Hơn một nửa trên tổng số người dân Việt Nam đang sử dụng Internet

(Sóng trẻ) - Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 53% trên tổng dân số. Tuy nhiên, về tình hình an ninh mạng, theo báo cáo của Liên minh Viễn thông Quốc tế,Việt Nam chỉ xếp thứ 101 trên tổng số 193 nước thành viên về khả năng đảm bảo an ninh mạng.

Đầu năm 2017 vừa qua, Chương trình Công dân số và Hưởng ứng ngày An toàn sử dụng Internet đã được tỏ chức ở Hà Nội, với mục tiêu nhằm trao đổi các vấn đề, các chính sách liên quan đến an toàn sử dụng internet tại Việt Nam. Qua đó xây dựng chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng an toàn Internet.

Là một phần tiếp nối của Chương trình trên, Tọa đàm “Chia sẻ Nghiên cứu sáng kiến về Công nghệ Thông tin (CNTT) cơ bản và An toàn Internet tại Việt Nam” vừa được tổ chức ngày 3/11 tại Hà Nội. Sư kiện nằm trong chuỗi hoạt động về an toàn Internet dành cho cộng đồng, do Vietnet-ICT cùng Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và phát triển bền vững (MSD) phối hợp thực hiện. 

599413a8a_i_6156.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Tọa đàm chia sẻ báo cáo nghiên cứu do Vieieetnet-ICT cùng nhóm chuyên gia thực hiện về hiện trạng chủ đề công dân số, bao gồm các kỹ năng và hiểu biết cơ bản về CNTT và an toàn số tại Việt Nam. Các sáng kiến triển khai liên quan tới chủ đề và một số phát hiện liên quan tới các khung pháp lý và chính sách. Theo đó, kỹ năng CNTT cơ bản của công dân trong thời đại công nghệ số không chỉ là khả năng sử dụng máy tính, mà còn bao gồm các kỹ năng ứng xử, giao tiếp trong môi trường trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Việc hình thành các kỹ năng Công dân số, hay những chuẩn mực về kỹ năng trong kỷ nguyên số của người dân, không còn là chuyện riêng của một quốc gia trong “thế giới phẳng”. Chính vì vậy, những khái niệm, định nghĩa cũng như đánh giá về các kỹ năng Công dân số tại Việt Nam, tập trung vào hai nội dung là kỹ năng CNTT cơ bản và an toàn thông tin số, cần được thống nhất với những quan điểm và cách hiểu chung của quốc tế”.

599413a8a_anh_2.jpg

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục AN toàn toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Trong báo cáo của Vietnet-ICT, Việt Nam có tỷ lệ dân số truy cập Internet khá cao, những người có khả năng sử dụng thành thạo máy tính và những phần mềm ứng dụng lại chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Người Việt mua một chiếc điện thoại thông minh rất dễ dàng, nhưng hầu như chỉ giới hạn ở việc nghe gọi, nhắn tin, lên mạng xã hội (MXH)... Còn các kỹ năng: khai thác thông tin trên mạng, sử dụng dịch vụ điện thoại an toàn, quy tắc ứng xử trên MXH…thì rất hạn chế.

Cũng tại buổi chia sẻ, các khách mời đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị đến đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông: cần bổ sung vào luật những định nghĩa rõ ràng, cụ thể về “quyền riêng tư”, bí mật gia đình, bí mật cá nhân…Bên cạnh đó cần sửa đổi chương trình đổi mới giáo dục về đào tạo kỹ năng CNTT cơ bản. Điều này là cần thiết vì yêu cầu kỹ năng CNTT cơ bản là yêu cầu không thể thiếu trong việc đào tạo ra lực lượng lao động cho tương lai.


Theo định nghĩa của Wikipedia, “Công dân số” là một người sử dụng công nghệ thông tin để tham gia vào xã hội, chính trị, chính phủ
“Kỹ năng công dân số” được hiểu chung trên toàn thế giới là khai niệm chỉ một bộ tiêu chuẩn mà người sử CNTT cần phải biết để sử dụng CNTT một cách hợp lý, hợp pháp


Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN