Hội thảo khoa học: “Lồng ghép chủ đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy báo chí”

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 27/5, khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền tổ chức Hội thảo khoa học “Lồng ghép chủ đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy báo chí”.

Hội thảo khoa học là hoạt động quan trọng mang ý nghĩa thiết thực cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn. Đồng thời, tạo điều kiện thúc đẩy, nâng cao chất lượng trong giảng dạy và học tập của khoa.

519b9ebb8ab94ae713a8.jpg
Hội thảo khoa học “Lồng ghép chủ đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy báo chí”diễn ra tại hội trường C, tầng 2.

Hội thảo khoa học “Lồng ghép chủ đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy báo chí” diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng - Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, TS. Đinh Thị Xuân Hoà - Phó trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, có sự góp mặt của các vị khách mời là TS. Nguyễn Quang Hoà - Giảng viên của Viện Báo chí, TS. Lê Thu Hà - Phó viện trưởng viện Báo chí, TS. Nguyễn Thị Ngọc Loan - Phó bí thư chi bộ khoa xây dựng Đảng, cùng toàn thể các giảng viên và sinh viên Khoa Phát thanh - Truyền hình.

6be7f4d6e0d4208a79c5.jpg
TS. Đinh Thị Xuân Hòa - Phó trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 6 bài tham luận của các giảng viên và sinh viên với nhiều ý kiến khác nhau. Các bài tham luận tập trung vào những nội dung cốt lõi để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, đề xuất và luận giải cơ sở khoa học của các quan điểm, định hướng. Từ đó, đề xuất những giải pháp cho việc nâng cao hiệu quả lồng ghép chủ đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy, học tập và hoạt động.

Đầu tiên là bài tham luận của TS. Nguyễn Quang Hòa - Giảng viên của Viện báo chí với tên gọi đọc lại những lời dạy của Bác với người làm báo. Bài tham luận đã nêu ra những lỗi sai trong cách viết báo như là bệnh viết dài dòng, văn tự, rối rắm, dùng nhiều từ nước ngoài khiến bạn đọc khó hiểu. Qua đó, bài tham luận cũng góp phần chỉ ra những cách khắc phục và các phương pháp giảng dạy hiệu quả để chia sẻ với thầy cô và sinh viên khoa Phát thanh - Truyền hình.

0d9a8494909650c80987.jpg
TS. Nguyễn Quang Hòa - Giảng viên Viện báo chi phát biểu tham luận

Phát biểu tại hội thảo, TS. Lê Thu Hà - Phó viện trưởng Viện báo chí đã nêu lên ba phương pháp giúp lồng ghép ghép dạy học hiệu quả: 

Thứ nhất, trong bối cảnh thực tiễn hiện nay, qua quan sát thì thường các em sẽ không thích các thầy cô thể hiện một cách trực diện mà thay vào đó sinh viên báo chí rất thích tiếp cận lồng ghép, đánh giá những tác phẩm hay bài báo đã đạt giải để phân tích về nội dung, hình thức của chúng. TS. Lê Thu Hà nhấn mạnh: “Sinh viên rất thích những điều như thế”.

Thứ hai, nên mời các nhà báo hoặc các chuyên gia họ đã có quá trình viết bài có liên quan đến Chủ Tịch Hồ Chí Minh để họ chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm về những tác phẩm lồng ghép chủ đề theo phong cách Hồ Chí Minh trong giảng dạy báo chí. 

Thứ ba, các giảng viên không nhất thiết phải giảng dạy trong một số hoạt động mà thay vào đó nên các em tự tìm hiểu. TS. Lê Thu Hà cũng đưa ra một số ví dụ thực tiễn để từ đó giúp giảng viên tìm ra những pháp giảng dạy hiệu quả và dễ thu hút sinh viên.

b8e7cbfddfff1fa146ee.jpg
TS. Lê Thu Hà phát biểu tại hội thảo khoa học

Tại Hội thảo, bên cạnh những quan điểm, ý kiến đến từ các giảng viên, các sinh viên cũng có cơ hội được nêu lên ý kiến của bản thân, đặt ra những câu hỏi cho thầy cô.

Sinh viên Đào Duy Huy - Đại diện của Liên chi chia sẻ: “Để trở thành một người chiến sĩ cách mạng, bản thân em phải trau dồi, học tập, tu dưỡng cho mình rất nhiều kiến thức, đặc biệt là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các cấp bộ đoàn của chúng em đã đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người từ rất sớm. Và khi em vào trường cho tới nay, em cũng đã được theo học rất nhiều bộ môn như Tư tưởng Hồ Chí Minh, Triết học, Lịch sử Đảng,.. em cũng đã được thầy cô lồng ghép rất nhiều về việc giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp theo Hồ Chí Minh - người thầy của Báo chí Cách mạng Việt Nam. Các thầy cô đã cho chúng em rất nhiều cơ hội để có thể học tập, trau dồi theo phong cách của Người”.

Bên cạnh bày tỏ những ý kiến của mình thì sinh viên Đào Duy Huy còn gửi tới hội thảo bài hát về Bác mang lại nhiều cảm xúc lắng đọng, khó quên.

885fac30b832786c2123.jpg
Sinh viên Đào Duy Huy - Đại diện liên chi Đoàn phát biểu tại tham luận

Sinh viên Phan Thị Việt Ngọc - Lớp Truyền hình CLC K40 - Đảng viên chi bộ Khoa Phát thanh - Truyền hình đã có những chia sẻ: “Đối với cá nhân em khi bước chân vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, em nhận thấy bản thân mình cũng đã có một số hành động đi sai với tôn chỉ. Và sau khi được chi bộ của khoa động viên, nhận ra được lỗi sai của mình thì em cũng đã sửa sai và đã có những biểu hiện tốt hơn trong học tập, trong môi trường đoàn và câu lạc bộ. Em đã lấy 2 câu của Bác làm tôn chỉ cho mình đó chính là “muốn lên sự nghiệp lớn tinh thần phải càng cao” và câu nói đã trở thành kim chỉ cho em trong học tập và công tác đoàn.

Trong quá trình tham gia học tập tại khoa, Việt Ngọc cũng đã bày tỏ rằng bản thân rất yêu thích phương pháp giảng dạy của thầy cô, điều đó giúp bạn yêu hơn lịch sử của Việt Nam. Bạn cũng đặt ra một số câu hỏi cho thầy cô như: “Ngày nay, thế hệ Gen Z như chúng em rất đam mê xem tiktok, vậy bên cạnh kênh Youtube Mạch Nguồn đang hoạt động rất tốt thì có thể có thêm kênh TikTok Mạch Nguồn nữa hay không?”.

d117a27db67f76212f6e.jpg
 Sinh viên Phan Thị Việt Ngọc - Báo truyền hình k40 - Đảng viên khoa Phát thanh - Truyền hình phát biểu tham luận
471e01601562d53c8c73.jpg
Sinh viên đặt câu hỏi trao đổi trực tiếp với thầy cô tại Hội thảo

Kết lại Hội thảo, PGS.TS. Đinh Thị Thu Hằng khẳng định sẽ có những cách thức lồng ghép chủ đề này hiệu quả hơn, phù hợp hơn với tâm lý, với cách thức trẻ trung, sôi động, đầy tươi mới tới các bạn sinh viên. Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các giảng viên, các nhà khoa học, ý kiến phát biểu và tham luận của sinh viên, cô cho biết Hội thảo kết thúc nhưng nội dung về chủ đề này sẽ còn bàn đến trong nhiều hội thảo, nhiều cuộc họp, nhiều buổi lên lớp khác.

759486e392e152bf0bf0.jpg
Hội thảo khoa học diễn ra thành công, tốt đẹp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN