Hà Nội: Giải pháp nào cho ô nhiễm không khí?

(Sóng trẻ) – Sáng 9/10, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “ Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội – Hành động của chính quyền và người dân” do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam (VCAP) và Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live Learn).

Để thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình ô nhiễm không khí, từ đó đề ra hành động cụ thể khắc phục tình trạng này, UBND thành phố Hà Nội, Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội, Chi cục bảo vệ môi trường đã phối hợp với Mạng lưới không khí sạch và Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng tổ chức buổi tọa đàm “Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội – Hành động của chính quyền và người dân.”

30c867618_anh_1.jpg

Ban chủ trì buổi hội thảo

Hội thảo có sự góp mặt của ông Mai Trọng Thái – Chi cụ trưởng chi cục bảo vệ môi trường, GS. Hoàng Xuân Cơ – Khoa môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên, ông Hoàng Dương Tùng – Giám đốc VCAP, bà Lưu Thị Thanh Chi – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của ông Kidong Park – Đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) và các đại sứ quán, các nhà khoa học trên thế giới, các viện nghiên cứu uy tín.

30c867618_anh_2.jpg

Hội thảo nhận được sự quan tâm của rất nhiều bên liên quan

Hội thảo trình bày các nỗ lực và phương pháp giải quyết của chính quyền Hà Nội trong suốt thời gian qua, trong việc cải thiện chất lượng không khí. Đồng thời, thể hiện sự tham gia của cộng đồng, các bên liên quan trong việc cải thiện chất lượng trên địa bàn Hà Nội. 

Theo số liệu trên 13 trạm quan trắc liên tục ở Hà Nội từ ngày 12 đến 29/9/2019, nồng độ bụi PM2.5 đều có xu hướng tăng lên, có thời điểm trên 75% trong đó giá trị PM2.5 trung bình 24 giờ đều vượt tiêu chuẩn quy chuẩn của Việt Nam. Về nguyên nhân, theo tiến sỹ Lý Bích Thủy, Đại diện của Viện khoa học công nghệ và môi trường của Đại học Bách khoa Hà Nội, ô nhiễm không khí có một mối quan với các yếu tố thuộc về khí tượng và thời tiết trên địa bàn Hà Nội.

30c867618_anh_3.jpg

TS Lý Bích Thủy trình bày tại buổi tọa đàm

Ở một khía cạnh khác, GS TS Hoàng Xuân Cơ – giảng viên cấp cao, Đại học Khoa học Tự nhiên và Xã hội cho rằng: “Nguồn nguyên nhân tổng quát nhất gây nên ô nhiễm không khí chính là sự phát triển kinh tế xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả các người dân… Chúng ta phát triển thì chắc chắn phải đánh đổi, nhưng chúng ta phát triển mà đánh đổi ở mức chấp nhận được thì đấy là cái đúng nhất… Và chỉ khi nào Việt Nam đạt được mức độ GDP nhất định thì chỉ số ô nhiễm không khí mới có thể giảm”.

30c867618_anh_4.jpg

GS TS Hoàng Xuân Cơ chia sẻ quan điểm

Phát biểu tại hội thảo, ông Kidong Park – Đại diện WHO nêu ra thực tiễn ô nhiễm không khí trên toàn thế giới, đồng lên tiếng kêu gọi: “Bây giờ chính là lúc cần phải tiến hành các hành động quyết liệt để làm sạch không khí vì sức khỏe con người. Hà Nội cần tăng cường hệ thống theo dõi và giám sát nhằm phát hiện các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đồng thời áp dụng các biện pháp phù hợp”.

Buổi hội thảo đề ra và thúc đẩy đóng góp ý kiến trong việc đề ra các giải pháp để triển khai nhằm cải thiện tốt nhất chất lượng không khí trên toàn địa bàn Hà Nội. Năm 2019, Hà Nội đã thiết lập và vận hành ổn định 10 trạm quan trắc không khí tự động trên toàn địa bàn; xây dựng Dự án Hệ thống mạng quan trắc môi trường với quy mô đầu tư mới 33 trạm; Hà Nội đang triển khai chương trình thay thế bếp than tổ ong bằng các bếp cải tiến. Đồng thời, thành phố cũng triển khai các đề án như: Tăng cường quản lí phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc; Đề án chống ồn, chống bụi trên toàn địa bàn thành phố…

8f733d98e_anh_6.jpg

Những ý kiến của ông Mai Trọng Thái về thực trạng cũng như giải pháp

Đặc biệt, hội thảo coi trọng việc hợp tác với các tổ chức trên toàn thế giới trong việc góp phần cải thiện ô nhiễm không khí. Hiện nay, Hà Nội cũng đang tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ một cách hiệu quả.

8f733d98e_anh_7.jpg

Một số dụng cụ đo ô nhiễm không khí đang được sử dụng tại Hà Nội

Buổi hội thảo là cơ hội cho tất cả mọi người được giao lưu, chia sẻ và nêu lên ý kiến của mình xung quanh vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ngay trong buổi tọa đàm đã có rất nhiều ý kiến đóng góp và tranh luận tích cực đến từ những ban ngành liên quan, đề ra được một số giải pháp cho chính quyền Hà Nội để giải quyết vấn đề đang gây nhức nhối hiện nay. Sự đóng góp đến từ những cơ quan, tổ chức cá nhân trong nước và cả quốc tế.


8f733d98e_anh_9.jpg

Đóng góp từ các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tham gia hội thảo

Hội thảo đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm bởi tính cấp thiết và thiết thực của nó. Mặt khác chúng ta có thể thấy rằng tổ chức cuộc hội thảo ngày hôm nay chính là một trong những nỗ lực để tim ra giải pháp giúp cải thiện môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội nói riêng và toàn cầu nói chung.

Phạm Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN