Mùa bão ở Trái Đất: NASA tiết lộ hình ảnh năm cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng

(Sóng trẻ) -Vài ngày sau khi bão Dorian phá hủy quần đảo Bahamas, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) công bố những hình ảnh cho thấy năm cơn bão nhiệt đới đang khuấy động đại dương Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong tuần qua.

Bão Dorian và Juliette, cùng với các cơn bão nhiệt đới Fernand và Gabrielle, đã hình thành một chuỗi hoạt động lốc xoáy trên khắp bán cầu tây. Ở phía tây bắc Thái Bình Dương, NASA cũng đã chụp được những hình ảnh hồng nại của cơn bão nhiệt đới gần đây có tên là Faxai.

7fa8ef432_anh_1.jpg
Bão Dorian và Juliette, cùng với các cơn bão nhiệt đới Fernand và Gabrielle tạo thành một chuỗi trên báo cầu Tây (Ảnh: NASA)

7fa8ef432_anh_2_1.jpg
Ở phía tây bắc Thái Bình Dương, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ cũng đã chụp được hình ảnh hồng nại của cơn bão nhiệt đới có tên gần đây là Faxai (Ảnh: NASA)
NASA và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã chụp được những hình ảnh về chuỗi bão nhiệt đới bằng Vệ tinh Môi trường Hoạt động Địa tĩnh. Tại thời điểm quan sát cả hai cơn bão Dorian ở Đại Tây Dương và cơn bão Juliet ở phía Đông Thái Bình Dương là loại bão cấp 2, với tốc độ gió khoảng 100 dặm mỗi giờ.
Cơn bão nhiệt đới Fernand vừa đổ bộ lên phía đông bắc Mexico, mang đến những cơn gió kéo dài khoảng 45 dặm một giờ trước khi tan biến.
Qua Đại Tây Dương, nài khơi bờ biển của châu Phi, cơn bão nhiệt đới Gabrielle đã đạt tốc độ gió 50 dặm một giờ, thời gian gần đây đã tăng cường từ trạng thái trước đó là một áp thấp nhiệt đới.
Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới 14W - đã di chuyển qua Tây Bắc Thái Bình Dương trong vài ngày - hiện đã được đổi tên thành Faxai.
Hai vệ tinh của NASA - được đặt tên là Terra và Aqua - được giao nhiệm vụ nghiên cứu cơn bão, với ánh sáng hồng nại được sử dụng để thăm dò nhiệt độ của nó. Cụ thể, các phép đo từ vệ tinh Terra đã phát hiện ra rằng những cơn bão mạnh nhất trong cơn bão của Faxai có nhiệt độ trên đỉnh mây thấp đến khoảng -70 ° F (-57 ° C) - cho thấy khả năng có mưa lớn.
Theo báo cáo của các chuyên gia từ Trung tâm Cảnh báo Bão chung Hoa Kỳ (Trân Châu Cảng, Hawaii), Faxai dự kiến sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc qua tây bắc Thái Bình Dương trong ba ngày, trước khi quay về hướng bắc. Dự đoán rằng cơn bão nhiệt đới sẽ đổ bộ gần Tokyo, Nhật Bản mang theo gió với tốc độ khoảng 92 dặm một giờ vào ngày 08 tháng 9 năm 2019.
Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ đã vẽ ra các bản đồ chi tiết về các tác động của bão và các khu vực thiệt hại tiềm năng để ứng phó khẩn cấp. Bên cạnh nỗ lực này, NASA cũng sẽ hỗ trợ Cơ quan quản lý khẩn cấp thảm họa Caribbean bằng cách cung cấp các bản đồ có độ phân giải cao về trận lụt do các cuộc đổ bộ của Dorian xung quanh Bahamas.
Chuyên gia nói gì về mùa bão năm nay?
Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) hiện đang cảnh báo rằng tám cơn bão nữa có thể tấn công Hoa Kỳ trong mùa này. Điều này thể hiện mức độ hoạt động lớn hơn mức trung bình.
Cho đến nay, đã có hai cơn bão được đặt tên trong mùa này: cơn bão cận nhiệt đới Andrea kéo dài từ ngày 20 – 21/5 và cơn bão Barry từ ngày 11 – 15/7.
Đỉnh điểm của mùa bão dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10 nhưng mùa bão kéo dài sáu tháng sẽ kết thúc vào ngày 30/11.
Các nhà dự báo của NOAA hiện tin rằng khả năng hoạt động trên mức bình thường trong mùa bão năm nay ở mức 45%, tăng từ 30% mà họ dự đoán hồi tháng Năm.
Cơ hội dự đoán hoạt động gần như bình thường trong mùa này được ước tính là 35%, trong khi tỷ lệ hoạt động dưới mức bình thường đã giảm xuống 20%.
Các chuyên gia dự đoán có 10 - 17 cơn bão được đặt tên với sức gió trên 39 dặm mỗi giờ giờ trong suốt mùa. Trong đó, có khoảng 5 – 9  cơn bão sẽ có sức gió từ 74 dặm mỗi giờ trở lên, với 2 – 4 trận bão đạt mức bão lớn và sức gió từ 111 dặm mỗi giờ trở lên.
Phan Loan (theo DailyMail Online)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN