Khám phá đồ chơi và mâm cỗ truyền thống Tết Trung thu

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức hoạt động “Khám phá đồ chơi và mâm cỗ truyền thống”. Đây là dịp để công chúng, nhất là các em nhỏ tìm hiểu về đồ chơi và ý nghĩa mâm cỗ truyền thống của người Việt trong dịp Tết Trung thu.

Tham dự chương trình có nhiều nghệ nhân đến từ các làng nghề chuyên làm đồ chơi truyền thống. Đến với chương trình, du khách được học làm đồ chơi Trung thu cùng các nghệ nhân: Diều, đèn kéo quân, tàu thủy sắt tây, tô vẽ đầu lân, mặt nạ, làm tiến sĩ giấy, ông đánh gậy, đèn ông sao, ông sư, con thỏ,…


42369dd29_i_0789.jpeg

42369dd29_i_0626.jpeg

Các em nhỏ học cách làm đèn ông sao, vẽ mặt nạ

Rất đông phụ huynh cũng như thầy cô giáo đã dẫn con em mình đến tham gia chương trình để được trải nghiệm những hoạt động thú vị. “Hai bé nhà mình rất thích các đồ chơi Trung thu như đèn lồng hay mặt nạ. Hôm nay được mẹ dẫn đến, được học làm đèn lồng, vẽ mặt nạ thì các con vui lắm. Đây thực sự là một chương trình ý nghĩa. Chất liệu để làm đồ chơi đều thân thiện với môi trường nên mình cảm thấy rất vui”, chị Mã Thị Duyên (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, nghệ nhân làm đồ chơi dân gian cho biết: “Đèn kéo quân, mặt nạ, chong chóng tre,… là những món đồ chơi đã có từ lâu đời. Đến nay, không còn nhiều gia đình trong làng tôi theo nghề này nữa nhưng tôi vẫn muốn làm. Hôm nay thấy các cháu nhỏ, các bạn trẻ thích thú học cách làm, tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

42369dd29_i_0791.jpg

Nghệ nhân Ngô Văn Quyền dạy các bạn trẻ làm đèn kéo quân

Tham gia chương trình, phụ huynh và các bé còn được tìm hiểu về ý nghĩa mâm cỗ truyền thống Tết Trung thu, học cắt tỉa hoa quả và bày mâm cỗ trông trăng, nặn tò he, nặn hoa quả bằng bột,… 

Chia sẻ về mâm cỗ truyền thống, bà Phạm Nguyệt Ánh cho biết: “Mâm cỗ truyền thống Tết Trung gồm có các loại hoa quả mùa thu như chuối, bưởi, na, đặc biệt phải có bánh nướng, bánh dẻo và cốm. Đó chính là cái đặc trưng của miền Bắc. Nài ra, ở một số vùng tại Hà Nội, trên mâm cỗ truyền thống còn bày thêm hoa quả làm bằng bột với đủ màu sắc khác nhau”.

42369dd29_i_0622.jpeg 

Bà Phạm Nguyệt Ánh sửa soạn mâm cỗ truyền thống Tết Trung thu

42369dd29_i_0660.jpeg

Con chó làm từ tép bưởi là một hình ảnh vô cùng quen thuộc trên mâm cỗ truyền thống Tết Trung thu

Bên cạnh các hoạt động gắn với Tết Trung thu truyền thống của người Việt, năm nay Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai giới thiệu đến công chúng những đặc trưng văn hóa của Gia Lai thông qua hoạt động trình diễn cồng chiêng, múa hát dân ca, nhạc cụ truyền thống, đan gùi, tạc tượng, dệt thổ cẩm và thưởng thức hương vị ẩm thực núi rừng Tây Nguyên.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho Chương trình Trung thu 2019 "Sắc màu văn hóa Gia Lai" tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào ngày 7-9/9/2019.

Phan Loan



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN