Họa sĩ Nguyễn Xuân Việt và triển lãm "Hồn thơ lụa - sơn mài"

(Sóng trẻ) - Từ ngày 8 đến 22-1, hai vợ chồng hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt mở triển lãm đôi mang tên Hồn thơ lụa - sơn mài tại phòng tranh Bình Minh (29A Ngô Thời Nhiệm, Q.3) với 40 tranh được trưng bày.

192.jpg
Tác phẩm Hoa sen đêm trăng của họa sĩ Nguyễn Xuân Việt.

Hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt sinh ra ở Thái Lan. Cha mẹ ông là người Việt nhưng đã di cư sang Thái từ năm 1945 để lập nghiệp sau khi nhà cửa bị giặc Pháp tàn phá. Cái tên Nguyễn Xuân Việt đã được đặt trong một nỗi nhung nhớ cố hương xen lẫn ước mơ thầm kín của gia đình.

193.jpg
Là con trai trưởng của một gia đình 8 anh em nheo nhóc, Nguyễn Xuân Việt đã phải rất dũng cảm để bước theo nghề vẽ. "Ngày đầu tiên đến nhà họa sĩ Nguyễn Gia Trí để theo học, vợ cụ - bà Nguyễn Thị Kim, đã nói với tôi rằng ‘học làm gì cái nghề chết đói này!’. Tôi biết câu nói đó đau lắm, đau cho chồng bà mà cũng đau cho chính tôi nữa, một thanh niên mới hai mươi mấy tuổi đầu." – hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt nhớ lại.

Sinh ra ở Thái và đi đi về về giữa hai đất nước, hoạ sĩ Nguyễn Xuân Việt đã kết tinh văn hoá, vẻ đẹp thiên nhiên ở cả hai vùng đất vào tranh mình. 

Ông thích vẽ sen trắng, những ngôi nhà đậm hồn phố xá Hà Nội, chân dung người Khmer và ông cũng tìm thấy tâm tình bình yên ở những đền đài cổ.

Vợ họa sĩ ĩ Nguyễn Xuân Việt là hoạ sĩ Nguyễn Thị Bích Nga là một người chuyên vẽ lụa. Bà tự học và được chồng hướng dẫn, không thông qua trường lớp. 

Tranh của họa sĩ Bích Nga mang âm hưởng của danh họa Nguyễn Phan Chánh, gợi về hình ảnh nông thôn Việt Nam yên bình hoặc những tĩnh vật hoa, lá thanh thoát.

194.jpg
Tác phẩm Trẻ con chơi của họa sĩ Nguyễn Thị Bích Nga.

 

Không chỉ dừng lại ở vẽ tranh, Nguyễn Xuân Việt còn truyền nghề sơn mài sang các nước bạn. Càng tự hào về sơn mài truyền thống, ông càng muốn nhiều người nước ngoài biết đến một chất liệu mỹ thuật độc đáo của quê hương. Cách đây không lâu, họa sĩ đã có chuyến thỉnh giảng tại đại học Silpakorn ở Bangkok, Thái Lan.

"Người nước ngoài rất muốn học sơn mài Việt Nam vì họ thấy được vẽ đẹp của chúng trong các tác phẩm. Tôi đã từng dạy nhiều người Thái Lan, Trung Quốc… nhưng tiếc là không ai theo nghề được cũng bởi kỹ thuật sơn mài đòi hỏi sự nhẫn nại rất lớn, học chục năm chưa chắc thuần thục" - ông chia sẻ.

Điều đáng mừng là các nước trong khu vực vẫn luôn dành sự chú ý, ngưỡng mộ dành cho nghệ thuật sơn mài nước ta.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN