Hậu quả của trận động đất mới nhất đối với hệ thống trường học ở Nepal

(Sóng trẻ, The New York Times) - Tại Chautara (Nepal), các bức tường bê tông của các trường trung học ở đây vỡ tan  như gương, để lại một một hệ thống các vết nứt lan tỏa khắp mọi bức tường và cột. 

Các kỹ sư đã lên án các trường học, trường trung học Shree Gyan Mandir Mamuna Higher, vì sợ rằng cơn dư chấn tiếp tục từ trận động đất tàn phá hồi tháng trước có thể làm cho ít nhất một trong hai tầng của trường học bị đổ sụp xuống. Đó là những gì đã xảy ra với nhà kế bên. 

22e75a47d_anh_1.jpg
Dân thông qua các trường trung học bị hư hỏng nặng vào thứ tư trong Chautara, Nepal
 (Nguồn: CreditDaniel Berehulak cho The New York Times)

Trong khi những thông tin vẫn còn chưa đầy đủ về mức độ thiệt hại trên khắp Nepal, các quan chức nói rằng hàng ngàn trường học đã bị phá hủy và hàng chục nghìn phòng học cần phải thay thế. “Gần 1 triệu trẻ em được nhận vào trường học trước trận động đất giờ có thể thấy các em không có trường để quay về. Sự gián đoạn kéo dài trong giáo dục có thể ảnh hưởng cho sự phát triển của trẻ em và triển vọng trong tương lai.”, Tomoo Hozumi, đại diện của Unicef ở Nepal nói. 

Trong khi Chính phủ hy vọng sẽ hoàn thành xây dựng 7.000 trung tâm học tập tạm thời bằng lều và tre trong tuần này, các quan chức nói rằng họ không hy vọng sẽ thay thế tất cả trường học trong thời gian này. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ tạo ra một môi trường trường học – nơi sinh viên có thể đoàn kết và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong một viễn cảnh sau trận động đất. Nó sẽ giúp chúng ta vượt qua thảm họa.”, Khagendra Prasad Nepal, một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục cho biết.

22e75a47d_anh_2.jpg 
Trẻ em tham dự một lớp học được mở bởi một tổ chức cứu trợ tại một trường tiểu học ở Sankhu, gần thủ đô Nepal, Kathmandu vào thứ 2 (Nguồn: CrediAthit Perawongmantha/ Reuters)

Hơn 5.000 trường học bị hư hại trong trận động đất ngày 25 tháng 4 và có đến 1.000 trường học bị sập trong trận động đất hôm thứ ba. Dư chấn vẫn tiếp tục diễn ra ở Nepal, trong đó có một trận động đất 7,3 độ richter đã giết chết ít nhất 65 người hôm thứ ba. Các quan chức vẫn chưa có kế hoạch mở cửa lại trường học trước ngày 29 tháng 5. 
 
Ở Chaurata, các quan chức địa phương tiếp tục sử dụng các trường các trường trung học để lưu trữ và phân phối hàng cứu trợ. Tuần trước, một hàng gồm 150 người xếp vòng quanh sân trường và phó hiệu trưởng liên tục chui vào một lớp học bị hư hỏng để lấy bao gạo cứu trợ.      

Các quan chức nói rằng sẽ không cho phép khoảng 350 học sinh của trường trở lại vào trong các tòa nhà khi các lớp bắt đầu học trở lại vào chủ nhật sau 3 tuần khi trận động đất 7,8 độ richter gây phá hủy khoảng 90% của các tòa nhà ở huyện miền núi nghèo khó này và giết chết hơn 8.000 người trên khắp Nepal. Trường lớp sẽ hoạt động trở lại hay không vẫn chưa được quyết định. Krishna Prasad Dangal, giáo viên kinh tế của trường cho biết: “Chúng tôi không thể quyết định những việc cần làm. Chính phủ sẽ phải đưa ra quyết định”. 

Những người ủng hộ trẻ em lo sợ các trận động đất có thể đảo ngược nhiều thập kỷ tiến bộ vững chắc trong việc giáo dục tiểu học, đứng ở mức 95% trước khi động đất và tăng từ 64% trong năm 1990. Có điều rất không thỏa đáng ở các trường học ở Nepal, ngay cả trước khi trận động đất xảy ra tỷ lệ biết chữ của cả nước khoảng 66% là thấp nhất Châu Á. Giáo viên thường đại diện cho các trường học và các gia đình thường quyết định rằng việc học là không có giá trị, làm mất mát lao động ở các trang trại đặc biệt là kể từ khi nhiều người trong số các trang trại ở Nepal đang ở các sườn dốc đòi hỏi cần phải chăm sóc liên tục. Theo tổ chức UNICEF, tỷ lệ học sinh bỏ học của Nepal cao, với khoảng 1,2 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 16 tuổi đã bỏ học hoặc ngay cả trước khi trận động đất xảy ra.

Với rất nhiều việc phải làm trong xây dựng lại ngôi làng và xây dựng lại trường học bị hư hỏng, những người ủng hộ trẻ em lo sợ nhiều trẻ sẽ không bao giờ trở lại trường học.Trường học thậm chí vẫn còn đang đứng trong nhiều trường hợp bị chiếm lĩnh bởi những người vô gia cư, sẽ khó trục xuất họ. 

22e75a47d_anh_3.jpg
Những người bị mất nhà cửa trong trận động đất ngày 25 tháng 4 đang  tạm thời sinh sống tại một trường học ở Kathmandu (Nguồn: CreditRebecca Conway / Agence France-Presse - Getty Images)

“Sẽ mất ít nhất 3 năm để khắc phục thiệt hại của trận động đất và để cho các lớp học hoạt động trở lại.”, ông Nepal Bộ Giáo dục cho biết. 

Lê Thị Kim Hoa
Báo Mạng điện tử 32
(Theo The New York Times)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN