Hướng đi cho tương lai: Học sinh phân vân giữa "ngã tư đường"


(Sóng trẻ)Đâm đơn vào nhiều trường đại học nhưng vẫn phân vân không biết nên theo con đường nào, không ít bạn đã chọn những cách thật “đặc biệt” và không kém phần “quái dị” khi đứng giữa ngã tư đường cho tương lai...

Đến thăm các lớp 12 ở các trường THPT, có thể nhận thấy hầu hết các bạn học sinh đăng kí rất nhiều bộ hồ sơ thi đại học. Khi được hỏi tại sao lại như vậy, các bạn cho biết sẽ đăng kí dự thi nhiều trường bởi hiện tại vẫn chưa xác định chắc chắn mình sẽ học ngành gì cho tương lai.

 9375e676a_49.jpg
(ảnh minh họa)

Trong thời gian này, những lò luyện thi chất lượng cao đều đã chật ních người. Nhiều bạn học sinh học liên tục 4, 5 ca mỗi ngày, trải đều các môn học từ xã hội đến tự nhiên. Khi được phỏng vấn, bạn N.T.Dương (lớp 12 – THPT Cầu Giấy) cho biết: “Em đang học ôn 3 môn Toán, Lý, Hóa để thi vào trường Bách Khoa Hà Nội. Nài ra, em vẫn đang học đều các lò luyện thi Văn và Anh để thi vào trường Kinh tế quốc dân nữa. Có ngày học liền 4 ca, chỉ kịp ăn cơm rồi mẹ chở đến lớp luôn!” Được biết rằng nài hai trường đứng TOP mà Dương đã nêu trên, bạn này còn dự định nộp hồ sơ vào trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây chỉ là một trong vô số các trường hợp vẫn chưa xác định được hướng đi chính cho mình, vẫn còn ôm đồm rất nhiều môn học. Hậu quả của việc này là mất đi sự tập trung cao độ cho những môn chính, trên hết là sức khỏe của các bạn bị giảm sút vì quá căng thẳng và lo lắng.

Đâm đơn vào nhiều trường đại học nhưng vẫn phân vân không biết nên theo con đường nào, không ít bạn đã chọn những cách thật “đặc biệt” và không kém phần “quái dị” khi đứng giữa ngã tư đường. Bạn H.T.Công (HV Báo chí tuyên truyền) cho biết: “ Năm lớp 12, mình cũng đã rất phân vân, mù mờ về tương lai sẽ học trường gì, ngành gì. Vì thế, mình quyết định... quay compa để chọn trường sẽ thi.” Nài việc quay compa, còn có nhiều bạn dùng các cách khác như tung xúc xắc, lăn bút chì, thậm chí để mặc số phận tương lai mình cho lời phán của một thầy bói không quen biết.
 
Có rất nhiều nguyên nhân khiến những bộ hồ sơ dự thi đại học vẫn còn bỏ ngỏ. Một trong số đó là do chính bản thân các bạn học sinh vẫn chưa tìm được niềm đam mê, chưa phát huy được sở trường của mình. Vì thế các bạn cảm thấy chênh vênh giữa những quyết định quan trọng của tương lai. Bạn Dương bộc bạch thêm rằng: “Em có cảm giác mình học chưa thật sự trội môn nào, vậy nên khối nào em cũng muốn thử. Mặc dù em biết nên chọn cho mình một trường để tập trung vào việc ôn thi nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng rằng liệu mình có chọn sai không.”

9375e676a_tongtinh1.jpg

Nhiều bạn mặc dù đã xác định rất rõ ràng, nhưng bản thân vẫn còn mù mờ về tương lai, về ngành mình sẽ theo học. Bởi lẽ đó không phải sự lựa chọn của các bạn mà là của phụ huynh. Tình trạng cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy vẫn còn rất phổ biến. Có những gia đình muốn con mình thi vào các trường đại học top đầu, ngành điểm cao, thế nhưng nhiều bạn lại có nguyện vọng đi học ngành khác hoặc học nghề, phù hợp với khả năng của mình. Trái ý các bậc phụ huynh là một điều rất khó khăn, vậy nên nhiều bạn đã tuân theo bố mẹ mặc dù chưa biết thực lực mình đến được đâu. Bên cạnh đó, còn có những trường hợp vì hoàn cảnh gia đình mà phải từ bỏ ngành nghề mình yêu thích. Chị N.T.Nga (cựu sinh viên ĐH Sư Phạm -TP Vinh) cho biết: “Trong một năm, tôi đã thi đỗ 3 trường là Đại học Y, Đại học Quốc gia Hà Nội và ngành sư phạm của Đại học Vinh. Nhưng hoàn cảnh gia đình lúc đó nghèo khó, nên tôi đã học ngành sư phạm để đỡ tốn kém cho gia đình, mặc dù ước mơ của tôi là làm bác sĩ.”

Việc các bạn học sinh chưa xác định rõ được hướng đi cho tương lai quả là một điều đáng lo ngại hết sức, bởi hậu quả của nó thật khó lường. Đặc biệt nhất là lựa chọn ngành thi không phù hợp sẽ khiến việc thi cử bấp bênh. Không ít bạn đi theo sự may rủi mà hứng đủ hậu quả, bạn H.H.Thiết ( cựu THPT Lê Viết Thuật – Tp Vinh) chia sẻ: “Mình đi xem bói, thầy bói bảo cứ thi vào trường kiến trúc nhất định sẽ đỗ, trong khi đó mình lại học khối D để thi vào trường Công đoàn. Mình nghe theo lời thầy bói nên cố gắng học trong những tháng cuối nhưng không kịp. Kết quả là trật đại học năm đầu tiên. Phải mất 3 tháng sau mình mới hết sock. Sau lần đấy, mình đã quyết định thi theo ngành mà mình yêu thích và bố mẹ cũng rất ủng hộ.” 

Lại nói về chuyện cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, kết quả là có những người đỗ nhưng cũng không ít người trật đại học. Thế nhưng đỗ chưa chắc đã là sự mừng. Các bạn học sinh bước vào giảng đường rộng mở thế nhưng không tìm được niềm đam mê trong ngành học, lại trở nên bỏ bê, chơi bời, lại lãng phí bao năm đèn sách. Liệu có đáng hay không?

Đã có rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra chỉ vì học sinh hiện nay chưa có định hướng cho tương lai của chính mình, vậy tại sao mọi người không cùng ngồi lại, ngẫm nghĩ mọi chuyện để có một quyết định hợp lí? Tốt nhất, các bạn nên dừng lại việc ôm đồm nhiều môn học, định hướng ngay ngành yêu thích để học thật tốt, nhất là trong khoảng thời gian quan trọng cận kề này. Các phụ huynh cũng nên theo dõi kết quả học tập của con em mình để biết lực học và thảo luận cùng con cái để chọn ra hướng đi phù hợp. Trên hết, các bạn cũng phải hiểu tương lai lai do chính mình làm chủ, nên nói rõ ràng cùng bố mẹ và đưa ra những phán quyết đúng đắn, tránh dẫn đến hối hận sau này.

Thời gian tiến tới kì thi Đại học- Cao đẳng 2013 đã không còn nhiều nữa. Thật mong các bạn học sinh có những lựa chọn hợp lí và thành công trên con đường sắp tới.

Lương Chi
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN