Hành trình tám năm nâng đỡ dấu chân rùa biển của UICN

(Sóng trẻ) - 10/12, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức lễ Tổng kết chương trình tình nguyện viên bảo tồn rùa biển và trao giải cuộc thi Ký ức rùa biển. Hoạt động này được tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Bảo tồn bãi đẻ rùa biển có sự tham gia của cộng đồng và giảm đánh bắt không chủ ý tại Việt Nam" với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Dịch vụ Nghề cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (U.S FWS)

Lễ tổng kết được tổ chức với mục đích nhìn lại một chặng đường bảo tồn rùa biển của IUCN 8 năm qua, là dịp tri ân cũng như cơ hội để các Tình Nguyện Viên (TNV) gặp gỡ trao đổi kiến thức về rùa biển, kết nối mở rộng mạng lưới tạo thêm nguồn lực cho hoạt động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia của đại diện Vườn Quốc Gia (VQG) Côn Đảo, VQG Núi Chúa, Khu Bảo Tồn Biển (KBTB) Hòn Cau và hơn 50 bạn Tình nguyện viên bảo tồn rùa biển IUCN từ những năm 2014 - 2022. 

anh-2_-su-kien-co-su-gop-mat-cua-cac-ban-tinh-nguyen-vien-dai-dien-cac-vuon-quoc-gia-va-ca-nhung-nha-bao-phong-vien-cua-cac-trang-bao-anh-nhu-y.png
sự kiện có sự góp mặt của các bạn tình nguyện viên, đại diện các vườn quốc gia và cả những nhà báo, phóng viên của các trang báo. ( ảnh Như Ý)

 

Tại Việt Nam, có năm loài rùa biển được biết đến bao gồm Vích, Đồi mồi, Đồi mồi dứa, Quản đồng và Rùa da. Hiện nay, số lượng của các loài rùa này đang ngày càng giảm mạnh và tất cả các loài này đều được liệt kê trong Sách đỏ IUCN. Tuy nhiên, số lượng những báo cáo và nghiên cứu về các loài rùa này tại Việt Nam còn rất hạn chế. 

Bà Bùi Thị Thu Hiền, nhà điều phối của chương trình Tình nguyện rùa biển phát biểu: “ Tôi hy vọng chương trình sẽ nhận được nhiều phản hồi từ các tình nguyện viên qua các mùa tổ chức để từ đó công tác chuẩn bị, lên kế hoạch có thể ngày càng chuyên nghiệp hơn, mang đến cho những tình nguyện viên nhiều trải nghiệm thú vị hơn, đặc sắc hơn nữa”.

anh-3_-su-suy-giam-ve-so-luong-rua-bien-tao-nen-mot-thuc-trang-dang-lo-ngai-cho-su-da-dang-loai-anh-internet.jpg
Sự suy giảm về số lượng rùa biển tạo nên một thực trạng đáng lo ngại cho sự đa dạng loài ( ảnh internet)

 

 

Trên cơ sở đó, từ năm 2014, IUCN đã khởi xướng chương trình tình nguyện bảo tồn rùa biển với sự hợp tác của Vườn Quốc gia Côn Đảo, Khu Bảo tồn Biển Hòn Cau và Vườn Quốc gia Núi Chúa, Khu bảo tồn biển Lý Sơn, VQG Bái Tử Long,...

anh-4_-dai-dien-vuon-quoc-gia-nui-chua-co-bai-chia-se-ve-qua-trinh-bao-ton-cac-loai-dong-vat-cung-nhung-ki-niem-voi-nhung-tinh-nguyen-vien-o-vuon-quoc-gia-nay-anh-nhu-y.png
Đại diện vườn quốc gia Núi Chúa có bài chia sẻ về quá trình bảo tồn các loài động vật cùng những kỉ niệm với những tình nguyện viên ở vườn quốc gia này. ( ảnh Như Ý)

 

Bạn Nguyễn Thị Thương Huyền, một tình nguyện viên mùa 4 cũng có những chia sẻ với phóng viên: “Thông qua sự chia sẻ và truyền thông từ chính các bạn TNV, mình mong sẽ ngày càng có thêm nhiều người có ý thức trong việc bảo tồn rùa biển.”

anh-5_-ban-thuong-huyen-cung-voi-giai-nhi-hang-muc-video-trong-cuoc-thi-ky-uc-rua-bien-anh-nhu-y.png
Bạn Thương Huyền cùng với giải Nhì hạng mục video trong cuộc thi Ký ức rùa biển. ( ảnh Như Ý)

 

Qua 8 năm thực hiện, chương trình bảo tồn rùa biển đã nhận được khoảng 11.000 đơn đăng ký tham của các bạn TNV trên khắp cả nước, hơn 500 bạn TNV được lựa chọn tham gia và hơn 20,000 người theo dõi kênh fanpage của chương trình TNV bảo tồn rùa biển IUCN. Đây cũng là một thành công lớn đối với các chương trình bảo vệ rùa biển nói riêng và hành trình bảo vệ đại dương nói chung.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN