Tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách từ 6/11

(Sóng trẻ) - Sau 10 năm xây dựng, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đón khách đi tàu miễn phí từ ngày 6/11, theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết đúng 7h ngày 6-11 sẽ tổ chức lễ bàn giao tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội, sau đó các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại. UBND TP Hà Nội miễn phí đi tàu 15 ngày đầu tiên để hành khách làm quen với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam.

Theo ông Tuấn, dự án được vận hành qua 3 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử đã thành công, an toàn tuyệt đối với 5.740 chuyến tàu và hơn 70.000km an toàn dưới sự giám sát của tư vấn và các cơ quan chức năng. Giai đoạn 2 từ ngày 6-11 tới, kéo dài khoảng một năm, sau đó đánh giá, đủ kiều kiện sẽ chuyển sang giai đoạn 3 - khai thác vận hành bền vững.

Ông Tuấn cho biết trong những ngày đầu, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy 6 đoàn tàu với giãn cách 10 phút/chuyến. Sau 6 tháng sẽ chạy 12 đoàn tàu với tần suất 6 phút/chuyến, còn 1 đoàn tàu dự phòng.

cat-linh-ha-dong-1635296872932382500725.jpg
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ vận hành từ ngày 6-11 - Ảnh: NAM TRẦN

Tuyến đường sắt dài 13 km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây. Nếu tàu chạy từ điểm đầu - ga Cát Linh đến điểm cuối - ga Yên Nghĩa và ngược lại không dừng, thời gian chỉ mất 13 phút và không gặp bất kỳ trở ngại nào do chạy ở đường riêng.

Có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng ga Cát Linh có 16 tuyến buýt. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt, Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.

Thành phố đã thống nhất với ngành giao thông kế hoạch khai thác năm đầu chia hai giai đoạn. Cụ thể, sáu tháng đầu tiên có 6 đoàn tàu chạy, mỗi chuyến cách nhau 10 phút. Trong đó, 3 đoàn chạy không dừng các ga, để phục vụ khách trải nghiệm. Sáu tháng tiếp theo có 9 đoàn tàu chạy, thời gian giãn cách vẫn là 10 phút. Kế hoạch khai thác lúc này sẽ được điều chỉnh căn cứ tình hình thực tế.

"Dự án đã được chuẩn bị thời gian dài, có những khó khăn vướng mắc phải vượt qua... Đến nay, thành phố đã tiếp nhận các quy trình bảo dưỡng, khai thác vận hành, xử lý các vấn đề an toàn hệ thống để đảm bảo an toàn kỹ thuật tuyệt đối cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông", lãnh đạo thành phố nói.

Do đây là tổ hợp đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam nên thành phố đã lập tổ công tác đặc biệt để xử lý những tình huống cấp bách và tổ chức diễn tập nhiều tình huống.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN