Khám phá các làng nghề truyền thống Hà Nội


(Sóng Trẻ) - Hà Nội là nơi tập trung nhiều làng nghề truyền thống.  Mỗi làng nghề đều mang những nét đẹp văn hóa khác nhau, biểu tượng cho sự khéo léo, tinh thần sáng tạo, lao động cần cù, mang đậm tính nhân văn và dân tộc.
 
Làng nghề gốm sứ Bát Tràng

Làng gốm sứ Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, nằm ven sông Hồng - nại thành Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng từ xa xưa về sản xuất các sản phẩm gốm sứ thủ công.

Gốm Bát Tràng được sản xuất từ một loại đất sét đặc biệt. Sau khi nhào đất đạt độ dẻo quy định, người thợ dùng bàn tay để tạo hình sản phẩm, rồi mang phơi sấy khô để vẽ hoa, tráng men. Sau đó mới đưa vào lò nung. 

Chất men của các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng có độ óng, sâu mịn và đều. Cách trang trí, vẽ họa tiết trên sản phẩm cũng rất độc đáo. Tất cả tạo nên một sản phẩm hài hòa về bố cục, màu sắc trang nhã và sự tinh tế của người thợ. Người thợ gốm luôn quan niệm, sản phẩm gốm giống như một cơ thể sống, có sự kết hợp hài hòa của Ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ.

7f9024482_anh_1.jpg

Một gian hàng đồ gốm sứ Bát Tràng

Với sự phong phú về mặt hàng và mẫu mã, cũng như chất lượng sản phẩm, các mặt hàng gốm sứ Bát Tràng ngày càng được người tiêu dùng trong và nài nước yêu thích. Làng gốm Bát Tràng hiện nay còn là một khu du lịch đang được chú trọng đầu tư và phát triển.

Làng Vòng – nơi nổi tiếng với thứ cốm nn

Làng Vòng thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ai đã từng ăn cốm làng Vòng đều thừa nhận rằng, không nơi nào làm cốm nn và dẻo như cốm người làng Vòng làm.

Người làng Vòng làm cốm rất công phu. Cốm phải được làm từ lúa nếp cái hoa vàng, loại lúa nếp hảo hạng mới qua thời kỳ ngậm sữa, được gói kỹ trong lớp lá sen. Hương cốm quyện với hương sen cuối mùa, khi ăn cứ quấn quýt mãi nơi đầu lưỡi.

7f9024482_anh_2.jpg
Cốm làng Vòng – thứ quà của lúa non

Cứ mỗi độ thu về, người dân Hà thành lại nhớ cốm làng Vòng -  thứ cốm xanh màu ngọc bích, vừa dẻo vừa bùi, mang trong mình tất cả hương vị của sự đảm đang, khéo léo, cần cù của người dân Tràng An.

Làng nghề rèn Đa Sỹ

Thôn Đa Sỹ thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, là một làng cổ với hơn 1000 năm lịch sử, nổi tiếng với nghề rèn truyền thống và nằm trong danh sách làng nghề cổ truyền được bảo tồn.

Lâu nay, làng Đa Sỹ không chỉ nổi tiếng vì có nhiều người đỗ đạt cao, mà còn nổi tiếng với nghề rèn. Tương truyền nghề rèn có từ đời Hùng Vương thứ 18. Trải qua những biến thiên của lịch sử, nghề rèn Đa Sỹ vẫn tồn tại và phát triển đến tận ngày nay.

7f9024482_anh_3.jpg
Người dân Đa Sỹ vẫn luôn hăng say với nghề rèn truyền thống  

Đến với Đa Sỹ, ngay từ đầu làng đã nghe thấy tiếng búa vang, tiếng lò rèn, tiếng mài dao kéo từ các xưởng rèn. Các sản phẩm của Đa Sỹ đủ chủng loại: cày, bừa, dao, kéo… nổi tiếng bởi độ bền, sắc, cứng hơn bất cứ sản phẩm rèn nào trong vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
    
                                                                     
Đỗ Thị Vân Hiền
Phát Thanh K31
Ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN