Hãy lắng nghe cô ấy: Tâm sự về bình đẳng giới cùng những cô gái trẻ tài năng

(Sóng trẻ) – Nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho những người trẻ, nhóm bạn trẻ thuộc dự án RISE đã tổ chức buổi talkshow và triển lãm ảnh “HEaRd – Hãy lắng nghe cô ấy” vào sáng 20/10/2019 tại AHUB (12 Hòa Mã, Hà Nội).

Sự kiện được tổ chức bởi RISE, một dự án được thành lập bởi các học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, với sứ mệnh nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới và đồng thời ủng hộ nữ quyền. 

Buổi talkshow có sự tham gia của 2 nhân vật nổi tiếng đang được giới trẻ vô cùng mến mộ: Dạ Miêu – nữ nhiếp ảnh gia với đam mê chụp hình phụ nữ, và ca sĩ Phan Thanh Nhàn, giọng ca chính, “nàng thơ quốc dân” của ban nhạc Lộn Xộn. Hai nữ nghệ sĩ trẻ tài năng đã trò chuyện và chia sẻ với khán giả những tâm sự, suy nghĩ về đam mê mà mình đang theo đuổi, cùng những định kiến về giới trong quá trình chinh phục con đường riêng của mình.

3939b76a1_anh1.png

HEaRd – Một sự kiện bình đẳng giới và chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam được tổ chức bởi các bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. (Banner Facebook của RISE Hanoi)

Với Dạ Miêu, người đã đem lòng yêu và theo đuổi nhiếp ảnh từ khi còn nhỏ tuổi, cô cho rằng đây là công việc vất vả và mang nhiều định kiến về giới. “Thứ nhất, đây là một công việc lông bông. Thứ hai, nó quá khó khăn cho con gái, đòi hỏi các bạn phải làm việc cực kỳ chăm chỉ, phải bê vác máy móc rất nhiều. Nó còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của bạn. Vấn đề là các bạn phải đặt niềm tin vào công việc mình đang làm, và tự hỏi liệu đây có phải là điều bạn muốn không".

Sinh ra trong gia đình có rất nhiều những người phụ nữ xung quanh, Dạ Miêu mang một tình yêu rất lớn với vẻ đẹp của người phụ nữ, và được mệnh danh là “tay máy của phái đẹp”. “Đối với Miêu, vẻ đẹp của người phụ nữ không phải là hoàn mĩ, mà nó toát lên từ những khó khăn mà họ vượt qua. Những cái mà Miêu muốn khai thác chính là vẻ đẹp trong tâm hồn”, nữ nhiếp ảnh gia chia sẻ.

“Định kiến con gái không nên làm cái này cái kia chỉ là định kiến do xã hội đặt ra mà thôi”, Dạ Miêu khẳng định, “Nó không phải là một trở ngại trong cuộc sống của bạn nếu như bạn thực sự đam mê với điều đó”.

3939b76a1_anh2_1.jpg

Nữ nhiếp ảnh gia Dạ Miêu trong buổi trò chuyện (Ảnh: Phương Anh)

Còn với Thanh Nhàn, nàng thơ của Lộn Xộn band, sau 3 năm bước chân vào showbiz và hoạt động cùng nhóm nhạc, cô nhận thấy rằng những nghệ sĩ nữ thường phải chịu những mũi dùi từ dư luận, những chỉ trích, nhận xét độc đoán của mọi người về nại hình hay lối sống. 

Chính bản thân giọng ca “Người yêu tôi không có gì để mặc” cũng đôi lúc trải qua những biến cố như vậy, nhưng điều đó không hề làm cô phiền lòng. “Mình không làm gì sai thì không cần phải quá quan tâm đến những lời mọi người nói. Nếu luôn sống tốt và làm những điều đúng đắn thì khi có người đối xử bất công với mình thì sẽ có người đứng lên đòi lại công bằng cho mình".

Là một nữ nghệ sĩ trẻ, Thanh Nhàn có một cái nhìn cá nhân rất thoáng, rõ ràng và thẳng thắn về nữ quyền và bình đẳng giới. Cô chia sẻ: “Vấn đề nữ quyền ngày nay đã được nhìn nhận một cách công bằng hơn rất nhiều. Nữ quyền là đấu tranh giành lấy quyền và lợi ích cho chính bản thân mình, yêu thương, tôn trọng chính mình và biết được những gì mà mình xứng đáng".

3939b76a1_anh3_1.jpg

Ca sĩ Thanh Nhàn trình bày ca khúc “Em Có Chắc” tại sân khấu của sự kiện

Bên cạnh talkshow, sự kiện còn mở một triển lãm nhiếp ảnh nhỏ do chính các thành viên trong dự án RISE thực hiện để tri ân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Những bức hình được chụp chuyên nghiệp không kém gì các nhiếp ảnh gia mang đến cho người xem thấy được vẻ đẹp vừa trong trắng, tinh khôi mà vừa cá tính, mạnh mẽ, của người con gái hiện đại.

3939b76a1_anh4_1.jpg

Triển lãm ảnh nhỏ trưng bày những bức ảnh về vẻ đẹp của con gái.

f11bdf1af_anh5_1.jpg

Những bức ảnh cho chính các thành viên trong dự án thực hiện.

Là một sự kiện của một nhóm dự án với các thành viên có tuổi đời còn rất trẻ, vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, dự án RISE cùng talkshow HEaRd đã tạo ra một hiệu ứng tốt nhằm lan tỏa và nâng cao những nhận thức về bình đẳng giới và nữ quyền tới cho những bạn trẻ, góp phần làm nên những thay đổi tốt đẹp cho xã hội.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN