Hoa ly nở kịp Tết, nông dân Tây Tựu thu lãi trăm triệu

(Sóng trẻ) - Đếm ngược chưa đầy 10 ngày trước Tết nguyên đán, khoảng thời gian này, người dân làng hoa Tây Tựu nhộn nhịp chăm sóc vườn hoa của mình những khâu cuối cùng để phục vụ thị trường Tết. Năm nay, những người dân trồng hoa ly lại càng phấn khởi hơn khi hoa nở đúng vụ, đảm bảo cung ứng ra thị trường đúng vào những ngày giáp Tết. 

Làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm – Hà Nội), nằm ở  phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội – đây được xem là một trong những địa chỉ hàng đầu với nguồn cung cấp hoa cung ứng cho thị trường lớn nhất toàn miền Bắc. Tổng diện tích trồng hoa ở đây lên tới 200ha với rất nhiều loài hoa khác nhau như: Hoa cúc, hoa hồng, hoa ly,... và nhiều loại rau củ quả khác. 

95c0dd005_anh_1.jpg

Những cành hoa cúc nở sớm, người dân buộc phải mặc áo lưới giúp hoa tiêu thụ đúng dịp Tết

Nhiều năm trở lại đây, diện tích trồng hoa của người dân bị thu hẹp lại do sự phát triển của quá trình đô thị hóa, tuy nhiên, bằng sự lam lũ và chịu khó, nhiều người dân vẫn phát triển kinh tế ổn định với làng nghề truyền thống của mình. Nếu như năm 2019, người dân trồng hoa ly xót xa thu hoạch do hoa nở sớm thì dịp Tết năm nay, người dân lại vui mừng phấn khởi hơn do hoa ly nở đúng thời vụ, thời tiết cũng rất ủng hộ với “canh bạc hoa Tết” của dân làng hoa Tây Tựu. 

95c0dd005_anh_2.jpg

 Những luống hoa ly được xem là “canh bạc hoa Tết” năm nay nở đúng vụ do thời tiết ủng hộ.

Hoa ly là loại hoa có giá trị kinh tế cao nhất trong tất cả các loài hoa tại đây tuy nhiên giống hoa này lại khó chăm sóc và sự phát triển của nó gần như phụ thuộc vào thời tiết. Theo người dân ở đây, Tết Canh Tý năm nay thời tiết nắng ấm giúp cho hoa ly nở đúng thời vụ và chắc chắn được giá hơn năm nái. 

Chị Đan (37 tuổi) – một chủ vườn hoa ly tại làng Tây Tựu chia sẻ: “Năm nái hoa ly bị hỏng nhiều nhưng năm nay không bị hỏng. Chúng tôi thường cắt hoa vào hai ngày 24 và 25 âm lịch để khách ở tỉnh xa có thể mua hoa cung ứng ra thị trường. Hoa năm nay nở vừa dịp Tết, chúng tôi cũng phấn chấn vui mừng”. Theo chia sẻ của chị, hoa ly được bán theo luống, mỗi luống có khoảng 500 cây, một vài cành hoa nở sớm bán giá đúng theo giá củ giống từ khoảng 16.000 – 20.000 VNĐ/cành, tuy nhiên thì số này rất ít, chủ yếu người dân vẫn đang chăm sóc cho những ngày cận Tết, bán ra với mức giá khoảng 40.000 VNĐ/cành. 

95c0dd005_anh_3.jpg

Người dân chăm sóc hoa ly khá kỹ lưỡng bởi đây là loài hoa khó trồng và gần như phụ thuộc vào thời tiết để phát triển.

Những ngày này, nhiều thương lái đã bắt đầu đến các nhà vườn tiếp cận thu mua để bán ra thị trường, chị Nguyễn Thị Hạnh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đến đây tham khảo hoa và giá ở các nhà vườn, sau đó chắc mua khoảng một 1 luống ly để bán vào dịp Tết. Năm nay ly nở đúng vụ nên giá chắc cao hơn, nhưng bọn mình buôn thì cũng dễ bán”

95c0dd005_anh_4.jpg

Nhiều thương lái đã bắt đầu đến các nhà vườn để thu mua hoa phục vụ thị trường Tết

Theo nhiều chủ nhà vườn tại đây thì thời điểm cuối năm là mùa vụ lớn nhất của những người dân trồng hoa tại đây. Với tình hình hoa nở đúng vụ, mức tiêu thụ cao như hiện nay thì lợi nhuận của mỗi nhà vườn cũng sẽ tăng theo. Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Sâm (người có kinh nghiệm lâu năm trồng ly tại làng hoa Tây Tựu) cho rằng: “Với 1 sào ly thì chi phí bỏ ra ước tính khoảng gần 150 triệu, bao gồm cả củ giống và nhân công, nếu hoa phát triển tốt, bán được thì lãi cũng khoảng 50 triệu đồng”. Nhiều chủ nhà vườn tại đây cũng rất phấn khởi với sự phát triển đúng thời vụ của hoa ly năm nay. Tuy nhiên, người dân tại đây vẫn không khỏi lo lắng do tình trạng thời điểm giáp Tết, thường xuyên có kẻ gian cắt trộm hoa. Chính vì lí do này mà nhiều vườn hoa đã được lắp điện chiếu sáng, buộc rào chắn khá kỹ xung quanh. 

95c0dd005_anh_5.jpg
Anh Nguyễn Văn Sâm đang rào chắn lại vườn hoa của mình trước khi thu hoạch

Đến với làng hoa Tây Tựu những dịp cuối năm, ai cũng cảm nhận được một không khí rộn ràng, náo nức, càng cảm nhận rõ được niềm vui của người dân trồng ly với những luống hoa sắp được thu hoạch đúng dịp Tết. Sự phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân lao động tại đây bởi Tết Canh Tý sẽ là một cái Tết ấm no, sum vầy khi được mùa hoa ly. 

Phan Cúc 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN