Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông CJC- Khoa Báo chí thực tế nghiệp vụ tại Bắc Ninh

(Sóng Trẻ) - Ngày 25/12/2016, Câu lạc bộ Báo chí truyền thông CJC tổ chức chuyến đi trải nghiệm thực tế nghiệp vụ tại chùa Linh Quang Tự thuộc làng Đặng Xá (tức làng Đương Xá, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh. Tại đây, ban chủ nhiệm CLB cùng các thành viên câu lạc bộ đã có những khoảng thời gian được tìm hiểu về di sản văn hóa phi vật thể dân ca quan họ Bắc Ninh.

Đây là một chuyến đi không chỉ cung cấp một môi trường học tập, trải nghiệm văn hóa truyền thống mà còn là cơ hội để gắn kết các thành viên lại với nhau hơn. Chuyến đi có sự tham gia của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, phó trưởng khoa Báo chí, chủ nhiệm CLB Báo chí truyền thông; PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, phó trưởng khoa Quan hệ quốc tế, phó chủ nhiệm CLB; Ths Lương Phương Diệp - phó chủ nhiệm CLB, Ths Phạm Mai Liên cùng 42 thành viên chính thức của CJC.

Về phía làng Đặng Xá, có sự tham gia của NSƯT Phạm Đăng Mùi; bà Nguyễn Thị Quýnh – Chủ nhiệm CLB Quan họ làng Đặng Xá, là người có công bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân ca quan họ của làng Đặng Xá cùng các liền anh liền chị thuộc câu lạc bộ dân ca quan họ của làng.

Đến với buổi chia sẻ kiến thức về dân ca quan họ Bắc Ninh, các bạn sinh viên của Câu lạc bộ đã được NSƯT Phạm Đăng Mùi giới thiệu về làng Đặng Xá, những lối hát và đặc trưng cơ bản của dân ca quan họ nơi đây. Bên cạnh đó, các thành viên của câu lạc bộ Báo chí truyền thông CJC còn được thưởng thức  dân ca quan họ qua những câu hát của các liền anh liền chị, cùng uống nước vối quê và ăn trầu têm cánh phượng.

2f63fc90c_i_0423.jpg
 Các thành viên cùng nhau nghe về kiến thức quan họ và thưởng thức giọng ca quê hương của các liền anh liền chị

Đón đoàn tham quan, NSƯT Phạm Đăng Mùi – Phó giám đốc nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh chia sẻ: “ Quan họ không cần thiết phải bảo tồn khẩn cấp như các loại hình dân ca khác vì người Kinh Bắc say mê hát quan họ như được sinh tồn. Từ đứa trẻ 3-4 tuổi đến các cụ già trên trăm tuổi vẫn yêu hát quan họ.” Ông cũng nhiệt tình chia sẻ những kiến thức bổ ích để giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ thêm về cấu tứ của một bài hát, cách đối đáp, ý nghĩa của dân ca quan họ Bắc Ninh.

Bà Nguyễn Thị Quýnh (70 tuổi) – người đã có công phục dựng, lưu giữ và bảo tồn văn hóa quan họ Bắc Ninh trong suốt 24 năm chia sẻ rằng: “Dân ca quan họ Bắc Ninh là nền văn hóa mang đậm đà hương vị hồn quê, là viên ngọc sáng và là nền văn hóa đẳng cấp. Chính vì tình yêu tha thiết đối với quan họ nên tôi cùng chồng đã  mời thầy, xin tài trợ, thậm chí là bỏ lương ra để có thể mở lớp truyền đạt cho các thế hệ, lưu giữ, bảo tồn dân ca từ năm 1992 đến nay. Quá trình này rất khó khăn, cho đến bây giờ làng đang xây dựng nhà chứa quan họ để tiếp tục truyền dạy và bảo tồn quan họ cho các thế hệ mai sau.”

2f63fc90c_i_0444.jpg
Bà Nguyễn Thị Quýnh (70 tuổi) – người đã có công phục dựng, lưu giữ và bảo tồn văn hóa quan họ Bắc Ninh làng Đặng Xá

Tại buổi giao lưu gặp gỡ, các thành viên của Câu lạc bộ Báo chí truyền thông CJC đã được các liền anh liền chị “chiêu đãi” những món ăn đậm đà hồn quê như bún riêu cua, bánh đúc, thịt gà quê, bún thịt nướng,…
Cuối buổi giao lưu, PGS. TS Nguyễn Ngọc Oanh đã thay mặt cho câu lạc bộ cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của NSƯT Phạm Đăng Mùi và những liền anh liền chị đồng thời thầy cũng thể hiện một vài làn điệu như thay cho lời kết trong buổi giao lưu thực tế này.

Buổi chiều cùng ngày, Ban chủ nhiệm đã điều hành buổi sinh hoạt câu lạc bộ ngay tại không gian làng quê Kinh Bắc với những trò chơi sôi nổi, hào hứng nhằm gắn kết các thành viên với nhau. Đồng thời PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cũng bày tỏ niềm vui, tự hào vì các bạn thành viên đã tham gia tích cực, hòa đồng và mong muốn sắp tới sẽ có thêm nhiều chuyến đi đáng nhớ hơn nữa.

Tin, ảnh: Trần Thị Tuyết – Lớp Báo in K35A1.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN