Họa sĩ Dũng Trống: Triển lãm "Khoảng lặng" vẽ không giống ai

(Sóng trẻ) - 17h ngày 30/3/2021 tại 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên "Khoảng Lặng" của họa sĩ Dũng Trống.

40 năm hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc đã cho họa sĩ Dũng Trống tay nghề vững vàng cùng kỹ thuật thể hiện, những technic, cách giải quyết thành công cho một tác phẩm hội họa. Đặc biệt, trong một không gian bố cục hoành tráng của kiến trúc, những cách giải quyết đó có hiệu quả rất nhanh đến với tác phẩm, trong khi đó các họa sĩ khác phải thăng trầm, khó khăn tìm kiếm qua rất nhiều phác thảo. 

Với gần 100 tác phẩm ra mắt trong buổi triển lãm cá nhân lần này, vị họa sĩ bộc bạch: "Vẽ với tôi như một lời tự sự, như thao tác hóa hồi ức, tâm tư của mình. Vẽ cũng là sự giải phóng nội tâm của tôi và giúp tôi gột rửa tâm hồn khỏi bụi bặm của cuộc sống hàng ngày. Những bức tranh là cả tấm chân tình của tôi với cuộc đời. Tôi vẽ như tôi nghĩ, tôi vẽ như tôi sống, xin được sẻ chia cùng quý vị."

1.jpg
Không gian triển lãm thu hút đông đảo giới yêu hội họa tham dự trong đó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam ông Lương Xuân Đoàn - Ảnh: Vy Anh. 

 

3.jpg
Những bức họa cứ thế được hình thành, bất kể ngày đêm, trước giá vẽ, hoa sĩ Dũng độc thoại miên man không dứt, lúc tuôn trào, khi len lỏi với hết thảy cung bậc của sắc mầu hình hài không gian chất chứa đầy những chiêm nghiệm tháng năm. - Ảnh: Vy Anh.

Ông chia sẻ, suốt hơn 40 năm qua, ông trôi dài trong một công việc hoàn toàn khác biệt nhưng với hội họa nó là niềm khát vọng ẩn chứa trong ông bởi từ nhỏ ông được sinh hoạt được vẽ ở Nhà văn hóa Thiếu nhi Hà Nội với nhiều bạn bè cùng trang lứa mà nay họ đã là những hoạ sĩ tên tuổi. Ông cũng từng là học trò của hoạ sĩ lão thành Phạm Viết Song, người thầy nhập môn của biết bao thế hệ họa sĩ Hà Nội.

Là một người giầu trải nghiệm, thấm thía nhân sinh, vốn sống phong phú đa sắc thái, qua hơn 40 năm lăn lộn với đời, đã cho ông nhiều đề tài, nhiều lớp lang nhận thức, nhiều chuyện đời để kể. Chuyện ông kể thăng trầm bằng hội hoạ của chính ông, những câu chuyện luôn pha trộn bản năng và tri cảm.

5.jpg
"Ai ai cũng vậy, cuộc đời cho nhiều và lấy đi không ít, với tôi, được số phận ban tặng nhiều may mắn, gia đình sự nghiệp, với người khác có thể là đủ, nhưng với Dũng Trống luôn hiểu rằng  đã đánh đổi bằng thời gian hơn 40 năm lầm lụi để âm thầm nuôi dưỡng khát vọng hội hoạ ẩn tàng trong con tim đa cảm", họa sĩ chia sẻ - Ảnh: Vy Anh.

 

9.jpg
"Mỗi lần đến thăm anh Dũng Trống là thêm một lần ngạc nhiên bởi anh luôn luôn có một hoặc nhiều bức tranh cùng lúc còn thơm còn ướt mầu sơn dang dở để khoe để nhận biết những sẻ chia đóng góp chân tình của bè bạn. Không chỉ là những bức tranh mới mẻ trong vật vã tìm cái riêng mình nội dung và hình thức. Không chỉ là những đối diện thể nghiệm thử sức trong những thể loại xu hướng hội hoạ, mà là qua tiến hành nghệ thuật của anh, mọi người bắt đầu dần nhận ra một Dũng Trống chưa thể định hình nhưng đầy hy vọng, nhận ra một hội hoạ Dũng Trống hồ hởi tự do chân thành với mình với người với cuộc đời.", chị Nhung (bạn họa sĩ) chia sẻ. - Ảnh: Vy Anh. 

 

10.jpg
Khi xem các tác phẩm tại triển lãm, người xem sẽ cảm nhận được thấy tình yêu hội hoạ của Dũng Trống đều mang mong muốn sải cánh ước mơ. - Ảnh: Vy Anh.

 

6.jpg
Bộ tác phẩm "Suối huyền" được tác giả sử dụng chất liệu acrylic trên toan. - Ảnh: Vy Anh.

 

11.jpg
"Hội họa mang đến cho anh Dũng sự cân bằng năng lượng trong cuộc sống, nó đưa anh tới không gian thân thiết của riêng mình trên mặt toan vẽ và anh được thoả sức vẫy vùng hình hài màu sắc như một hoạ sĩ", chị Linh nói. - Ảnh: Vy Anh. 

 

12.jpg
 Họa sĩ Dũng Trống luôn nghĩ rằng vai trò của nhà sưu tập, chỉ niềm đam mê chưa đủ, phải có tình cảm, có hiểu biết sâu sắc cộng hưởng với tác phẩm mới thấu cảm được cái đẹp và mong muốn sở hữu nó. - Ảnh: Vy Anh. 

 

13.jpg
"Phá Tam Giang" (130 x 162 cm). - Ảnh: Vy Anh. 

Ông trở thành họa sĩ với chính mình trong nỗi niềm vui buồn hiện thực mới mẻ. Ông kể chuyện bằng tranh với góc nhìn đa dạng, khi là một kiến trúc sư, lúc là một nhà quản trị, khi thơ dại cổ tich, lúc ưu tư trầm mặc, bùng nổ và lắng đọng, bởi vậy tranh ông luôn là những cảm xúc nóng hổi gấp gáp hơi thở của đời sống rộng lớn, tranh ông lộ rõ sự phấn khích của cuộc kiếm tìm mình, nó như lớp lớp sóng biển ào ạt đuổi bắt nhau hoan hỷ, một Dũng Trống dạt dào bộn bề thật thà không neo theo ai, không lặp lại mình, bời bời phóng khoáng

18.jpg
Dũng Trống – Phong trần, 162x130cm. - Ảnh: Vy Anh. 

 

19.jpg
Ảnh: Vy Anh.
20.jpg
Ảnh: Vy Anh.

HỌA SĨ DŨNG TRỐNG

1958                    Sinh tại Hà Nội

1982                    Tốt nghiệp đại học Kiến Trúc Hà Nội

1982 – 2001         Công tác tại Viện Quy Hoạch Hà Nội thuộc Văn phòng kiến trúc sư trưởng TP.  Hà Nội

2001- 2006          Chuyển công tác và làm lãnh đạo tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khu công nghiệp Sông Ðà (SudiCo) sau đó chuyển sang quản lý công ty bất động sản Sông Ðà.

2006 - 2018         Tham gia công tác lãnh đạo tổng công ty đầu tư nước và môi trường Việt Nam – JSC (Viwaseen) thuộc Bộ xây dựng…

                             Hội viên hội kiến trúc sư Việt Nam

                             Họa sĩ tự do, vẽ và sưu tập những tác phẩm hội họa của họa sĩ trong nước và quốc tế

Thời gian triển lãm: Từ ngày 30/3/2021 đến hết ngày 6/4/2021.

Địa điểm: Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN