Hình ảnh và hình tượng Hồ Chí Minh với tác phẩm điện ảnh

(Sóng Trẻ) - Đây là cuộc triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh vào chiều ngày 16/5, do Viện phim Việt Nam phối hợp với Bảo Tàng Hồ Chí Minh tổ chức, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 121 năm ngày sinh của Người.

Triển lãm trưng bày theo ba giai đoạn của cuộc đời Người: “Tìm đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam” - giới thiệu những hình ảnh và hình tượng Bác trong giai đoạn từ năm 1911 đến 1945; “Hồ Chí Minh - Người cha già của dân tộc Việt Nam” - giai đoạn 1946-1969 và “Chủ Tịch Hồ Chí Minh với điện ảnh cách mạng Việt Nam” - giai đoạn gắn liền với sự ra đời của nền điện ảnh Việt Nam và hành trình Bác đến với điện ảnh nước nhà ngay từ những bước đầu gian nan.

Ở phần 1, các tác phẩm điện ảnh đã ghi lại hình ảnh chân thực của Bác trong những tháng ngày sống và làm việc suốt quãng thời gian từ 1911 - 1945. Đó là giây phút hạnh phúc của Người khi đến với chủ nghĩa Mac – Lenin, là hình ảnh bước chân không mỏi của Người trở về mảnh Việt Bắc để lãnh đạo Cách mạng trong những tháng ngày nước sôi, lửa bỏng. Là giây phút thiêng liêng khi người đọc bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Giai đoạn này cũng là mốc son của sự ra đời một số bộ phim: Vượt qua bến Thượng Hải, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông; Hẹn gặp lại Sài Gòn; Nhìn ra biển cả… phản ánh về cuộc đời hoạt động cách mạng của người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh.


Phần 2 gợi lại chiến khu Việt Bắc, khi Hồ Chí Minh vượt qua bao khó khăn gian khổ đã cùng với Trung ương Đảng lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành thắng lợi. Trở về Hà Nội, mặc dù công việc bất rộn, Bác vẫn dành thời gian đi thăm hỏi, khích lệ nhân dân miền Bắc chiến đấu, lao động sản xuất để trở thành hậu phương lớn cho miền Nam đánh Mỹ. Đồng thời, Người thường xuyên viết thư động viên đồng bào miền Nam; gặp gỡ, thăm hỏi bạn bè quốc tế đã giúp đỡ Việt Nam trong hai cuộc chiến tranh chống quân xâm lược.

Rất nhiều tác phẩm điện ảnh về Bác ra đời trong giai đoạn này, đặc biệt là phim tài liệu, thời sự. Những tác phẩm đó thể hiện hình ảnh của một vị lãnh tụ dung dị, đời thường và là con người có tinh thần quốc tế vô sản. Ngày 2/9/1969, Bác đã đi vào cõi vĩnh hằng, cả dân tộc đã khóc thương Người, nguyện làm theo di chúc Người để lại, để đất nước sớm thống nhất, Nam - Bắc một nhà.

Phần 3 cho thấy: với tầm nhìn xa trông rộng, Bác đã nhận thấy vai trò của Văn học nghệ thuật trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, thống nhất đất nước, ngày 15-3-1953, Người đã kí sắc lệnh 47/SL thành lập “Doanh Nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam”, khai sinh ra nền điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Sự quan tâm của Bác đối với đội ngũ những người làm công tác điện ảnh là nguồn động viên vô cùng lớn lao và hết sức ý nghĩa. Hàng loạt các tác phẩn điện ảnh thuộc nhiều thể loại ra đời và đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước đến quần chúng nhân dân, nâng cao vị trí Việt Nam trên trường quốc tế.

Đã 40 năm qua đi kể từ ngày Bác ra đi, nhưng những kỉ niệm về Bác vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim những người làm điện ảnh Việt Nam. Những hỉnh ảnh và hình tượng trong triển lãm này sẽ mãi là những thước phim quay chậm, để mỗi khi xem nó, ta như thấy bóng hình Bác nơi non sông, Tổ quốc.
Hồ Phương Phúc
Lớp báo in 29A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN