Họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc và triển lãm "Nối...tiếp!"

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 2/12, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc ra mắt triển lãm "Nối...tiếp!", với 39 tác phẩm về nghi lễ thờ cúng trong văn hóa dân gian Việt Nam.

“Nối…Tiếp!” với khoảng 39 tác phẩm được họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc vẽ bằng chất liệu sơn mài truyền thống dẫn dắt người xem về với các Nghi lễ thờ cúng trong phong tục văn hoá dân gian Việt Nam.

Thông qua các tác phẩm, tác giả muốn thể hiện lòng biết ơn với những người có công với làng xã, ý thức giữ gìn luật lệ, lề lối gia phong, ý thức đoàn kết, cố kết cộng đồng với những đối tượng tạo hình như: chó đá, các lễ vật như hương, hoa, oản, quả, bánh chưng và các đồ thờ được như: Đèn, bát hương, đĩa, chén nước, lọ hoa hay những vật dụng như: cơi trầu, bình vôi, mõ cá...

Triển lãm như một bảo tàng về đời sống sinh hoạt và tâm linh đặc trưng của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ đầu thế kỷ trước.

1.jpg
Các tác phẩm tại triển lãm đề cao triết lý nhà Phật, vũ trụ và thời gian. - Ảnh: Vy Anh.

Trong các sáng tác của mình, họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc đã vận dụng thủ pháp đồng hiện vô thức kết hợp với ngôn ngữ tạo hình dung dị, phóng khoáng, tự do hoà quyện với chất liệu sơn mài công phu, tạo nên sự cuốn hút và độc đáo riêng cho mỗi tác phẩm.

2.jpg
"Nối tiếp…5" , tranh sơn mài (110x110cm) của họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc. - Ảnh: Vy Anh.

Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm:

3.jpg
Mâm ngũ quả, đĩa bánh chưng cùng các món ăn truyền thống dâng tổ tiên ngày Tết được họa sĩ tái hiện thông qua những bức tranh - Ảnh: Vy Anh.
4.jpg
Tác phẩm "Hành giả" - Ảnh: Vy Anh.
5.jpg
Bộ tác phẩm được chia làm hai phần. Phần 1 là những tác phẩm phác họa vẻ đẹp văn hóa truyền thống qua nghi lễ thờ cúng. - Ảnh: Vy Anh.
6.jpg
Phần 2 thể hiện triết lý Phật giáo “Sắc bất thị không, không bất thị sắc”, kiếp luân hồi của con người gắn liền với sự vô tận của vũ trụ và thời gian. - Ảnh: Vy Anh.
7.jpg
"Nối tiếp…3", Sơn mài. 60x80cm. - Ảnh: Vy Anh.
8.jpg
Họa sĩ Lê Trí Dũng (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đánh giá các tác phẩm tại triển lãm ca ngợi vẻ đẹp trong nghi thức hành lễ của người Việt với ngôn ngữ tạo hình dung dị, phóng khoáng, tự do hòa quyện với chất liệu sơn mài truyền thống. Các tác phẩm cũng cho thấy sức sáng tạo không ngừng của họa sĩ. - Ảnh: Vy Anh.
9.jpg
"Sen đỏ" (80x80cm) - Ảnh: Vy Anh,
10.jpg
Đồ thờ dân dã trong cuộc sống của người Việt đã thấm sâu trong tôi từ thuở nhỏ, qua những hình ảnh trong kí ức của người thân sửa soạn phẩm vật và thành tâm hành lễ khi thắp hương khấn vái nghiêm trang đang lên ban thờ những nén hương. Con người ngày nay thông qua đồ thờ để nâng cao tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn. Để những ứng xử của hiện tại và tương lại đối với quá khứ, tràn đầy vẻ đẹp trang trọng. Trong sự cung kính , khoan thai, với những lời khấn niềm tin mang lại hạnh phúc, an lạc của người hành lễ. - Ảnh: Vy Anh.
263482987_855920878407255_4108486359832364718_n.jpg
Tư tưởng bình dân lấy thiện tâm chân thật làm đầu, rồi mới tới cái đẹp (phương tiện) được chọn thể hiện với các tác phẩm trong loạt tranh “Nối Tiếp” đồ vật thờ nói riêng và đồ vật trong đời sống văn hóa dân gian nói chung. Tự thân những đồ vật đó trên ban thờ đã nói lên những giá trị của văn hoá dân tộc. Ở một góc độ nào đó như gợi cho con người quá khứ và hiện tại, kể cả việc suy ngẫm tới nỗi ám ảnh thường trực là cái sống và cái chết. - Ảnh: Vy Anh.

Triển lãm sẽ được trưng bày từ ngày 02/12/2021- 11/12/2021 tại tầng 2 Nhà Triển lãm.

Tiểu sử nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Tiến Ngọc:

– Sinh ngày 20-04-1982 tại Hà nội
– Nguyên quán: Khoái Châu , Hưng Yên.
– Địa chỉ: 11/44/57 Phúc Xá ,Ba Đình , Hà Nội

Sự nghiệp:

– Cử nhân Đại học Mỹ thuật Công nghiệp 2006-2011
– Từ năm 2011 đến nay sáng tác tự do với chủ đề Văn hóa dân Gian, Chất Liệu Sơn mài
– 01 – 11/01/2021: Triển lãm “Đa Điểm “ Tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam 16 Ngô Quyền , Hoàn Kiếm , Hà Nội
– 26/06 – 26/07/2021 : Triển lãm “Tôi Là Chúng Ta” Tại Trung tâm Mỹ Thuật Đương Đại, Địa chỉ : 621 Đê La Thành , Đống Đa , Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN