Hà Nội cấm xe máy để tránh tắc đường – bao giờ có lời giải?

(Sóng trẻ) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội phối hợp cùng Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án: Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố. Dự thảo này sẽ xem xét việc hạn chế toàn bộ xe máy không riêng gì xe biển nại tỉnh. Điều này làm cho nhiều người hoài nghi về tính hiệu quả, khi họ cho rằng xe máy không phải là phương tiện duy nhất gây ùn tắc.

Theo đề án này, lộ trình hạn chế xe máy ở Hà Nội sẽ chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết.
Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy nại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2: Từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy nại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3: Đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Cấm xe máy dân đi bằng gì?

Mặc dù chỉ mới là dự thảo đang được xây dựng và hoàn thiện, nhưng ngay sau khi công bố dự thảo đã vấp phải nhiều ý kiến phản hồi từ người dân. Nhiều người cho rằng ô tô mới là phương tiện gây ùn tắc chính trên các cung đường ở Hà Nội hiện nay. 

020707a2b_1.td.jpg
Cấm xe máy để hạn chế ùn tắc

Nhiều chuyên gia đặt ra vấn đề khi cấm xe máy, những người dân có thu nhập trung bình sẽ phải chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt. Trong khi các phương tiện công cộng này còn chưa phát huy tác dụng, người dân còn chưa “mặn mà” với các phương tiện này. 

Xe buýt là một trong những phương tiện giao thông công cộng góp phần giảm ùn tắc của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên văn minh xe buýt còn nhiều hạn chế thêm vào đó là các vụ việc móc túi, quấy rối tình dục đã làm cho nhiều người “sợ” đi xe buýt. 

020707a2b_3.td.jpg
Cấm xe máy dân chọn phương tiện gì để đi (Ảnh: Vietnamnet)

Nếu muốn giảm các phương tiện cá nhân nhất là xe máy thì Hà Nội sẽ phải đầu tư mạnh phát triển các phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu di chuyển từ công ty, đến trường, đến cơ quan cho người dân. Nhưng xem ra sẽ phải mất rất nhiều thời gian, để giải quyết vấn đề này. Vấn đề người dân sẽ đi làm, đi học bằng gì vẫn chưa có lời giải.

Giải pháp có thực sự hiệu quả

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội đưa ra phương án góp phần hạn chế phương tiện cá nhân giảm ùn tắc. Nhưng tính khả thi của nó vẫn là một ẩn số khi nó mới chỉ dựa trên ý kiến của một số chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, chứ chưa dựa trên lợi ích của người dân trong việc cấm xe máy ở Hà Nội.

Cấm xe máy người dân cũng có thể mua ô tô để đi lại, nếu điều đó xảy ra dĩ nhiên tình trạng ùn tắc không những không giảm đi mà còn tăng lên. Trong khi tình trạng giao thông còn quá nhiều bất cập như hiện nay, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ. Quy hoạch đô thị của Thủ đô còn chưa hợp lý, tồn tại nhiều bất cập. Quỹ đất dành cho xây dựng các khu chung cư, cao ốc, văn phòng Hà Nội không thiếu, trong khi đó đất để cải thiện hệ thống giao thông của Thành phố còn quá ít. Giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình thì được tiến hành nhanh gọn, còn để xây dựng đường xá thì lại chậm chạp, ì ạch. 

020707a2b_2.td.jpg
Đề xuất có thật sự giải quyết được ùn tắc hay không vẫn chưa có lời giải (Ảnh: Vietnamnet)

Song song với việc cấm phương tiện cá nhân thì Hà Nội phải bỏ ra một số tiền lớn để nâng cấp các phương tiện công cộng, cơ sở hạ tầng giao thông… Để có được hiệu quả thiết thực thì xem ra việc cấm xe máy chỉ là giải pháp tạm thời.

Từ ngày 25/9 đến 30/9 trang tin Sóng trẻ (songtre.tv) mời bạn đọc đóng góp ý kiến về đề án này của thành phố Hà Nội. 
Các ý kiến của bạn đọc xin gửi về địa chỉ: [email protected] hoặc xin để lại ý kiến phía dưới bài viết.
Trân trọng cảm ơn!

*Các ý kiến trao đổi, tranh luận được chọn đăng tải trên trang tin góp phần giúp cho đề án thí điểm tuyến phố đi bộ tại Hà Nội được tốt hơn và không có chế độ nhuận bút.


Hà Nội cũng đã từng đưa ra giải pháp hạn chế các phương tiện cá nhân bằng cách không cho người nại tỉnh đăng ký xe máy ở Thủ đô, đăng ký xe đi theo ngày chẵn, ngày lẻ. Trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh/TP cuối tháng 12 năm nái, lãnh đạo TP Hà Nội đã có đề xuất tới việc giảm dần các phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) vào năm 2020. Nhưng tất cả đều chưa thực hiện được mà mới chỉ nằm trên giấy tờ, bởi các đề xuất vẫn còn chung chung, xa rời thực tế của Thủ đô.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN