Hồ Chí Minh: Một đời giản dị và thanh bạch

(Sóng trẻ)- Ngày 19/5/2017 là kỉ niệm sinh nhật lần thứ 127 của Bác Hồ. Người không màng đến danh lợi, dành cả cuộc đời lo cho dân, cho nước. 

Trong suốt những năm tháng sống cùng vận mệnh của dân tộc, Bác Hồ luôn sống giản dị. Nhưng là sự giản dị trong tâm thế nhẹ nhàng, ung dung, chan hòa với tự nhiên, con người trên nền khó khăn, khắc khổ của cuộc chiến tranh vệ quốc. Nhìn lại những khoảnh khắc đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh ta mới thấm được về phong cách sống giản dị của Người, giản dị nhưng không hề giản đơn.

Có lẽ hiếm có vị nguyên thủ nào trên thế giới lại có phong cách sống giản dị như Hồ Chí Minh. Từ cách mặc đến cách ăn, cách ngủ, Bác vẫn chẳng đòi hỏi gì nhiều. Cùng với bộ quần áo ka-ki, đôi dép cao su đã được Bác sử dụng hầu như suốt cuộc đời kể từ khi Người giữ cương vị Chủ tịch nước năm 1945 cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay ngày 2/9/1969. Mọi cung đường Bác đi, mỗi dòng suối Bác lội đều in dấu của đôi dép cao su. Gần như bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, kể cả nhiều lúc tiếp khách trong nước và quốc tế, Người vẫn “thủy chung” với đôi dép ấy. Nó đã trở thành một kỉ vật rất đỗi thân thương mỗi khi ta nhắc về Hồ Chủ tịch với cái tên Đôi dép Bác Hồ.

fe3bfd5e8_anh_1.jpg
 Hình ảnh giản dị của Bác Hồ với chiếc áo ka-ki, đôi dép cao su

Trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của Bác, vẫn phong cách sống giản dị Bác cũng làm mọi việc như bất kể người dân nào. Không phân biệt mình là người đứng đầu nhà nước, Bác vẫn làm công việc chẻ củi, trồng cây, câu cá, cày cuốc, cấy hái,…

fe3bfd5e8_anh_2.jpg
Nhìn hình ảnh này không ai nghĩ đây là lãnh tụ của một đất nước. Dẫu vậy Bác vẫn luôn cảm thấy thoải mái khi được sống với những điều giản dị thường  ngày.

fe3bfd5e8_anh_3.jpg
 Bác vẫn có những lúc như một người nông dân chân chất thực thụ, cũng lên nương, xuống đồng, trồng ngô, cấy lúa,…

fe3bfd5e8_anh_4.jpg
 Một khoảnh khắc thư giãn của Người khi câu cá

fe3bfd5e8_anh_5.jpg
Cùng với nông dân, Bác trực tiếp xuống đồng tham gia cấy cày 

Chỉ có khi hòa mình với cuộc sống sinh hoạt của người dân, Bác nhận ra những nỗi khó khăn, vất vả mà người dân phải trải qua. Sống cả đời mình vì dân, hơn ai hết Bác là người thấu hiểu, đồng cảm với nhân dân nhất. Một lòng tận tâm cho dân tộc, luôn đau đáu nỗi lo phải làm sao cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Với mọi tầng lớp nhân dân, Bác luôn quan tâm động viên. Từ trẻ em đến người già, cả câu chuyện được mùa hay mất mùa của anh nông dân, Bác đều tận tâm để ý, chia sẻ với niềm vui, nỗi buồn ngay trong chính cuộc sống thường ngày.

89a0fa143_anh_6.jpg
Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thiếu nhi. Bởi Bác luôn hi vọng những mầm non tương lai của đất nước sẽ đưa “Non sông Việt Nam sánh ngang với các cường quốc năm châu”


89a0fa143_anh_7.jpg
Bác tận tình thăm hỏi tình hình sản xuất của người nông dân

Mọi khoảnh khắc đời thường của Người cũng đủ nói lên một phong cách sống cần, kiệm, liêm, chính. Chắc chẳng có vị lãnh tụ nào trên thế giới lại nhận được vô vàn tình cảm kính yêu của toàn dân tộc như Hồ Chí Minh. Chắc vì lẽ đó mà người dân Việt Nam gọi người là vị cha già dân tộc.

Sống một cuộc đời giản dị, Bác đã sống mãi trong lòng dân, sống với muôn đời con cháu hôm nay và mai sau. Có câu danh ngôn, đại ý: "Giản dị là nỗ lực cao nhất và cuối cùng của các bậc thiên tài". Bác Hồ là bậc thiên tài thì đã quá rõ. Hơn thế, Bác còn vĩ đại vì Người sống một cuộc đời vô cùng tao nhã, thanh bạch và cao thượng. Đấy là điều làm nên sự khác biệt giữa Hồ Chí Minh so với nhiều lãnh tụ cùng thế hệ với Người trên thế giới. Bác đã ra đi, song tấm gương đạo đức tuyệt đẹp của Người mãi trường tồn cùng dân tộc. 

Đàm Công Bắc
Báo chí K36.7
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN