyện sắp tới tốt hơn.  (Nguyễn Thị Thuyết- Đại học Nại ngữ, email: [email protected])

Khi chúng ta được nhận vào một tổ chức tình nguyện, thì chắc chắn bạn đã có những tố chất phù hợp với tổ chức đó rồi. Tuy nhiên tôi nghĩ là bạn cần hiểu tổ chức đó và đảm bảo sức khỏe, điều kiện của bản thân.

Em là sinh viên và em rất thích tham gia vào các hoạt động tình nguyện, nhưng lại sợ ảnh hưởng đến học tập. Làm thế nào để em có thể vừa đảm bảo việc học vừa có thời gian tham gia tình nguyện cùng các anh chị thanh niên ạ?( Nguyễn Ngọc Ánh, sinh viên Đại học Thương Mại, email: [email protected])

Hiện tai Trang cũng là sinh viên năm cuối và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện. Những khi ở trên lớp Trang thường tranh thủ hỏi thầy cô những phần mình chưa hiểu thì về nhà sẽ nhàn hơn rất nhiều. Đó là bí quyết của mình còn mỗi bạn sẽ tìm ra cách để cân đối được việc học và việc tham gia tình nguyện.

fb273e3e2_i_0358.jpg
Thầy Phạm Tuyên tận tình giải đáp các thắc mắc của độc giả gửi về buổi giao lưu

Khi đi vận động mọi người làm công tác tình nguyện, chúng em thấy rằng còn một số người nghi ngại về tính minh bạch của hoạt động tình nguyện mà chúng em đang làm. Xin hỏi làm thế nào thu hút được nhiều nguồn tài trợ và để những người quyên góp hay những nhà tài trợ vàng cảm thấy rằng số tiền mình cho đi là xứng đáng và sẽ được sử dụng đúng nơi đúng chỗ? (Hương Trang, địa chỉ email: [email protected])

Cũng là một câu hỏi khó. Vấn đề thuyết phục kinh phí, cần có 1 kế hoạch đầy đủ và thuyết trình cho nhà tài trợ về kế hoạch đó 1 cách hoàn chỉnh, có hình ảnh nội dung cụ thể, những hoạt động đồng hành cùng nhà tài trợ, có hoạt động minh bạch thì khả năng xin được tài trợ sẽ tốt hơn.

5e3101e32_i_0370.jpg
Bạn Nguyễn Văn Quế, tham gia buổi giao lưu đặt câu hỏi cho 2 vị khách mời

Cuối tháng 8 vừa qua, nhóm em có tổ chức đi tình nguyện dạy học cho các em nhỏ ở Mai Châu và lần đó có 2 bạn người Phần Lan cũng đăng ký tham gia cùng thông qua 1 tnv trong nhóm. Sau đấy các bạn có hỏi em là ở Việt Nam có kênh nào để người nước nài đăng ký nếu muốn tham gia tình nguyện ở Việt Nam không? Em muốn hỏi là thầy đã bao giờ nghĩ đến vấn đề này chưa và xin thầy chia sẻ kinh nghiệm của mình. (Nguyễn Văn Quế- Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Vấn đề này tôi cũng đã nghĩ đến. Nhưng tôi chưa có kinh nghiệm gì cả, vấn đề các bạn quốc tế đến tình nguyện, mà đặc biệt là ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền khi nhận các TNV phải được sự đồng ý của Ban giám đốc và đặc biệt là kênh duy nhất để chúng ta thông qua đó là bạn quốc tế.Chính vì vậy rất khó để xin trực tiếp, số lượng TNV hạn chế mà nhu cầu thì khá cao.

Tôi muốn lập một nhóm tình nguyện nhỏ trong thời gian tới. Vì vậy, tôi muốn hỏi: Cách xây dựng hình ảnh của 1 CLB tình nguyện như thế nào để mọi người tin tưởng và ủng hộ? Bạn có thể nói rõ về mặt kỉ luật đối với tình nguyện viên, thái độ cư xử khi khoác trên mình màu áo xanh…?( Minh Hằng, địa chỉ [email protected])

Có 2 vấn đề, khi bạn mong muốn thành lập tổ chức, các bạn cần hiểu rằng, các bạn muốn lập một tổ chức tình nguyện, cá nhân bạn phải làm tình nguyện tốt, và sau đó là tập hợp được một nhóm người có cùng đam mê, khi làm được điều đó rồi các bạn mới có thể xây dựng hình ảnh… tính kỉ luật thật ra mọi người luôn hiểu rằng, tình nguyện là hoạt động mà các bạn tự nguyện hoạt động, tuy nhiên nếu không có tính kỉ luật thì tổ chức sẽ không thể hoạt động và đạt hiệu quả tốt.

Có 1 số bạn tình nguyện có suy nghĩ là: chỉ cần nhiệt huyết của tuổi trẻ thôi là cũng đủ để đi làm tình nguyện rồi, thầy có nghĩ như vậy không? Theo thầy, điều gì quan trọng nhất đối với một người là sinh viên tình nguyện?( Trần Hồng Giang, số điện thoại 093478xx900)

Thật ra như tôi đã đánh giá từ ban đầu, bạn đã nói hoàn toàn đúng, làm tình nguyện chỉ cần có nhiệt huyết, đam mê, bước đầu như vậy là đủ. Sau đó mới đến những yếu tố khác, chúng ta cải thiện được điều này theo thời gian.
Còn với riêng cá nhân tôi thì nhiệt huyết và đam mê chính là 2 yếu tố quan trọng nhất.

Trong quá trình làm tình nguyện bạn thấy khó khăn nhất ở điều gì? Làm sao để giúp các CLB tình nguyện được duy trì bền vững, phát triển lâu dài? (Nguyễn Hoàng Hải, 21 tuổi, Hà Nội, [email protected])

Theo mình, vấn đề này còn phụ thuộc vào mục tiêu, hướng phát triển của CLB, chứ chúng ta không thể đưa ra được định hướng chung cho tất cả CLB để duy trì bền vững và phát triển lâu dài. Như CLB mình đang hoạt động thì định hướng để phát triển là các bạn TNV sẽ thoải mái tham gia phần lớn các hoạt động do CLB tổ chức. Bên cạnh đó, hàng tháng CLB sẽ có những buổi giao lưu để thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các bạn TNV.

Khó khăn lớn nhất thì mình sẽ lấy từ bản thân, đó là thời gian cho tất cả các bạn tham gia CLB. Bởi mỗi bạn TNV tham gia CLB tình nguyện Thủ đô thì đến từ các trường đại học khác nhau, vì vậy rất khó để sắp xếp thời gian để tất cả các bạn có thể tham gia. Nài ra còn phải đảm bảo sự an toàn cho các TNV trong các chuyến đi.

Đối với chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo, tôi có nghe nhiều người nói là máu của mình sẽ không được cung cấp miễn phí mà bị bán rất đắt cho bệnh nhân, vì vậy tôi vẫn nghi ngại việc hiến máu nhân đạo. Xin hỏi thông tin này có thật hay không? (Phạm Minh Huệ, Thái Bình, [email protected])

Tất cả các chương trình hiến máu đều cấp miễn phí cho Viện huyết học truyền máu TW, mình có thể đảm bảo điều này. Nếu bạn nghi ngờ về vấn đề này bạn có thể đến trực tiếp đến hiến máu giấu tên cho 1 em nhỏ nào đó tại Viện huyết học truyền máu TW. 

 Em là Nguyễn Thị Loan đến từ Hưng Yên Em có 1 sự việc đó là khi em đi thi đại học, lúc em vào trường để làm thủ tục thi thì không  thấy ai là sinh viên tình nguyện ở trong trường để giúp đỡ thí sinh cả, trong khi đó là giờ rất nhiều học sinh đến làm thủ tục, nên em phải rất khó khăn để tìm được lớp làm thủ tục thi. Nhưng khi em làm thủ tục xong rồi thì lại thấy các anh chị SVTN đang đứng 1 chỗ bóng râm, vui đùa cười nói với nhau. Nên từ đó em ác cảm ở SVTN, em không hiểu đó là do em quá khắt khe hay thực sự do các anh chị tình nguyện viên đã chỉ nghĩ đến mình? Chị có thể giải thích việc này cho em không ạ? (Nguyễn Thị Loan- Hưng Yên, số điện thoại 016859xx231)

Nếu chỉ nhìn từ 1 phía khách quan thì rất có thể hôm đó các bạn đã đến từ sớm và làm rất nhiều việc, hoặc hôm đó trời nắng và các bạn đứng trong bóng râm để nghỉ ngơi thôi. Chứ thực ra toàn bộ hoạt động tình nguyện đều phải đảm bảo thực hiện dưới sự chỉ đạo. Mình nghĩ đây chỉ là do một yếu tố khách quan nào đó chứ không thể dựa vào đó để đánh giá tất cả ý thức của các bạn TNV.

330905ac6_thu_trang.jpg
Bạn Thu Trang chia sẻ kinh nghiệm làm tình nguyện hiệu quả.

Xin hỏi có quy định hoặc điều kiện gì đối với các tổ chức thiện nguyện khi hoạt động tình nguyện không? (Hưng Thành, địa chỉ email: [email protected])

Theo Thu Trang nghĩ, sẽ không có bất cứ quy định nào đối với các tổ chức mà các bạn tham gia tình nguyện. Nhưng đối với các tổ chức chính trị hoặc chính quyền thì như Thu Trang đã nói ở trên, nó có thể phụ thuộc vào mục đích của tổ chức đó mong muốn.

Qua các hoạt động tình nguyện bạn Trang đã học được gì?(Thùy Linh- Hà Nội, địa chỉ mail [email protected])

Qua các hoạt động tình nguyện, điều đầu tiên mà mọi người thấy ở Trang khi mới tham gia CLB là một cô gái nhí nhảnh và cứng đầu. Nhưng qua các hoạt động, dần dần Trang trở nên chững chạc hơn, kỹ năng mềm tốt hơn, bản thân mình được hoàn thiện hơn. Có thể nói đây là môi trường tốt để rèn luyện bản thân.

Để giữ chân được những tình nguyện viên các CLB,tổ chức cần có những chế độ gì cho các bạn TNV? Bởi không phải cứ thấy tình nguyện là tận dụng họ hết công suất? (Bác Đặng Xuân Trâm, 45 tuổi, Hà Nội, số điện thoại 097853xx206)

Theo mình thì khi các bạn TNV đến với các hoạt động tình nguyện thì niềm đam mê sẽ giữ chân các bạn. Với cương vị là một lãnh đạo tất nhiên là mình sẽ có sự quan tâm cho các bạn TNV trong đội. Tuy nhiên, không phải bất cứ hoạt động tình nguyện nào cũng có sự hỗ trợ. Cái quan trọng là hoạt động đó là gì và giá trị nhận được từ hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân.

Có không ít trường hợp sinh viên đi tình nguyện tại vùng sâu vùng xa gặp nạn, gần đây nhất là 3 em sinh viên của Đại học Nại thương bị chết đuối. Theo khách mời Phạm Tuyên, để xảy ra những vụ việc như thế này là lỗi do ai? (Đặng Linh, địa chỉ email [email protected])

Câu chuyện 3 sinh viên hoạt động tình nguyện ở Quảng Ninh lỗi đầu tiên thuộc về đồng chí đội trưởng phụ trách tình nguyện không quản lí tốt quân số, hoạt động nài giờ của tình nguyện viên của mình. Khi mà tổ chức hoạt động không tìm hiểu kĩ hoạt động của địa bàn tình nguyện, hoạt động nài giờ của tình nguyện viên. Có nên hay không nên đi tình nguyện nữa, nếu gặp tình huống như thế nào theo quan điểm của mình thì bất kể một hoạt động nào đó chúng ta xử lí như thế nào. 

Cá nhân mình thấy bất kể hoạt động nào cũng chứa những rủi ro và hoạt động tình nguyện cũng không nằm nài quy luật đó. Những vấn đề đấy là các tổ chức tình nguyện phải tổ chức đào tạo tập huấn các kĩ năng. Không chỉ tôn vinh lên giá trị của hoạt động tình nguyện, tình nguyện là cho đi chúng ta nhận lại những tình cảm, giá trị của bản thân. Mỗi hoạt động tình nguyện nhận được sự đánh giá cao của tất cả mọi người. Mình nghĩ chúng ta sẽ hạn chế tối đa nhất những rủi ro xảy ra trong quá trình tình nguyện

fd59166b7_i_0368.jpg
Thầy Phạm Tuyên chia sẻ những thắc mắc của các bạn gửi đến

Tình nguyện đỏ hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. Có cách nào để tình nguyện đỏ được quan tâm nhiều hơn? Bởi trên thực tế tình nguyện đỏ vẫn thiệt thòi hơn tình nguyện xanh.(Bùi Thị Lan- Thái Nguyên, [email protected])

Như mình thấy hoạt động tình nguyện đỏ được sự giúp đỡ rất nhiều sự giúp đỡ từ bên nài. Các bạn tình nguyện xanh rất khó khăn trong kinh phí để thực hiện hoạt động tình nguyện theo dõi hoạt động của các bạn có sự ủng hộ của đoàn trường. Tuy nhiên hoạt động tình nguyện đỏ của Học viện Báo chí và Tuyên truyên mỗi năm tổ chức hai ngày hội hiến máu, mỗi lần thu về tầm hơn 300 đến gần 400 lượng máu. Mình thấy khâu tổ chức ví dụ tình nguyện đỏ khi tổ chức chương trình được sự hỗ trợ của viện huyết học, được tập huấn kĩ năng và điều kiện hậu cần khác. Tình nguyện đỏ được hỗ trợ nhiều hơn tình nguyện xanh.

Làm tình nguyện có cần sự sáng tạo không? Sự sáng tạo đó thể hiện ở những điểm nào? (Thanh Quý- Phú Thọ, [email protected])

Bất cứ một lĩnh vực nào, bất cứ một quan hệ xã hội nào cũng cần sự sáng tạo, nếu không có sự sáng tạo thì chúng ta sẽ tự giết mình. Các hoạt động tình nguyện cũng thế, bất cứ một tổ chức tình nguyện nào cũng đòi hỏi sự sáng tạo trong việc tiếp cận đối tượng sự sáng tạo trong thay đổi nội dung tình nguyện. Sáng tạo trong tổ chức mô hình tình nguyện…

Sự sáng tạo trong tình nguyện thể hiện trong mô hình tình nguyện mới, về phương thức truyền thông cũng như tổ chức hoạt động tình nguyện. Sáng tạo được mô hình và đối tượng tình nguyện sẽ đem lại hiệu quả và sự đa dạng hơn. Như đội TNXK của Học viện Báo chí Tuyên truyền, hiện nay đang theo một cái lới mòn, mỗi năm tổ chức một chuyến tình nguyện xa hai lần, tình nguyện mùa hè xanh và mùa đông ấm. Cùng với đó hoạt động thường niên của hoạt động tình nguyện xung kích. Từ vấn đề tổ chứ đêm hội trăng rằm, ngày hội trao đổi sách đến các hoạt động chiếu phim.

Tuy nhiên nhiều bạn sinh viên họ có sự sáng tạo hơn trong hoạt động tình nguyện. Thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh viên ngay tại Học viện báo chí và tuyên truyền, cũng như hỗ trợ đồng hành với nhà trường trong văn hóa công sở văn minh. Thì đối với sự sáng tạo trong hoạt động tình nguyện sự sáng tạo sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Trong 1 tuần vừa qua, chúng tôi đã nhận được hơn 300 câu hỏi của quý độc giả gửi về cho chương trình. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, chúng tôi chỉ trả lời được khoảng hơn 30 câu hỏi. Các câu hỏi còn lại chúng tôi sẽ có hình thức trả lời độc giả sau. Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã quan tâm.

Để hoạt động tình nguyện đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn thì nài sự nhiệt huyết, đam mê, mỗi bạn tình nguyện viên cần được đào tạo kỹ năng làm việc nhóm, tuân thủ kỷ luật và có ý thức tốt trong một tập thể. 

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN