Giới thiệu về khoa Quan hệ quốc tế


(Sóng Trẻ) - Thông tin về khoa Quan hệ quốc tế

Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí - Tuyên truyền, được thành lập vào năm 1983, tiền thân là khoa Lịch sử phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Với đội ngũ giảng viên là những cán bộ, giảng viên trẻ, năng động và được đào tạo bài bản cả về chuyên môn và phương pháp giảng dạy, những năm qua khoa đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy. 

Hiện tại, khoa Quan hệ quốc tế hiện đang đào tạo 02 chuyên ngành đại học thuộc mã ngành Quan hệ quốc tế. Đó là chuyên ngành Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế và chuyên ngành Thông tin đối nại. 
Trước khi tìm hiểu về hai chuyên ngành đào tạo này, chúng ta cùng nghe suy nghĩ của bạn Nguyễn Thị Phương Anh, sinh viên lớp Quan hệ quốc tế K31, đồng thời là đội phó đội truyền thông của khoa về ngành học của mình trước khi được học tập tại ngành này nhé.

“Trước đây khi mới nộp hồ sơ vào khoa này thì thực sự mình chỉ muốn được đào tạo những kĩ năng về báo chí đối nại cũng như kỹ năng truyền thông và đặc biệt là mình muốn nâng cao trình độ học tiếng Anh của mình.”
Khoa Quan hệ quốc tế đào tạo các cử nhân chuyên ngành Quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành về quan hệ quốc tế và đường lối, chính sách đối nại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tại chuyên ngành này, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm đương các công việc đối nại, thông tin đối nại và hợp tác quốc tế phù hợp tại các Bộ, Ban, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và các doanh nghiệp; các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; hoặc thực hiện các chức trách đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản, hệ thống kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ quan hệ quốc tế, đối nại, thông tin đối nại, báo chí, truyền thông quốc tế.

Đối với chuyên ngành Thông tin đối nại, khoa Quan hệ quốc tế sẽ đào tạo các cử nhân chuyên ngành Thông tin đối nại, có lập trường chính trị, phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành về thông tin đối nại.

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng thực hiện công tác tham mưu, tư vấn, tổ chức, quản lý hoạt động thông tin đối nại tại các bộ phận, cơ quan, tổ chức đối nại và quan hệ quốc tế của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ; các chức trách của các phóng viên, biên tập viên thông tin đối nại tại các cơ quan thông tấn, báo chí; hoặc thực hiện các chức trách đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản, hệ thống kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ thông tin đối nại. Đồng thời có thể tự học để nâng cao trình độ hoặc tiếp tục được đào tạo ở trình độ sau đại học.

phương pháp đào tạo phong phú và có nhiều đổi mới, trong những năm qua khoa Quan hệ quốc tế đã đem đến cho sinh viên những trải nghiệm mới, những động lực và niềm tin vững chắc hơn. Bạn Nguyễn Phương Anh chia sẻ về những điều bạn thu nhận được sau 2 năm học tập tại đây:

Qua hai năm rèn luyện ở khoa thì mình cảm thấy thực sự rất hài lòng với sự lựa chọn của mình. Những kĩ năng chuyên ngành cũng như là kỹ năng rèn luyện tiếng Anh cũng được đào tạo rất tốt. Các môn học lý luận cũng như các môn học nại khóa thì khoa cũng mời các thầy cô ở nài như thầy Hoàng Khắc Nam, trưởng khoa Quốc tế học của trường Nhân văn, cũng như mời cô Thủy, trưởng khoa Nại ngữ của trường Đại học Quốc gia Hà Nội về giảng dạy cho chúng mình. Vậy nên là kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng tiếng Anh của bọn mình đều được nâng lên cao. 

Không chỉ được đào tạo nâng cao kiến thức, khoa Quan hệ quốc tế còn tích cực tổ chức cho sinh viên tham gia các buổi giao lưu văn hóa. Phương Anh chia sẻ thêm:

“Trong khoa thì các thầy cô giáo cũng tích cực tổ chức các buổi hội thảo để bọn mình được giao lưu văn hóa các nước. Ví dụ như tìm hiểu về 50 năm truyền thống Việt Nam-Lào, và đặc biệt là mùng 6 tết vừa rồi bọn mình có tiếp đoàn sinh viên của Đại học Seoul, Hàn Quốc sang thăm Việt Nam. Bọn mình coi như đây là buổi xông đất đầu năm của Học viện Báo chí -Tuyên truyền. Những buổi giao lưu văn hóa như vậy đã cung cấp cho bọn mình kỹ năng giao tiếp cũng như tìm hiểu văn hóa các nước để bọn mình có thể đem văn hóa của Việt Nam ra thế giới cũng như là góp phần mang văn hóa thế giới về với Việt Nam.”

Các bạn học sinh có mong muốn được làm tại các cơ quan của Đảng, các cơ quan trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí - truyền thông, các công ty truyền thông và các tổ chức quốc tế khác thì hãy tìm hiểu và đến với khoa Quan hệ quốc tế, Học viện báo chí và tuyên truyền nhé.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN