Khai mạc tập huấn “Phong trào thanh niên vì môi trường"

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 21/4, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra buổi tập huấn “Phong trào thanh niên vì môi trường”. Buổi tập huấn được tổ chức bởi Đại diện FES & AJC và có sự tham gia của các nhóm thanh niên vì môi trường cùng các sinh viên Học viện.


Viện FES là 1 tổ chức chính trị của Đức ở Việt Nam từ năm 1990, hoạt động của FES dựa trên các giá trị tự do, công bằng xã hội và điều kiện sống. Phát biểu khai mạc, thầy Lưu Hồng Minh cho rằng: “Biến đổi khí hậu là vấn đè phức tạp, liên quan đến rất nhiều vấn đề trong các lĩnh vực khác nhau, từ khoa học tự nhiên đến các vấn đề xã hội, giữa nhóm này với nhóm khác; tác động đến hành vi ứng xử của con người. Đây là năm thứ 3 Viện FES hỗ trợ cho các thầy cô Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều lớp tập huấn khác nhau. Tuy nhiên, từ năm nay mới mở lớp tập huấn dành cho sinh viên, giúp các bạn nâng cao hiểu biết của mình về các vấn đề môi trường”.


c3ce73ba2__mg_1055.jpg


Thầy Lưu Hồng Minh phát biểu khai mạc tập huấn


Tại buổi tập huấn, các bạn sinh viên được tìm hiểu các kiến thức cơ bản về Biến đổi khí hậu như băng tan, khí nhà kính, dấu chân Cacbon, nhiên liệu hóa thạch,... do chị Đặng Thùy Dương - Đại diện FES mang đến.


 c3ce73ba2__mg_1063.jpg


Chij Đặng Thùy Dương chia sẻ những kiến thức về biến đổi khí hậu


Cũng tại buổi tập huấn, các bạn sinh viên có dịp được lắng nghe những chia sẻ đến từ 3 nhóm thanh niên vì môi trường: Green, Nói không với túi nilon, Sen trong phố.


Green là 1 câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực môi trường được thành lập từ năm 2008 với nhiệm vụ chủ yếu là truyền thông để nâng cao nhận thức, từ đó dần dần thay đổi thay hành vi của mọi người. Điểm đặc biệt của Green là mang đến mô hình trải nghiệm trực tiếp tại các vườn rau hữu cơ, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng các sản phẩm hóa chất nhằm bảo vệ môi trường.


Từ thử thách của chương trình “Siêu thủ lĩnh”: biến bãi rác thành vườn hoa, dự án “Sen trong phố” được anh Tùng Đàm thành lập năm 2016, đến nay đã nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng. Anh Tùng chia sẻ tại buổi tập huấn về Sen trong phố, về cách thức vận hành, gây quỹ của dự án, hành trình của Sen cùng những dấu mốc và con đường phát triển sắp tới của Sen. Trong 2 năm hoạt động, đã có rất nhiều vườn hoa được trồng lên từ chính những bãi rác, mặc dù nhiều vườn hoa sau khi xây dựng bị thất bại, thế nhưng dự án Sen trong phố thực sự đã lan tỏa mạnh mẽ.


c3ce73ba2__mg_1073.jpg


Những chia sẻ về Sen trong phố của anh Tùng Đàm thu hút các bạn sinh viên


Cũng được thành lập vào năm 2016, fanpage “Nói không với túi nylon” của Hoàng Thảo cũng nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng với gần 20.000 lượt tương tác. Việt Nam hiện là nước đứng thứ 4 trên thế giới trong việc thải rác nhựa ra môi trường. Trên thế giới, nhiều nước đã có những biện pháp để đối phó với túi nylon như ban hành luật cấm sử dụng túi nylon, đồ nhựa. Ở Việt Nam, từ năm 2011 cũng đã có những chiến dịch dự án, bộ luật hạn chế sử dụng túi nylon, tuy nhiên sự quản lý không chặt chẽ khiến cho việc sử dụng túi nylon đến nay vẫn chưa hề giảm. Dự án của Hoàng Thảo không chỉ góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng mà còn hướng đến những hành động thiết thực góp phần giảm thiểu tối đa việc sử dụng đồ nhựa, nylon.


Tập huấn “Phong trào thanh niên vì môi trường” diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/4 với nhiều hoạt động khác nhau, là cơ hội để sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền tiếp cận với các chuyên gia hoặc nhóm thanh niên, giúp nâng cao kiến thức, hiểu biết của mình về các vấn đề của môi trường.


c3ce73ba2__mg_1061.jpg


Các bạn sinh viên hào hứng với các chia sẻ của các nhóm thanh niên


Thu Phượng, Huyền Chi, Thùy Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN