Họa sĩ Lê Giang và triển lãm "Tương lai hoàn thành"

(Sóng trẻ) - Triển lãm nghệ thuật cá nhân của nghệ sĩ Lê Giang - “Tương lai hoàn thành”, trưng bày hơn 20 tác phẩm gồm tranh đá quý, điêu khắc và video sắp đặt, là thành quả của quá trình nghiên cứu và sáng tác của nghệ sĩ Lê Giang trong suốt một năm.

Chuỗi tác phẩm trong triển lãm vô cùng đa dạng chất liệu xuất hiện trong không gian trưng bày đưa ra hình ảnh một viễn cảnh tuy mang hình hài và sắc màu biến ảo và thơ mộng, nhưng thực chất lại là lời cảnh báo về một khả thể đến từ tương lai không xa - một tương lai đang hình thành trên sự bòn rút và tàn phá thiên nhiên.

296212964_425451406019953_5409916063619146027_n.jpg
Bị cuốn hút bởi quy trình mà sự vật – sự việc được gán ‘tính thiêng’, bởi cách thức mà biểu tượng tâm linh biến đổi và đúc ép để trở thành hàng hoá đại trà, nghệ sĩ Lê Giang khám phá các cơ chế được sử dụng để phân loại và kiểm soát Thiên nhiên, để tạo tác và gán nghĩa mới cho chúng theo nấc thang ước vọng của con người. (Ảnh: Vy Anh)
296716715_1208651836345693_8064506996350492362_n-1.png
Ánh sáng, không gian tạo cảm giác độc - lạ thu hút đông đảo người trẻ tới đây xem và thưởng thức nghệ thuật. (Ảnh: Facebook)

Chủ đề chính của chuỗi tác phẩm trong triển lãm này là sự đa dạng chất liệu (từ hội hoạ, điêu khắc, tới video và sắp đặt) xuất hiện trong không gian trưng bày đưa ra hình ảnh một viễn cảnh tuy mang hình hài và sắc màu biến ảo và thơ mộng, nhưng thực chất lại là lời cảnh bảo về một khả thể đến từ một tương lai không xa - một tương lai đang hình thành trên sự bòn rút và tàn phá Thiên nhiên.

Tác phẩm mang tên “Future Perfect”, một bức tranh phong cảnh động, khách tham quan triển lãm có thể lắng nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo xen lẫn những tiếng máy móc.
Tác phẩm mang tên “Future Perfect”, một bức tranh phong cảnh động, khách tham quan triển lãm có thể lắng nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo xen lẫn những tiếng máy móc.(Ảnh: Vy Anh)

Bên cạnh đó, người xem sẽ còn được thưởng thức tác phẩm mang tên “Sơn tinh hữu tình” được làm từ bột đá quý, công cụ để tạo nên các tác phẩm này là khay sắt và bay hoặc thìa. Hình và màu không phải được vẽ nên, mà là được rắc một cách tỉ mẩn. Những hạt đá màu rơi xuống từ khay lên tấm mica trong tạo nên một bề mặt với những dải màu lấp lánh. Phong cảnh tưởng như hiện thực về sự tàn phá núi non trở nên mơ hồ, long lanh. Điều này ẩn dụ cho vẻ đẹp nhân tạo của những sản phẩm mà con người sau khi khai thác từ thiên nhiên. Con người có xu hướng bị hút vào những thứ lấp lánh mà quên đi hiện thực.

296434478_1008040606522772_4762009763052574280_n.jpg
Các khung cảnh và vật thể trong triển lãm này đưa ra lời cảnh bảo về một thực tại đến từ một tương lai không xa. Con người đang ngày ngày càng tàn phá và bòn rút thiên nhiên. Dưới bàn tay toàn năng và trí khôn tựa “Thánh” mà con người tự phong, thiên nhiên giờ có thể dễ dàng bị “giải thiêng”, chèn ép vào những khuôn mẫu vô tri vô giác, trở thành những thứ người ta có thể thuần hóa và sở hữu.(Ảnh: Vy Anh).
296320399_848186082818125_9110990234202765161_n.jpg
Triển lãm “Tương lai hoàn thành” sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 05/09 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA). Rời khỏi triển lãm, khán giả yêu nghệ thuật vẫn còn băn khoăn do đâu mà con người vẫn tiếp tục xẻ da lóc thịt, làm kiệt quệ và tha hóa không chỉ môi sinh của thiên nhiên, mà còn cả đời sống tinh thần và tâm linh của chính mình?(Ảnh: Vy Anh).

Tác giả của triển lãm, nghệ sĩ Lê Giang đạt bằng Cử nhân Giáo dục Nghệ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và bằng Thạc sĩ Mỹ thuật tại Trường Đại học Nghệ thuật Luân Đôn. Điểm khởi đầu trong quan điểm của Lê Giang là câu hỏi về vai trò của con người trong tự nhiên và cấu trúc xã hội. Bị hấp dẫn bởi Utopia – một nơi không có con người sinh sống, việc thực hành của cô ấy cố gắng nghiên cứu và miêu tả thiên nhiên phản ứng như thế nào với sự biến mất của loài người, những di sản còn lại của con người là gì và hình thức cuộc sống nào sẽ diễn ra. Lê Giang tìm hiểu những dụng cụ khác nhau khi cô thực hành, đặc biệt là những vật chất trong suốt như thủy tinh và thủy tinh hữu cơ.

Cô đã tổ chức thành công rất nhiều triển lãm, có thể kể đến như Above Under Sky (triển lãm nhóm, 2014) tại Không gian Nghệ thuật Manzi, Hà Nội; Reincarnate (triển lãm cá nhân, 2013) tại Conflictable Cube, Irabaki, Nhật Bản; Bend Over Shirle (triển lãm nhóm, 2012) tại Phòng tranh Beaconsfield, Luân Đôn, Anh. A Machine For Living In (triển lãm nhóm, 2012) tại Phòng tranh Hana Barry, Luân Đôn, Anh.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN