Hoa hậu, Á hậu: Nhiều để làm gì?

(Sóng trẻ) - Mỗi năm có gần hai mươi cuộc thi hoa hậu từ trong nước đến quốc tế diễn ra. Vì thế mà chưa bao giờ danh hiệu Hoa hậu, Á hậu lại trở nên “loạn” như hiện tại.

Chỉ tính riêng Việt Nam, bên cạnh những cuộc thi sắc đẹp đã trở thành truyền thống như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Hoa hậu Thế giới Người Việt thì còn có Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Nam Mê Kông, Hoa Khôi duyên dáng Miệt vườn, Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long, Hoa hậu Áo dài, Hoa khôi Sinh viên Việt Nam, Hoa khôi Thể thao, Người đẹp Hoa anh đào… Nài nước thì có thể kể tới Hoa hậu Châu Á tại Mỹ, Hoa hậu phu nhân người Việt thế giới, Hoa hậu Việt Nam Hoàn cầu... Chưa kể mỗi một cuộc thi lại trao hàng chục giải phụ như: Hoa hậu áo dài, Hoa hậu Biển, Hoa hậu Thân thiện… Cơ số người đẹp có danh Hoa, Á hậu theo đó nhân lên ra một con số chắc chắn không ai có thể tưởng tượng nổi.

a728eefda_hinh_1.jpg
Hoa hậu Diễm Hương trên đấu trường Miss Earth 2010 (lọt Top 14) và Miss Universe 2012
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Từ thực tế, ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng: số lượng người đẹp mang danh hiệu tuy nhiều nhưng "chất" thì chưa cao. Bằng chứng là tại các cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc tế, chúng ta thường rất khó để chọn lựa người đi thi và đi rồi thì lại thường ra về... tay trắng. Điển hình như ba cuộc thi sắc đẹp hàng đầu thế giới Miss World, Miss Universe, Miss Earth. Những năm trở lại đây, không người đẹp nào được ghi danh trên “bảng vàng” của các cuộc thi danh tiếng này. Về nhan sắc, chúng ta có, nhưng sự đầu tư ít ỏi và nhanh chóng không thể giúp các nhan sắc Việt tỏa sáng. 

Bên cạnh các cuộc thi Hoa hậu uy tín thì các sân chơi “nghiệp dư” cũng cho “ra lò” những danh hiệu Hoa hậu mà sau khi công chúng nhìn vào lại phải ngán ngẩm, thất vọng. Đơn cử là một loạt các cuộc thi hoa hậu do ông bầu Minh Chánh tổ chức tại hải nại. Cuộc thi nào của ông bầu này cũng gắn thêm hai từ “quốc tế”, “hoàn cầu” nhưng thực chất quy mô lại nhỏ bé lạ thường. Và người đẹp tham dự càng có nhiều tai tiếng lại càng dễ đăng quang. Điển hình là cô người mẫu nội y tai tiếng Ngọc Trinh đã đăng quang Hoa hậu Việt Nam Hoàn cầu trong sự ngỡ ngàng của công chúng. Với những danh hiệu Hoa hậu, Á hậu này, những người đẹp dễ dàng tấn công vào showbiz, đắt “sô” và nổi bần bật trên các mặt báo mạng.

08a2e5e74_hinh_3.jpg
Hoa hậu Mỹ Xuân chịu án tù bởi cầm đầu đường dây bán dâm nghìn đô

Thời gian vừa qua công chúng tiếp tục được phen bàng hoàng khi công an hình sự đã tổ chức vây bắt thành công được đường dây hoa hậu, người mẫu bán dâm nghìn đô do Hoa hậu Nam Mê Kông Mỹ Xuân làm “Tú bà”. Sự việc lại vạch ra một góc khuất trong cuộc sống của những người đẹp. Khi nhìn các người đẹp rơi vào vòng lao lý, khoác trên mình tấm áo sọc đen trắng với những giọt nước mắt ân hận muộn màng, nên thương hay nên trách?    

Những Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương, Ngô Phương Lan… năm nào ngày càng trở nên hiếm hoi. Dư luận thỉnh thoảng vẫn phải giật mình khi trên báo, đài xuất hiện một cô Hoa hậu, Á hậu "trên trời rơi xuống". Họ là Hoa hậu của cuộc thi nào? Sau khi đạt danh hiệu họ đã làm được những gì? Có quá nhiều câu hỏi tương tự đã được dư luận đặt ra. Nhưng khi ngày càng có nhiều trường hợp "bỗng dưng... thành Hoa hậu" như vậy, dư luận cũng ngừng thắc mắc và dần quen với sự xuất hiện của những cụm từ "đính kèm" như "Hoa hậu", "Á hậu" trước tên của các mĩ nhân.

Phải chăng cần có những tiêu chí lựa chọn khắt khe hơn nữa để có sự chọn lọc người đẹp? Các cuộc thi nhan sắc có nên rút xuống và nên được cấp phép một cách tử tế? Để những hiện tượng xấu không phải là những “con sâu làm rầu nồi canh”, trả lại sự đáng quý cho hai từ “Hoa hậu”. Để những gương mặt thực sự xứng đáng có quyền được tự hào khi danh hiệu này được xướng lên.

Nguyễn Đức Thịnh
Báo mạng điện tử K32
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN