Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý báo chí




(Sóng Trẻ) - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác tuyên truyền báo chí, coi báo chí là “công cụ sắc bén trong công tác tư tưởng của Đảng”, là “lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hoá”.


1. Nguyên tắc Đảng lãnh đạo báo chí


Trong thời kỳ đất nước đang có chiến tranh, nền kinh tế lạc hậu do cơ chế quan liêu bao cấp nên việc quản lý xã hội nói chung chủ yếu dựa trên các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng chứ chưa xây dựng một Nhà nước pháp quyền quản lý xã hội bằng pháp luật. Công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo đã trải qua một chặng đường đầy thử thách, cam nhưng cũng đầy sáng tạo, mang lại những chuyển biến toàn diện về kinh tế và xã hội. Đảng ta đã xác định: báo chí vừa là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, của các đoàn thể, vừa là diễn đàn của nhân dân - qua đó nối kết Nhà nước với quần chúng, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Chúng ta đã biết lãnh đạo là đề ra chủ trương, đường lối và tổ chức động viên thực hiện, còn quản lý là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo những yêu cầu nhất định. Theo đó lãnh đạo báo chí là sự định hướng về thông tin, vạch ra đường lối, chiến lược thông tin; quản lý báo chí là việc sắp xếp, quy hoạch hệ thống báo chí và tổ chức kiểm tra giám sát các hoạt động báo chí bằng pháp luật.

Có thể lấy ví dụ: ngay từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Đảng ta đã sớm nhìn thấy những biểu hiện lệch lạc của báo chí trong thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới. Phân tích, đánh giá tình hình này, Chỉ thị 63/CT-TW (ngày 25/7/1990) của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã phê phán: “Một số cơ quan báo, tạp chí, nhà xuất bản không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, chức năng của mình… Khuynh hướng “giật gân”, câu khách, kiếm tiền trong một số cơ quan báo chí, nhà xuất bản cho ra thị trường những ấn phẩm gây hại lớn đến việc xây dựng con người mới, nền văn hoá mới, làm cho dư luận bất bình; có báo, tạp chí đăng quảng cáo quá nhiều, quảng cáo cả cho kẻ lừa và làm hàng xấu”[1].

Sau hai năm, trước diễn biến theo chiều hướng tiêu cực của nhiều sản phẩm báo chí, Chỉ thị 08/CT-TW (ngày 31/3/1992) của Ban Bí thư tiếp tục phê phán nghiêm khắc hơn và chính thức dùng cụm từ “thương mại hoá” để chỉ khuynh hướng chạy theo lợi nhuận đơn thuần báo chí: “Khuynh hướng thương mại hoá, chạy theo lợi nhuận đơn thuần, khá nặng nề dẫn tới đua nhau đăng và phát những tin, bài, hình ảnh giật gân, câu khách. Cũng có một số bài báo, quyển sách có khuynh hướng chính trị lệch lạc, phủ định quá khứ tốt đẹp, miêu tả đen tối thực trạng, tuyên truyền cho lối sống chủ nghĩa thực dụng”[2].

Trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khoá VIII) về Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc, khuynh hướng thương mại hoá trong báo chí tiếp tục được Đảng ta phê phán: “Khuynh hướng “thương mại hoá”, lạm dụng quảng cáo để thu lợi còn khá phổ biến. Một số ít nhà báo đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thông tin thiếu trung thực, gây tác động xấu đến dư luận xã hội”[3].

Tuy đã được phát hiện và uốn nắn sớm, nhưng khuynh hướng thương mại hoá trên báo chí nước ta sau đó không những không bị đẩy lùi, hạn chế mà còn phát triển trầm trọng hơn. Chỉ thị 22/CT-TW (ngày 17/10/1997) của Bộ Chính trị  (khoá VIII) về Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản đã nhận định: “Một bộ phận báo chí, xuất bản bị khuynh hướng thương mại và cơ chế thị trường chi phối, chạy theo thị hiếu tầm thường, đăng tải những chuyện giật gân, tình dục, bạo lực, mê tín dị đoan hoặc những chuyện vụn vặt. Một số sách, báo, tạp chí, nhất là các số phụ, số chuyên đề xa rời tôn chỉ mục đích và đối tượng phục vụ, nhất là đối với công nhân, nông dân”[4].

Tại Hội nghị báo chí, xuất bản toàn quốc (tháng 10/2001), Trong Báo cáo của Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương, phần đánh giá tình hình báo chí qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Bộ Chính trị  tiếp tục nêu nhận xét gay gắt: “Xu hướng thương mại hoá ở không ít cơ quan báo chí và xuất bản chậm được ngăn chặn, đẩy lùi, nhiều mặt còn nghiêm trọng hơn, thể hiện rõ nét ở cách làm báo, làm sách giật gân, câu khách, kích thích thị hiếu thấp hèn, tò mò, chuộng lạ của một bộ phận độc giả thị dân và những đối tượng trình độ văn hoá thấp. Biểu hiện của xu hướng thương mại hoá ngày càng tinh vi, phức tạp”[5].

Vai trò chỉ đạo và tập trung của Đảng đối với báo chí không phải là bắt tay chỉ việc mà là định hướng. Sự định hướng đó thể hiện trong các đường lối, quan điểm, nội dung thông tin tuyên truyền. Đó là việc đi trước nắm bắt tình hình để dự báo các động thái trong nước và thế giới, giúp cơ quan báo chí có điều kiện giữ đúng định hướng thông tin như Nghị quyết Đại hội IX của Đảng đã nêu rõ: “Hướng báo chí xuất bản làm tốt chức năng tuyên truyền, thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phát hiện những nhân tố mới, cái hay, cái đẹp trong xã hội, giới thiệu gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến, phê phán các hiện tượng tiêu cực, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm sai trái; coi trọng nâng cao tính chân thật, tính giáo dục và tính chiến đấu của thông tin; khắc phục khuynh hướng “thương mại hoá” trong hoạt động báo chí, xuất bản”. [6]    

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong thời kỳ đổi mới, báo chí nước ta đã tập trung nhiều công sức cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, bài trừ các tệ nạn xã hội, chống mê tín dị đoan... góp phần lập lại trật tự, kỷ cương, lành mạnh hoá quan hệ xã hội. Có thể khẳng định rằng: trong công cuộc thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, báo chí nước ta đã đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin của tầng lớp nhân dân vào đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của kẻ thù hiện nay đang đặt ra cho việc quản lý báo chí nhiều vấn đề phải giải quyết, đòi hỏi phải có nhận thức mới trên nhiều phương diện. Chính điều đó sẽ giúp cho những người làm báo nhìn thấy rõ tính hai mặt của cơ chế thị trường ở nước ta hiện nay trong bối cảnh của toàn cầu hoá, khu vực hoá và có thái độ vững vàng trước những khẩu hiệu loè bịp về “tự do báo chí” mà các thế lực phản động vẫn đang rêu rao hòng che đậy bản chất xấu xa của nền báo chí tư bản.

Để tiếp tục khẳng định vị trí của báo chí nước ta trong thời kỳ đổi mới, tiếp tục tạo ra những tác động tích cực cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, điều quan trọng nhất đối với hệ thống báo chí là phải tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức. Muốn vậy, càng cần phải tăng cường sự lãnh đạo và quản lý của Đảng và Nhà nước đối với báo chí theo quan điểm phát triển phải đi đôi với quản lý tốt hệ thống thông tin đại chúng.

Trong bối cảnh hiện nay, cần phải có một cơ chế kiểm tra, giám sát báo chí thật chặt chẽ và linh hoạt. Điều đó sẽ giúp cho các cơ quan báo chí  kiên quyết chống xu hướng xa rời tôn chỉ, mục đích; chống xu hướng né tránh chính trị, “trung lập hoá” báo chí. Công tác này còn làm cho hoạt động báo chí gắn liền với thực tiễn sản xuất và đời sống, phản ánh sinh động phong trào cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân ở khắp mọi miền đất nước, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 Công tác kiểm tra, giám sát thể hiện trách nhiệm của Đảng đối với hệ thống báo chí. Điều đó thể hiện ở sự quan tâm, tạo điều kiện, kiểm tra, phát hiện những sai lầm, nhược điểm để khắc phục. Có thể nói công tác này nhằm làm cho báo chí vận hành tốt và đúng với sự định hướng.

Chúng ta khẳng định rằng: đối với báo chí cách mạng, sự lãnh đạo của Đảng không những không làm hạn chế việc thông tin, tuyên truyền của báo chí mà còn là điều kiện để báo chí thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình đối với xã hội.

 
2. Nhà nước quản lý về báo chí

Trong công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước những năm vừa qua, báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin của tầng lớp nhân dân vào đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Rõ ràng là trong những thành công của đất nước có thành công của báo chí và sự nghiệp đổi mới của đất nước muốn thành công thì không thể thiếu sự tham gia đắc lực của báo chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận, nền báo chí của chúng ta hiện nay cũng đang thể hiện nhiều hạn chế, nhược điểm, thiếu sót… Điều đó cho thấy sự cần thiết của việc hoạch định những chiến lược, chính sách để phát triển hệ thống báo chí.

Đến nay, hệ thống các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ đối với báo chí ở nước ta đã tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý báo chí theo quy định của Luật báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành luật vẫn còn nhiều bất cập. Hiện vẫn đang đặt ra yêu cầu cần có một tổ chức có đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để thực hiện vai trò quản lý. Nhiều lĩnh vực như phát thanh, truyền hình, mạng Internet, báo chí Việt Nam ở nước nài, báo chí nước nài ở Việt Nam… vẫn chưa được quản lý tốt.

Sự quản lý của Nhà nước còn thể hiện trong công tác quy hoạch hệ thống báo chí. Việc quy hoạch hợp lý hệ thống báo chí trong cả nước nhằm tạo ra sự thống nhất, tính hợp lý để báo chí có thể phát huy tốt nhất hiệu quả thông tin, tuyên truyền phục vụ nhân dân trong công cuộc đổi mới hiện nay.

 Cùng với việc động viên, phát huy những yếu tố tích cực trong hoạt động báo chí, cần phải xử lý nghiêm những cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm những quy định trong hoạt động báo chí. Đối với những nhà báo phạm luật, cần phải lên án mạnh mẽ và luật pháp cần phải nghiêm khắc trừng trị (như trường hợp các nhà báo trong vụ án “Trương Văn Cam và đồng bọn”). Chỉ có như thế mới từng bước làm cho hệ thống báo chí của chúng ta trở nên trong sạch, lấy lại niềm tin của nhân dân. Mà muốn như vậy Nhà nước không thể bỏ qua việc giám sát, kiểm tra, xử lý. Các cơ quan quản lý báo chí thường xuyên kiểm tra giám sát các cơ quan báo chí thực hiện Luật báo chí, làm tham mưu cho cấp uỷ Đảng chính quyền về những vấn đề mới nảy sinh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Việc giám sát, kiểm tra, xử lý đòi hỏi sự góp sức của nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan luật pháp và của chính các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí cùng với các cơ quan làm nhiệm vụ quản lý báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn có sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ của người phóng viên báo chí. Tuy nhiên, để phát triển một nền báo chí phục vụ công cuộc đổi mới trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh mới, vẫn đang rất cần những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ báo chí ở nước ta.

Trong hoàn cảnh tiếp tục sự nghiệp đổi mới trong cơ chế thị trường, pháp luật đã trở nên phương tiện hàng đầu trong việc quản lý xã hội nói chung, quản lý báo chí nói riêng. Để xây dựng Nhà nước pháp quyền thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật trên cơ sở Hiến pháp thì việc đầu tiên là phải khẩn trương hoàn thiện và bổ sung hệ thống pháp luật sao cho nó thực sự là công cụ để Nhà nước quản lý xã hội, đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế, phù hợp với tiến trình phát triển xã hội.

Báo chí là một lĩnh vực riêng, đồng thời phải hoạt động theo luật pháp nói chung. Bởi lẽ đó, hoạt động báo chí cũng như hoạt động của công tác quản lý Nhà nước đối với báo chí trước hết phải được đặt trên cơ sở một hệ thống pháp luật. Các hoạt động luật pháp, hành pháp, tư pháp của Nhà nước về báo chí phải luôn luôn được hoàn thiện phù hợp với yêu cầu đổi mới đất nước. Luật Báo chí (do Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá VIII ban hành năm 1989) đã xác lập hành lang pháp luật về báo chí, đặt cơ sở pháp lý cho hoạt động báo chí nước ta phát triển đúng định hướng...

Quá trình quản lý Nhà nước bằng pháp luật trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của công cuộc đổi mới - trong đó có hoạt động báo chí. Thời gian qua, Chính phủ ta đã ban hành một loạt văn bản mới, khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc phát triển nền tảng cho một xã hội thông tin dựa trên nền kinh tế tri thức và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Sự phát triển nhanh chóng của báo chí và những đòi hỏi của nhân dân đang đặt ra những đòi hỏi ngày càng tăng đối với những người làm công tác quản lý Nhà nước về báo chí. Nền báo chí cách mạng nước ta không thể để khuynh hướng thương mại hóa chi phối hoạt động báo chí. Để tiếp  tục xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân, báo chí Việt Nam cần kiên quyết khắc phục những hiện tượng trên.

Tăng cường quản lý báo chí cũng chính là tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng được thể hiện thông qua hoạt động quản lý của bộ máy Nhà nước các cấp các ngành, các địa phương. Đây là một bảo đảm chắc chắn cho báo chí có thể phát triển ngày càng lớn mạnh, đồng thời cũng để Đảng kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót, ngăn chặn những âm mưu nham hiểm của kẻ thù nhằm lợi dụng báo chí để phá hoại công cuộc đổi mới phát triển đất nước của nhân dân ta.

Nói tóm lại, quản lý tốt chính là tạo một khuôn khổ pháp lý cơ bản, tạo môi trường tự do sáng tạo, bình đẳng cho báo chí phát triển, đồng thời là hoạt động bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động báo chí, chống xu hướng thương mại hoá báo chí, bảo tồn, phát triển nền văn hoá dân tộc, ngăn chặn các hoạt động báo chí bất chấp hậu quả về chính trị, tư tưởng và văn hoá. Lợi nhuận của hoạt động báo chí không thể tách rời các mục tiêu hàng đầu về chính trị, tư tưởng và văn hoá.

3. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước đối với báo chí

Dưới ánh sáng của Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, hoạt động báo chí nước ta cần tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo nêu trong Chỉ thị 22 của Bộ chính trị khoá VIII, chống các tiêu cực, lệch lạc, đặc biệt là chống thương mại hoá báo chí.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động báo chí, tạo cơ sở thực tiễn để chống thương mại hoá báo chí, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần phải chú ý những vấn đề sau đây:

- Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước theo phương châm phát triển đi đôi với quản lý tốt. Phát triển toàn diện báo chí mà trọng tâm là nâng cao chất lượng tư tưởng, chính trị, văn hoá, khoa học. Đổi mới nghiệp vụ thông tin, hình thức trình bày, in ấn theo hướng từng bước hiện đại hoá, quan tâm hàng đầu tới chất lượng và hiệu quả.

- Nâng cao tính tư tưởng, tính chân thật, tính chiến đấu của các sản phẩm báo chí, hướng nội dung thông tin vào nhiệm vụ trung tâm là phục vụ sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hoạt động báo chí, xuất bản phải gắn liền với thực tiễn sản xuất và đời sống, phản ánh sinh động phong trào cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân ở  mọi miền đất nước. Những người làm báo phải là đội quân tư tưởng, văn hoá đáng tin cậy của Đảng.

- Quy hoạch và xây dựng hệ thống thông tin đại chúng cân đối, đồng bộ, hợp lý. Vấn đề này thực hiện còn chậm do tư tưởng cục bộ, bản vị, thiếu kiên quyết của một số địa phương và ngành chủ quản, thiếu một cơ chế thống nhất để giải quyết hàng loạt vấn đề tiếp theo khi đình bản một tờ báo, ngừng phát sóng một đài phát thanh truyền hình v.v... Điều  này còn có nguyên nhân do tư tưởng hữu khuynh ở một số cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý.

- Trước tình hình chính trị phức tạp, các thế lực thù địch thực hiện diễn biến hoà bình khiến cho cuộc đấu tranh thông tin ngày càng quyết liệt, các cấp quản lý, lãnh đạo báo chí  cần chú ý trong việc nắm bắt tình hình, dự báo các hoạt động trong nước và thế giới giúp cơ quan báo chí có điều kiện giữ đúng định hướng thông tin.

- Có những quy định chặt chẽ trong việc chọn Ban biên tập, nhất là Tổng biên tập để đảm bảo vừa có trình độ chính trị vững vàng, có nghiệp vụ báo chí giỏi, vừa phải có khả năng quản lý tốt để thực hiện nghiêm chỉnh tôn chỉ mục đích của mỗi tờ báo. Tổng biên tập các đài, báo cần quan tâm chỉ đạo, thẩm định các thông tin, bảo đảm cho các thông tin báo chí sự trung thực, chống hiện tượng lợi dụng báo chí để thực hiện ý đồ cá nhân; chủ động xử lý nghiêm khắc các sai phạm trong nội bộ cơ quan báo chí.

- Đặc thù hoạt động của nhà báo là thường xuyên độc lập ở nhiều nơi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, công việc có tính điều tra phát hiện và  mang tính xã hội cao. Vì vậy các cơ quan báo chí nài việc kiểm tra, giám sát còn phải làm cho nhà báo tự ý thức về mỗi việc mình làm, tự giác chấp hành các quy định về nghề nghiệp, nêu cao ý thức chính trị, đạo đức của người làm báo. Các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí phải thường xuyên uốn nắn nhắc nhở các cơ quan báo chí tăng cường hơn nữa việc quản lý đội ngũ và các hoạt động về nghề báo.

- Các cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí phải có sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng thời phải đầu tư thích đáng, tài trợ cho tờ báo của mình có đủ điều kiện làm việc, không phải lo xoay sở kiếm tiền bằng mọi cách. Cần phải nhanh chóng xây dựng một loạt những quan điểm cơ bản cho phù hợp với tình hình mới, ban hành những văn bản dưới luật và một số chế độ chính sách để tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng báo chí như: chế độ tiền lương, chế độ nhuận bút, chính sách giá v.v…

- Cơ quan quản lý Nhà nước cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ quan báo chí thực hiện Luật báo chí và Luật xuất bản, phải làm tham mưu cho cấp uỷ Đảng chính quyền về những vấn đề mới nảy sinh để có biện pháp xử lý kịp thời, phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về thông tin, xa rời tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí. Cơ quan chủ quản báo chí cần nâng cao trách nhiệm quản lý của mình. Nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của người làm báo và của mỗi cơ quan báo chí trong việc thực hiện đường lối thông tin báo chí của Đảng.

- Các cơ quan báo chí cần thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và đối tượng phục vụ thực hiện đúng các quy định về thông tin mà pháp luật quy định. Phải chủ động và tích cực ngăn ngừa, khắc phục khuynh hướng thương mại hoá trong thông tin báo chí. Phải coi đây là việc làm liên tục, kiên quyết, kết hợp nhiều giải pháp. Nhà báo phải thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ đã được Luật báo chí quy định, phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp để có thể thông tin trung thực, chính xác, đúng định hướng.

- Cần có sự quản lý và tập trung thống nhất của Đảng và Nhà nước về hệ thống đào tạo bồi dưỡng và nội dung đào tạo bồi dưỡng cán bộ báo chí và cán bộ quản lý báo chí.

Nói tóm lại, sự trưởng thành của nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn liền với sự phát triển của đất nước. Việc tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước với những biện pháp cụ thể, những cơ chế, chính sách hợp lý và hiệu quả sẽ giúp cho báo chí nước ta có điều kiện ngày càng nâng cao năng lực phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước trong sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Công tác quản lý Nhà nước về báo chí đòi hỏi sự góp sức của nhiều cấp, nhiều ngành, của cả cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí và các cơ quan làm nhiệm vụ quản lý báo chí từ Trung ương đến địa phương nhằm làm cho nền báo chí cách mạng nước ta tiếp tục phát triển, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

 
PGS,TS Đức Dũng

Khoa Phát thanh - Truyền hình

 
Tài liệu tham khảo:

(1) Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương, (Văn kiện đã dẫn), tr.114.

(2) Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương (Văn kiện trên), tr.197.

(3) Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương, (Văn kiện đã dẫn), tr.440.

(4) Hội Nhà báo Việt Nam, Trách nhiệm xã hội và nghĩa  công dân của nhà báo, Hà Nội, 1998, tr.350.

(5) Ban Tư tưởng-Văn hoá Trung ương, Bộ Văn hoá - Thông tin, Hội Nhà báo Việt Nam, Kỷ yếu Hội nghị báo chí, xuất bản toàn quốc, tháng 10/2001, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.40.

(6) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  IX, tr.39.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN