Trào lưu “nói là làm”: anh hùng hay kẻ cuồng like?


( Sóng trẻ) Suýt mất mạng, tàn phế, đốt trường phá hoại của công…là những hệ lụy đau lòng mà trào lưu “nói là làm” mang lại nhưng nó vẫn được nhiều người hưởng ứng nhiệt tình đặc biệt là bộ phận giới trẻ.

Hãi hùng trào lưu “nói là làm” để câu like, câu view

Mở đầu cho trào lưu “like là làm” bắt nguồn từ một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Tiến tuyên bố nếu nhận được 40.000 like (thích) sẽ tự mình tẩm xăng tự thiêu sống rồi nhảy xuống kênh Tân Hóa “Bức hình này đủ 40.000 like sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hóa! Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay hấp dẫn mà xem”.

Bài viết này ngay sau đó đã thu hút hơn 100.000 like, cùng hàng nghìn lượt bình luận của dân chơi mạng xã hội cùng với đó là tinh thần cổ vũ lẫn thách thức. Giữ đúng lời hứa “nói là làm”, tối ngày 20/9/2016 chàng trai này đã có mặt tại cầu Tân Hóa- thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện lời hứa của mình: Tẩm xăng, châm lửa đốt và nhảy cầu cho mọi người xem. Được biết, ngay sau khi tẩm xăng tự thiêu do kịp thời nhảy xuống sông nên nam thanh niên này may mắn chỉ bị bỏng nhẹ.

18703be94_aviethocthanhnienngatuthieudecaulike_221045711.jpg
Nguyễn Văn Tiến thực hiện lời hứa tự thiêu tại cầu Tân Hóa thu hút sự quan tâm của nhiều người

Khi vụ việc Nguyễn Tiến tuyên bố nếu nhận được 40.000 like (thích) sẽ tự mình tẩm xăng tự thiêu sống rồi nhảy xuống kênh Tân Hóa và vụ ăn vật lạ được lấy ra từ bồn cầu chưa kịp lắng xuống, thì bất ngờ sau đó, cộng đồng mạng lại được phen sốc nặng trước phát ngôn của nam thanh niên có tài khoản facebook H.C.C tuyên bố rằng sẽ tắm phân lên đầu nếu bức ảnh được 30.000 like và 20.000 lượt chia sẻ.

Tuyên bố chắc nịch được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội facebook vào tối ngày 22/9/2016 từ tài khoản H.C.C “share…nói là làm, 7h ngày mai nếu đủ 30.000 like và 20.000 share…sẽ đổ…trên đầu, tắm…nói mà không làm không phải là đàn ông” Lời nói tưởng chừng được phát ngôn bởi người có vấn đề về thần kinh nhưng ấy vậy anh chàng này hết sức bình thường về đầu óc, thậm chí còn vô cùng khả ái.

Sau 20h đăng tải, dòng trạng thái của nam thanh niên trẻ đã được 33.000 like và hơn 6.000 lượt chia sẻ. Đúng như lời hứa, chàng trai này đã làm một việc chưa ai dám làm. “Màn trình diễn” ghê rợn này được quay clip phát trực tiếp trên livestream và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến không ít người xem kinh sợ, ói mửa vì hành động này của chàng trai.

Thực hiện “thành công” màn trình diễn tắm…phân H.C.C, sau một đêm lượng người theo dõi tăng đột biến với 54.000 người theo dõi. Đa phần mọi người theo dõi chỉ để mục đích phản đối những hành động điên rồ của chàng trai này.

Gần đây nhất là vụ nữ sinh lớp 8 đã tẩm xăng đốt trường học tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điều đáng nói, hành động của nữ sinh lớp 8 này lại được rất nhiều bạn bè ủng hộ và đi theo để quay lại. Đó là em  Trần Thị Ngọc Hân 13- tuổi, nữ sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Tri Phương, Khánh Hòa - mang túi xăng, châm lửa đốt phòng y tế, trường THCS Phạm Ngũ Lão vào trưa 9/10. Hiện tại Ngọc Hân đang phải điều trị tại bệnh viện vì hai chân của em bị bỏng khá nặng.

Hân cho biết khoảng 23h ngày 7/10, tự dưng thấy buồn vì không có gì đăng lên trang cá nhân nên cô viết mấy dòng cho vui với nội dung: "Nếu đủ 1.000 like sẽ đốt trường".

18703be94_20161010_104407_ppfb.jpg
Ngọc Hân thực hiện lời hứa đốt trường dẫn đến em bị bỏng nặng ở 2 chân

"Một ngày sau, câu nói của em bất ngờ thu hút hơn 1.000 like (thích). Các bạn chia sẻ rất nhiều, kể cả những người không quen biết cũng quan tâm", nữ sinh Khánh Hòa kể.

Đến sáng 9/10, một số người liên tục nhắn tin cho Ngọc Hân: "Like đã đủ. Thực hiện đi".
Cô gái 13 tuổi cho hay ban đầu chỉ nhận được vài tin nhắn, sau đó càng ngày càng nhiều. Không những họ bắt thực hiện, mà còn hù dọa sẽ đánh nếu cô không làm như đã hứa.

Con dao hai lưỡi mạng xã hội

Mạng xã hội facebook và trào lưu nói là làm hiện đang rất hot, được nhiều bạn trẻ ưa chuột khi chơi mạng xã hội này. Bên cạnh những hành động phản cảm, vi phạm pháp luật, rất nhiều người đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh buôn bán, tìm người thân, kêu gọi tấm lòng nhân ái của mọi người…

Mới đây nhất là hành động kêu gọi cộng đồng “đừng im lặng” của MC Phan Anh kêu gọi mọi người chung tay hoạt động thiện nguyện ở Quảng Bình và Hà Tĩnh. Bản thân MC Phan Anh và gia đình đã đi đầu trong hoạt động từ thiện lần này với số tiền 500 triệu đồng. Chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ sau lời kêu gọi của MC Phan Anh, số tiền ủng hộ đã lên 900 triệu đồng và sau một tuần số tiền lên đến gần 20 tỷ đồng- một con số khổng lồ cứu trợ đồng bào vùng lũ. 

18703be94_21476639495105_1.png
MC Phan Anh kêu gọi mọi người đừng im lặng mà hãy hành động để giúp đỡ bà con vùng lũ

Mỗi chúng ta cần phải biết sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý, phù hợp, cái gì nên đưa lên, cái gì không nên đưa lên. Nói là làm là một hành động nếu nó có ý nghĩa tích cực, làm con người ta phấn đấu để trở nên tốt đẹp hơn thì thực sự vô cùng hữu ích. Nhưng nếu nói là làm đối với những chiêu trò vô nghĩa, chỉ nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người, câu like, câu view thì bản thân mỗi người sử dụng mạng xã hội và có ý định thực hiện “nói là làm” một điều gì đó “điên rồ” thì chứng tỏ bạn có vấn đề về thần kinh. 

Mạng xã hội là thế giới ảo, nhưng những hệ lụy mà nó gây ra lại là thật và vô cùng nghiêm trọng. Từng nút like, nút share đã vô tình tạo điều kiện cho những suy nghĩ lệch lạc bùng phát và chi phối cuộc sống hiện nay của con người, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Bạn suy nghĩ gì về trào lưu nói là làm trên mạng xã hội facebook?  Tác hại của việc sống ảo với những con số khủng về lượt like, lượt share? Làm thế nào để những người dùng mạng xã hội facebook nói chung và đặc biệt là những người trẻ nói riêng sử dụng facebook đúng mục đích sử dụng của nó? Từ ngày 28/11/2016 đến ngày 3/12/2016 Ban Biên Tập Sóng Trẻ xin được mở diễn đàn “Trào lưu nói là làm: anh hùng hay kẻ cuồng like? Nhằm thu nhận những ý kiến đóng góp của độc giả về vẫn đề này. Mọi bình luận tham gia diễn đàn xin gửi về  trang tin Sóng Trẻ qua email: [email protected] hoặc tại đây.
BMĐT K33/ BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN