Họa sĩ trẻ Trần Nữ Vương Linh: “Ai cũng có quyền nhìn vào đôi mắt và giọng cười”


(Sóng Trẻ) - Đó là chia sẻ của nữ chủ nhân trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết của 40 bức họa tại Triển lãm “Phút đồng dạng” như một dấu gạch nối đầy nội lực giữa hai chặng liên tiếp trên quãng đường nghệ thuật của cô.

Tài năng nghệ thuật của cô gái gốc Sài thành đã hội tụ và tỏa sáng ở nhiều mảng: hội họa, thơ phú và ca vũ,… Nhưng có thể nói, con đường theo đuổi nghệ thuật mà cô gái trẻ đã chọn đi đã sớm “mở lối” cho hội họa. 

“Phút đồng dạng” được coi là một bước tiến đầy đột phá, hứa hẹn những khởi sắc mới so với “Mùa trong mắt” – Dự án nghệ thuật đầu tiên cô thực hiện, với khát khao tìm kiếm sự đồng cảm trong từng nét vẽ cùng một “tâm thanh” – tiếng lòng thiện nguyện sáng trong.

PV: Chào chị! Lời đầu tiên xin được chúc mừng chị với thành công gặt hái sau một quá trình lao động nghệ thuật hăng say! Nhìn lại chặng đường đó, cảm xúc của chị lúc này ra sao?

Phải nói là mình cảm thấy rất hạnh phúc. Trong suốt 5 tháng liền, mình đã hoàn thiện 40 bức vẽ theo dự định. Trong quá trình sáng tạo những bức vẽ đó, mình đã phải kìm nén cảm xúc rất nhiều. Và lúc này đây, ra mắt triển lãm, cảm xúc bị dồn tụ đó đã được thể hiện trong từng bức vẽ. Mình muốn chia sẻ những xúc cảm đó và luôn khao khát sự đồng cảm từ những người tới xem. 

da7042ead_a.jpg

Bức họa “Nàng tiên cá” – Tác phẩm Vương Linh vẽ từ năm 15 tuổi

PV: Được biết, 40 bức họa này là thành quả lao động nghệ thuật bền bỉ của chị trong suốt 5 tháng. Vậy động lực nào đã khiến chị bắt tay vào “Phút đồng dạng”, tiếp ngay sau “Mùa trong mắt” – sản phẩm nghệ thuật đầu tay của chị?

Gia đình và bạn bè luôn là nguồn động lực chính của mình trong suốt quá trình sáng tạo ra các bức vẽ. Cha mẹ cũng bớt hoài nghi về con mình, từ đó có sự ủng hộ. Bạn bè mong mỏi và như thấy sự phát triển của mình trên con đường nghệ thuật.

Hơn thế nữa, mình cần phải tập trung cho bản thân và luôn phải bước tiếp. Vì không muốn ngủ quên trong chiến thắng. Nếu không bước tiếp, mình sẽ phải quay trở lại vạch xuất phát ban đầu. Biết đâu, nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật và những xúc cảm cũng “ngủ quên” mất. (cười)

PV: Con số 40 đó hẳn là có ý nghĩa gì đó phải không, thưa chị?

Cũng giống như con số 60 ở Triển lãm “Mùa trong mắt”, mình chọn 40 bức đem trưng bày tại “Phút đồng dạng”. Trước hết, đó đều là những con số tròn. Mình mong muốn triển lãm tròn trịa hơn và mang lại những điều may mắn, an lành trọn vẹn tới tất cả mọi người. 

PV: Tên triển lãm là “Phút đồng dạng”. Đó có phải là một ẩn dụ?

Ẩn dụ “Phút đồng dạng” chính là sự thấu hiểu người khác” – điều quan trọng cơ bản trong xã hội, khiến thế giới chúng ta tốt đẹp hơn. 

PV: Hầu hết các bức tranh đều gặp nhau ở sự đồng dạng. Vậy sự đồng dạng đó được thể hiện như thế nào trên các tác phẩm?

Sự đồng dạng của các bức tranh được thể hiện ở 3 đối tượng: đôi mắt, mái tóc và các phần phụ khác như trang phục, thiên nhiên xung quanh của cô gái – chủ thể của bức tranh.

Từ những sự đồng dạng đó, mình muốn gửi gắm một thông điệp: Con người có thể khác nhau về tuổi tác, giới tính nhưng khi có sự đồng cảm với nhau, họ sẽ đến gần nhau hơn. 

da7042ead_a3.jpg

PV: Chị có thể chia sẻ thêm về sự khác biệt đầy mới mẻ này so với triển lãm nghệ thuật đầu tay “Mùa trong mắt”?

Trước hết là sự khác biệt của những cô gái – nhân vật trữ tình của các bức tranh. Nếu như ở “Mùa trong mắt”, ta bắt gặp một môtip là các cô gái trong tranh đều không mở mắt và có miệng. Còn ở “Phút đồng dạng”, ta nhận thấy một sự đổi thay: Tất cả các cô gái đều đã mở mắt và có miệng. Thậm chí, trên gương mặt họ còn là những má hồng, những giọt nước mắt chảy dài.

Mình cảm thấy cuộc sống hiện ra trọn vẹn hơn. Ai cũng có quyền nhìn vào đôi mắt và giọng cười. 

Thứ hai là nài chất liệu mình đã sử dụng để vẽ các bức họa ở “Mùa trong mắt” là sáp dầu, các tác phẩm ở 

“Phút đồng dạng” còn có thêm sự hòa trộn của 3 yếu tố nữa là sơn dầu, acrylic và màu nước.

PV: Ẩn đằng sau mỗi gương mặt, mỗi giọng cười kia là muôn vàn tính cách và tâm trạng. Chị có thể khái quát lại những điểm chung của những cô gái này và bức tranh nội tâm của họ?

Đó đều là những cô gái “chớm” trưởng thành với “sự hồn nhiên của tuổi trẻ” hòa mình vào không gian thiên nhiên: mặt trời, cỏ cây, hoa lá,… Chất chứa trong mỗi đôi mắt, mỗi giọng cười đó là những mộng mơ thơ ngây xen cả những thao thức, trăn trở và nỗi cô đơn dâng kín, luôn khát khao giao cảm.

PV: Đã có nhiều câu hỏi đặt ra rằng tại sao Vương Linh chỉ vẽ về con gái mà không phải là một nửa thế giới còn lại?

Như bạn biết đấy, con gái “đụng” tới chỗ nào cũng là cảm xúc hết trơn. Mình cũng là một cô gái nên vẽ về những cô gái và thể hiện tâm trạng của các cô ấy qua nét bút có lẽ sẽ dễ dàng hơn. Điều đó cũng lý giải một phần vì sao khán giả của mình đa phần là nữ giới. Tuy nhiên, cũng có nhiều nam yêu thích các bức tranh của mình. (cười)

PV: Chị có thể chia sẻ về những dự định tiếp theo, sau Triển lãm “Phút đồng dạng”?

Mình đợi tổng kết kinh phí sau Triển lãm rồi sẽ quyết định. Mình dự định sẽ tặng Máy giặt cho trẻ em khuyết tật ởTrường Nguyễn Đình Chiểu theo lịch trình đã định của Tâm Thanh.

Chúc chị thành công trên con đường nghệ thuật vị thiện nguyện và những dự định tương lai của mình!

Đỗ Dung
Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN