Phóng sự: 'Lá rách đùm lá tả tơi' - người đàn bà hong ấm tình yêu của loài người

(Sóng trẻ) - Nhiều người hỏi “Sao cô nghèo vậy mà cô vẫn đi giúp đỡ người khác?”, cô chỉ cười “Mình cũng khó khăn nhưng nhìn thấy nhiều người khó khăn hơn mình nên thương họ lắm, người ta giúp đỡ mình thì mình cũng phải giúp đỡ người khác chứ”.

Nhân vật: Lê Thị Gìn
Sinh năm: 1965
Đ/C: Bãi phế liệu, Ngõ 100, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Quê: Thái Thụy, Thái Bình


 
Phóng sự "Lá rách đùm lá tả tơi" - người đàn bà hong ấm tình thương của loài người

Thu nhập của cô Lê Thị Gìn mỗi ngày chỉ là những đồng bạc lẻ, ngày nhiều thì được vài chục, không thì vài nghìn. Thế nhưng người đàn bà sinh năm 1965 này vẫn dành dụm những số tiền ít ỏi đó để mua quà, khi thì hộp sữa, khi thì chiếc bánh để giúp đỡ người nghèo. Người không biết cứ nghĩ cô chắc có công ăn việc làm ổn định, vậy mà có ai ngờ cô sống bằng nghề nhặt ve chai.

Không có bãi rác nào trên khu vực vắng bước chân của cô. Hàng ngày cô dạy từ khi còn tối đất để tới các bãi rác khi ô tô rác vừa đổ trong đêm để nhặt nhạnh những vật có thể bán được như sắt, nhựa, bìa giấy,… Miệt mài nhặt hết bãi rác này đến bãi rác khác đến quá trưa người phụ nữ mới được tạm nghỉ trong căn nhà nhỏ chờ người chồng cũng đi nhặt ve chai về.

829d2f9e3_i_8761.jpg
Cô Lê Thị Gìn (bên phải) luôn nở nụ cười vì thấy cuộc đời đẹp và ý nghĩa

Chiếc xe đạp, chiếc áo đã sờn vai là tài sản quý giá của người đàn bà lam lũ. Không cửa, không nhà, không một thước đất cắm , không một thứ tài sản có giá trị. Vợ chồng được chủ đại lý thu mua sắt vụn, cho  ở miễn phí trong một căn nhà nhỏ, đơn sơ. Cô chia sẻ “Vợ chồng cô chú chủ bãi phế liệu tốt bụng lắm, miễn phí cho chúng tôi chỗ ăn chỗ ngủ, lại còn miễn phí cả điện, cả nước, không lấy bất cứ thứ gì”.


561512518_i_8746.jpg
Một cụ già khó khăn được cô Lê Thị Gìn tặng quà

Cứ vài ngày bán ve chai cô lại tích lại, được một số tiền gọi là kha khá cô lại mua quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khổ cực hơn mình. Đó có thể là một cụ già neo đơn hoặc cũng có thể là một em bé mồ côi, không nơi nương tựa. Cô trở thành một “mạnh thường quân” nghèo san sẻ với họ bữa đói, bữa no.

Cô Lê Thị Gìn và người chồng của mình là tấm gương “lá rách đùm lá tả tơ”, không bao giờ mệt mỏi trên hành trình giúp đỡ người khác. Và mấy khi "lá lành" đã "đùm" "lá rách" mà "lá rách" kia vẫn hàng ngày "đùm" những chiếc lá tả tơi.

Thực hiện: Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật8 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN