Highway 7 của Văn nghệ Xung Kích AJC: Đến Mai Châu để tìm thấy nhau

Đội Văn nghệ Xung kích AJC sau cuộc hành trình 140km đã tới với địa điểm tổ chức chuyến Highway lần thứ 7 của mình: bản người Thái Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình. Xuống xe là còn cả một đoạn đường đất quanh co dẫn vào khu vực đông dân cư của bà con dân tộc, song những đôi chân trẻ trung như chẳng thấy ngại ngùng, và những câu chuyện trên đường đi giữa những người anh em như rút ngắn khoảng cách lại còn một nửa.

Bánh xe lăn lăn lăn.
Tiếng nói tiếng cười tiếng ca vang vang vang. 
Mới vừa ở Hà Nội mà chẳng mấy chốc đã thấy Mai Châu gần gần gần. 
Và rồi cũng đến nơi. Khi ấy là 12 giờ trưa ngày 26/11. 

Đội Văn nghệ Xung kích AJC sau cuộc hành trình 140km đã tới với địa điểm tổ chức chuyến Highway lần thứ 7 của mình: bản người Thái Pom Coọng, Mai Châu, Hòa Bình. Xuống xe là còn cả một đoạn đường đất quanh co dẫn vào khu vực đông dân cư của bà con dân tộc, song những đôi chân trẻ trung như chẳng thấy ngại ngùng, và những câu chuyện trên đường đi giữa những người anh em như rút ngắn khoảng cách lại còn một nửa.

Pom Coọng có trong mình gần như mọi thứ mà những vị khách tới từ thành phố mong muốn trong một chuyến đi xa: cảnh sắc sơn thủy hữu tình và đời sống thôn dã vùng cao chan hòa cùng tự nhiên. Điều đó khác xa với những khối bê tông xám xịt, sự chật chột, ồn ào và ô nhiễm nơi phố thị. Và chẳng gì đáng làm hơn là tận hưởng một nơi như vậy bên những người bạn, người anh em, người đồng đội của Văn nghệ Xung kích. Sau bữa trưa, toàn đội được tự do đi lại, vui chơi và khám phá Pom Coọng tới từng bậu cửa, từng nếp nhà, từng tấm lụa thổ cẩm hay đồ mộc chế tác kì công. Đây cũng là lúc rất nhiều bức ảnh đẹp được ra đời. 

0020b5fe4_anh_1.jpg

Bạn Minh Anh đội Hát dịu dàng trong ánh nắng Mai Châu.

Tới 15h tất cả tụ tập về nhà văn hóa Pom Coọng để chuẩn bị cho Big Game – hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động tập trung của lịnh trình Highway. Suốt chuyến đi toàn đội được chia thành 4 nhóm đặt tên dựa theo các nhân vật văn học quen thuộc gắn với vùng cao, đó là: Tnú hào hiệp, cụ Mết thong thái, Pá Tra mưu mô, và đương nhiên không thể thiếu Mị xinh đẹp và đầy sức sống. Đó cũng chính là các đội sẽ tham gia Big Game cùng các cuộc chơi khác. Sân cỏ thoáng đãng của nhà văn hóa Pom Coọng là địa điểm lí tưởng để tổ chức Big Game gồm 3 vòng thi vận động, để giành được những mật mã gợi ý cho việc tìm kiếm nhân vật bí mật, qua đó dành chiến thắng chung cuộc.

0020b5fe4_anh_2.jpg

Phần cổ động nhiệt tình của thành viên đội Mị.

Ngay từ khi ban tổ chức còn chưa kịp phổ biến thể lệ cuộc chơi, không khí đã rất sôi nổi với màn “phô trương lực lượng” của các đội chơi, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết bằng những khẩu hiệu hài hước sáng tạo, những tiếng hô vang đồng thanh, những bài hát những vũ điệu độc đáo…. Và khi những vòng chơi đầu tiên chính thức bắt đầu, bầu nhiệt huyết ấy được đấy lên mức nào, có lẽ chẳng cần nói thêm cũng có thể hình dung. Ba vòng chơi, ba trò chơi vận động tập thể, ở đó có tốc độ, có sức mạnh, có sự khéo léo, có trí thông minh, có sự đoàn kết. Nhưng đây không phải hội khỏe Phù Đổng, càng không phải nơi mà chuyện thắng thua là yếu tố quan trọng nhất. Tất cả chỉ là xúc tác, là điều kiện cho những phút giây thăng hoa, những tình huống ngộ nghĩnh, những kỉ niệm khó quên, và một tinh thần Văn nghệ Xung kích kết nối tất cả mọi người. Và đó, mới là những gì đọng lại sau cùng trong ánh mắt và trên nụ cười khi ra về sau Big Game hôm ấy.

0020b5fe4_anh_3.jpg

Một vòng chơi của Big Game

Ngay buổi tối, nhà văn hóa Pom Coọng thêm một lần nữa trở thành sân khấu của Văn nghệ Xung kích. Lần này là để phục vụ đêm lửa trại và cuộc thi Miss “đặc sản” của đội. Nơi những thành viên ưu tú được lựa chọn sẽ đại diện cho đội của mình, hóa thân thành ứng viên hoa khôi của cuộc thi “cây nhà lá vườn” nhưng không kém phần đặc sắc. Sự công phu phải kể tới đó là chuẩn bị từ trang phục tới tiết mục của từng thí sinh. Về phía ban tổ chức thì lại gây ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp với âm thanh, ánh sáng, người dẫn chương trình và ban giám khảo đầy đủ. Đúng là Văn nghệ Xung kích, ở bất kì đâu cũng có thể biến nơi đó thành một phiên bản thu nhỏ của sân khấu học viện. 

0020b5fe4_anh_4.jpg

Phút “xuất thần” của thí sinh thi Miss

Và cũng giống như buổi chiều với Big Game, tất cả các yếu tố chuyên môn và kết quả trong một cuộc thi bình thường, được hoán đổi vị trí và nhường trung tâm lại cho bầu không khí chung. Nếu bây giờ hỏi ngẫu nhiên một thành viên có mặt hôm ấy về Highway lần này, sẽ không ngạc nhiên khi rất nhiều trong những câu trả lời đầu tiên sẽ nhắc tới đêm thi Miss và lửa trại ấy. Bởi đơn giản một điều, bầu không khí ấy quá tuyệt vời! Buổi chiều chơi Big Game các đội tự hát tự nhảy đã khuấy động cả một vùng, tới tối vẫn những con người ấy, nhưng với những chiếc loa công suất lớn và nhạc EDM… hãy thử hình dung xem? Nói không na chúng ta đã biến sân khấu của mình thành trung tâm của Pom Coọng đêm ấy. Rất nhiều người dân trong bản và các khách du lịch nước nài đã đứng chung với đội khi xem thi Miss, và không ít người nán lại tới cuối cùng. Một buổi tối không thể vui hơn được kết lại những vũ điệu, những bài ca quanh đống lửa trại. Ngọn lửa rực cháy trong một tối trời lạnh tự nó đã mang bao nguồn cảm hứng, nay được tiếp thêm bằng bầu nhiệt huyết tuổi trẻ đang cháy trong tim hơn một trăm thành viên đội Văn nghệ Xung kích. Đó là ngọn lửa đẹp nhất, huy hoàng nhất bạn có thể thấy ở Pom Coọng. 


0020b5fe4_anh_5.jpg

Ngọn lửa trại rực cháy tượng tưng cho tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ.

Đến khi ngọn lửa tắt đi, không khí sôi nổi cũng lắng dần. Thay vào đó, là sự thân mật, những câu chuyện, những tâm sự muốn kể cho nhau trong buổi sinh hoạt đội tại nhà sàn. Những câu chuyện tới đêm khuya ấy, tới nay không phải ai cũng nhớ hết. Nhưng chắc chắn chẳng bao giờ phai mờ đi được quang cảnh cả đội quay quần, như một đại gia đình, đã cùng nhau chia sẻ đam mê, chung nhau màu áo, giúp nhau biết bao chuyện. Đó là không gian riêng mang màu sắc và hơi thở đặc trưng của Văn nghệ Xung kích AJC, với bất kì ai đã từng ở đó.

Trọn vẹn ngày 27 cho tới lúc ra về được dành cho các thành viên tự do khám phá và thăm thú Pom Coọng cũng như vùng phụ cận. Thời gian và thời tiết đều hậu thuẫn tối đa cho những người trẻ đang thích thú và tò mò trước những nét đặc trưng của bản làng vùng cao. Bất cứ ai cũng tìm được cho mình những góc thật ưng ý cho một bức ảnh kỉ niệm. Và phần nào đó, để lưu lại trong cõi nhớ về những ngày tháng thanh xuân vui nhất, đẹp đẽ nhất của mình.

ab8d2de56_anh_6.jpg

Một mùa Highway thành công vừa khép lại.

Highway lần thứ 7 của đội Văn nghệ Xung kích đến 19h ngày 27/11 có thể coi như đã thành công mĩ mãn. Một mùa Highway đáng nhớ nữa đã đi qua, đọng lại nhiều thật nhiều kỉ niệm khó phai. Với nhiều anh chị lớn trong đội, đây đã là Highway cuối cùng. Họ là những người đã gắn bó gần như trọn vẹn quãng đời sinh viên của mình với Văn nghệ Xung kích, với bao buồn vui đã trải, bao sự kiện, bao chương trình đã qua. Văn nghệ xung kích tự hào vì họ. Và họ tự hào vì Văn nghệ Xung kích. Và có lẽ đó là phần nhiều lí do họ ở đây cũng chúng ta, trong chuyến Highway này. Bên cạnh đó, với rất nhiều những thành viên mới vào cách đây chỉ hơn một tháng, Highway 7 lại là chuyến đi xa đầu tiên của cả đội. Chuyến đi đã để lại rất nhiều kỉ niệm đẹp, và quan trọng hơn, trở thành cơ sở cho những kì vọng và ước mơ được thực hiện khi gia nhập mái nhà chung Văn nghệ xung kích. Đó còn là cơ hội để quen biết nhiều hơn, thân thiết nhiều hơn với các thành viên khác trong đội. Vì vậy hãy tin rằng điều tuyệt vời nhất bạn tìm thấy ở Mai Châu, chính là những con người thú vị và đầy tài năng này.
Ban Truyền thông Đối nại
Văn nghệ Xung Kích AJC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN