Vị trí của phụ nữ trong thể thao: Vẫn còn những khoảng cách bình đẳng giữa nam và nữ giới

(Sóng trẻ) - Vào 18h ngày 28/3/2022, tại Hội trường Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra tọa đàm “Vị trí của phụ nữ trong thể thao”. Chương trình do Viện Pháp tại Hà Nội và UN Women Vietnam phối hợp tổ chức, mở cửa tự do cho công chúng.

Tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả: Bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam; Ông Cao Huy Thọ – Phó giám đốc Trung tâm truyền thông báo Tuổi Trẻ; nhà văn Trang Hạ; Bà Laurence Fischer – Đại sứ Thể thao, Bộ Ngoại giao Pháp; Bà Elisa Fernandez – trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; tuyển thủ Huỳnh Như – đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam cùng người điều phối chương trình là ông Marvin Long Đỗ.

img_3723.JPG
Ảnh 1 - Các diễn giả tại buổi tọa đàm.

 

Tại tọa đàm, khán giả được lắng nghe những câu chuyện của các vận động viên nữ thông qua trải nghiệm thực tế của tuyển thủ Huỳnh Như và hành trình cùng Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam. Huỳnh Như xúc động chia sẻ: "Khi còn đá cho đội trẻ của Thành phố Hồ Chí Minh, trải qua nhiều trận thua, đã có những lúc tôi muốn bỏ cuộc. Cha mẹ đã động viên tôi rất nhiều, khiến tôi quyết tâm và không ngừng nỗ lực vươn lên".

anh-2-1.PNG
Vận động viên Huỳnh Như, đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam chia sẻ về vấn đề bình đẳng giới trong bóng đá.

Cùng với đó, bà Laurence Fischer - Đại sứ Thể thao Bộ Ngoại giao Pháp, cựu võ sĩ karate cho biết, để đạt được thành tích cao trong thể thao, bà đã không ngừng rèn luyện năng lực bản thân cũng như sự dấn thân, tự tin, quyết tâm đạt được mục tiêu. “Khi chuyển sang thể thao chuyên nghiệp, tôi đã quyết tâm rất cao, đảm bảo song hành giữa thể thao và học tập. Thể thao mang lại cho chúng ta rất nhiều giá trị, sự phát triển bền vững”, bà Laurence Fischer nhấn mạnh.

img_3727.PNG
Bà Laurence Fischer

 

Trao đổi về bình đẳng giới trong thể thao Việt Nam, các diễn giả đều thống nhất về tổng thể vai trò, vị thế của nữ giới được đảm bảo chế độ, chính sách ngang với nam giới; thậm chí nếu xét về thành tích, nữ giới còn có phần nổi trội hơn. Tuy nhiên, các diễn giả cũng cho rằng, vẫn còn những khoảng cách bình đẳng giữa nam và nữ giới trong thể thao, chẳng hạn như sự quan tâm của dư luận, truyền thông dành cho các môn thể thao nam và nữ tham gia...

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thị Hoàng Yến cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách để thu hẹp khoảng cách này bằng chính sách thúc đẩy xã hội hóa thể thao, truyền thông tốt, ủng hộ hơn với nữ giới, mang lại sự công bằng về chính sách tốt cho thể thao nữ; giúp các nữ vận động viên đảm bảo cuộc sống, yên tâm cống hiến cho thể thao nước nhà”.

ezgif-5-130450a9c5.jpg
Bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ 

 

Từ góc độ cơ quan bình đẳng giới của Liên hợp quốc, Bà Elisa Fernandez cũng cho rằng cần có chính sách để giúp nữ giới có thể sống được bằng thể thao, tự chủ về tài chính, cùng cộng đồng xã hội chống xâm hại, định kiến giới, đồng thời trao quyền nhiều hơn cho nữ giới trong thể thao...

Tọa đàm diễn ra trong hai tiếng với những chia sẻ cởi mở và góc nhìn đa chiều của các diễn giả, đem đến cho khán giả cái nhìn cụ thể và sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của người phụ nữ trong thể thao, đồng thời khơi gợi nguồn cảm hứng và cổ vũ các bạn trẻ đến gần hơn với thể thao chuyên nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN