Ice Bucket Challenge: Từ thiện hay a dua?

( Sóng trẻ)- Những ngày gần đây, từ khóa “Ice Bucket Challenge” hay "thử thách xô nước đá" đã trở thành những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên cộng đồng mạng nói chung. Tuy nhiên, trào lưu này đang gây lên những tranh cãi xung quanh việc nó đang bị biến tướng thành một trò chơi vô bổ.


Trào lưu Ice Bucket Challenge bắt đầu từ năm 2013 và đang lan rộng trên khắp thế giới. Tất cả mọi người và đặc biệt là những ngôi sao nổi tiếng đều hào hứng tham gia thử thách nhằm ủng hộ gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhân mắc ALS (xơ cứng teo cơ một bên). Từ đầu tháng 6 đến hết ngày 24/8, đã có khoảng 30 triệu người tham gia và thảo luận về thử thách này trên Facebook. Theo luật, một người chơi có quyền thách đố 3 người mà mình quen biết tham gia trò chơi này. Trong vòng 24h, nếu người tiếp theo nhận lời thách đố sẽ chỉ phải đóng 10 USD vào quỹ từ thiện, còn ai từ chối thách đố phải đóng 100 USD.


Ở Việt Nam, trào lưu này ngay lập tức đã thu hút được sự hưởng ứng của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi cũng như các bạn trẻ tham gia. Cụ thể, gần đây có nhạc sỹ Quốc Trung, Dương Khắc Linh, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà,… 

696c519a4_anh_1.jpg

 Từ các ngôi sao hàng đầu Việt Nam… (Nguồn: Internet)

696c519a4_anh_2.jpg

 …đến các bạn trẻ đều hào ứng hưởng ứng trào lưu Ice Bucket Challenge. (Nguồn: Internet)


Nhưng gây chú ý nhất phải kể đến màn “dội nước đá” của ca sĩ trẻ Đinh Hương - Á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên - khi cô thách đố Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hưởng ứng phong trào Ice Bucket Challenge trong video thực hiện thử thách sáng ngày 24/8.


696c519a4_anh_3.jpg

Màn thách thức Bộ trưởng Đinh La Thăng của ca sĩ trẻ Đinh Hương gây nhiều tranh cãi. (Nguồn: Internet)


Màn thách đố này gây chú ý và tranh cãi vì nhiều người cho rằng Đinh Hương đang cố tình học theo các ngôi sao của làng giải trí Thế giới thách đấu với các chính khách hàng đầu của các nước như cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Nga V. Putin...


Lý giải vì sao dám “cả gan” mời Bộ trưởng Đinh La Thăng tham gia vào trào lưu Ice Bucket Challenge, Đinh Hương cho biết, lý do đầu tiên và đơn giản là cô muốn nhân rộng thông điệp ý nghĩa của chương trình đến với mọi người, không loại trừ một ai… các bạn trẻ, nghệ sỹ và cả những chính khách… Tuy nhiên, Đinh Hương cũng thú nhận là đến thời điểm hiện tại cô chưa nghĩ tới việc đóng 10 USD cho quỹ từ thiện phòng chống bệnh ALS.


Không chỉ ở giới nghệ sĩ, mà rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam đơn thuần chỉ xem đây là một dạng trò chơi "tag" phổ biến trên Facebook và không quan tâm lắm đến mục đích gây quỹ từ thiện. Thậm chí, họ còn không bỏ thời gian ra để tìm hiểu liệu ALS là căn bệnh gì.


“Tôi không ủng hộ mấy cái trò vô bổ, lãng phí này… Đặc biệt là những lời thách đố mang tính ăn thua làm mất đi ý nghĩa từ thiện ban đầu của nó. Nhiều nơi trên đất nước Việt Nam này, người dân còn chẳng có đủ nước sạch để ăn, chẳng có điện để thắp sáng… mà lại mang thùng nước đá ra dội lên đầu. Quan điểm của tôi là làm từ thiện có nhiều cách, làm từ thiện theo kiểu này không phù hợp với hoàn cảnh thực tế của đất nước mình, chưa kể nó lại bị biến tướng thành trò chơi đơn thuần chứ không còn ý nghĩa thiện nguyện gì nữa. Giờ chẳng ai chịu quyên tiền ủng hộ nữa mà chỉ thích “tự sướng” rồi up lên Youtube để thách đố nhau. Thời gian đấy làm việc gì có ích hơn hoặc đơn giản là đi tắm cho sạch sẽ con người từ tâm hồn cho tới trí não chẳng thiết thực hơn sao”, ca sĩ Minh Quân gay gắt lên án trên trang Facebook cá nhân của mình.


Là một người trẻ, trước việc trào lưu “dội nước đá lên đầu” du nhập vào Việt Nam, bạn Hà Trang (sinh viên Đại học Thăng Long) lại chia sẻ: “Mình thấy đây là một hoạt động rất có ý nghĩa và mình hoàn toàn ủng hộ. Đây là một hoạt động từ thiện tạo được hiệu ứng dư luận và được nhiều thành phần xã hội hưởng ứng. Tuy nhiên, người thực hiện thử thách phải tuân thủ đúng luật chơi và ý nghĩa nhân văn của nó. Về Việt Nam, trào lưu này cũng bị một số người thực hiện chỉ vì mục đích để đáp trả thách thức của bạn bè, nhưng đâu phải tất cả đúng không nào. Mà hơn nữa, ở Việt Nam chưa có tổ chức chính thức của quỹ từ thiện phòng chống bệnh ALS, vậy biết ủng hộ vào đâu?”


Rõ ràng Ice Bucket Challenge là một hành động gây chú ý để làm từ thiện, về ý nghĩa chẳng có gì đáng để bàn cãi, còn về cách thức, nó còn tùy thuộc vào nhận thức và cách thể hiện của mỗi người. 


Bạn có quan điểm như thế nào về vấn đề này? Xin mời độc giả bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]


Phương Chi

Nhóm 7


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN