Hưng Yên – “Quê hương của vùng “nhãn tổ”

(Sóng trẻ)- Trái nhãn từ lâu đã đi vào tuổi thơ của mỗi người con Hưng Yên, đã đi vào những câu ca dao, những áng thơ, áng văn và cả những bài hát ca ngợi đất và người Hưng Yên.


Là mỗi người con của vùng đất Hưng Yên hiền hòa, trọng nghĩa trọng tình. Chúng ta không khỏi tự hào khi nhắc đến Hưng Yên, người ta nghĩ ngay đến câu thơ vang danh một thời:


“Thứ nhất kinh kì, thứ nhì phố Hiến”


Mà chúng ta còn tự hào khi được bạn bè bốn phương biết đến với trái Nhãn lồng, trái quà khi thưởng thức đã làm nức lòng bao thực khách.


4fb455138_nhan_long.jpg


“Dù ai buôn Bắc bán Đông, đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên”


Trái nhãn từ lâu đã đi vào tuổi thơ của mỗi người con Hưng Yên, đã đi vào những câu ca dao, những áng văn thơ và cả những bài hát ca ngợi đất và người Hưng Yên. Cây nhãn được mệnh danh là “vương giả chi” của vùng đất Hưng Yên- như một điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu.


Đến với Hưng Yên vào mùa nhãn, ắt hẳn nhiều người không khỏi trầm trồ trước những vườn nhãn sai trĩu quả. Có người nói rằng, đến thăm Hưng Yên vào mùa nhãn dường như không muốn về, như có điều gì còn khuyến luyến ở nơi đây. 

4fb455138_90703_nhan7.jpg


Nhãn Hưng Yên nổi tiếng bởi chất lượng quả thơm nn, nhãn lồng Hưng Yên đặc biệt nn, ngọt, cùi dày và thơm mát. Khi ta đã ăn rồi thì khó mà quên được, giống như ta đã “phải lòng” thức quà quê ấy! Nhà sử học Lê Qúy Đôn đã từng nói khi thưởng thức nhãn Hưng Yên “tận trong răng lưỡi đã nảy ra vị thơm tựa như nước thánh trời cho” câu nói đó cũng đủ cho ta thấy sự hấp dẫn của nhãn lồng Hưng Yên. Cây nhãn không chỉ là niềm tự hào về mặt tinh thần của người Hưng Yên, mà nhãn còn mang đễn nguồn lợi không nhỏ về mặt kinh tế.


Nài việc bán quả nhãn tươi, thì ngày nay với công nghệ hiện đại, người ta cũng có thế chế biến rất nhiều thực phẩm khác từ nhãn, như mứt nhãn, nước uống có vị nhãn…và đặc biết là “nhãn lồng Hưng Yên sấy khô”. Đây là một thức quà được nhiều người lựa chọn làm quà biếu vì nó vừa thơm nn, và còn chứa đựng cả bao ân tình mà chúng ta giành cho nhau. 


“Ở nơi ấy có thuyền ngược xuôi khắp nơi, nhãn quê tôi vẫn ngọt tiếng cười”


Và dù đi đâu, về đâu thì trong lòng mỗi người con Hưng Yên vẫn còn nguyên hình ảnh quê nhà, hình ảnh những vườn nhãn đã đi sâu vào tâm khảm mỗi người, bởi vì mỗi trái nhãn chình là sự kết tinh của đất, của trời và của tấm lòng mỗi người dân “vùng nhãn Tổ”!


Nguyễn Thị Sao

Truyền hình K31A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN