Khởi động chiến dịch "Soái ca, soái tỷ xe bus - Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện"

(Sóng trẻ) - Hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2022, trong khuôn khổ Dự án “Thành phố thân thiện, an toàn với em gái” tài trợ bởi Tổ chức Plan International, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội (HPTC) đã tổ chức lễ diễu hành khởi động chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus - Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện”.

tktk9520.jpg
Các đại biểu tham gia lễ diễu hành.

Quấy rối trẻ em gái và phụ nữ ở nơi công cộng vẫn được coi là câu chuyện riêng tư có thể chấp nhận được trong môi trường văn hóa Việt Nam. Vấn nạn này ngày càng có xu hướng gia tăng dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, những định kiến giới và quan điểm có hại như: đổ lỗi cho nạn nhân, giữ im lặng để bảo vệ danh dự cho gia đình, coi những hành vi trêu ghẹo, bình phẩm về ngoại hình nữ giới chỉ là những câu đùa vô hại… đã góp phần khiến tình trạng quấy rối không được giải quyết triệt để. 

Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus” ra đời không chỉ để hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2022 mà còn góp phần truyền thông rộng rãi tới cộng đồng những thông điệp hành xử văn minh khi tham gia phương tiện giao thông công cộng cũng như kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong việc cùng hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện, không bạo lực giới và quấy rối tình dục trẻ em gái, phụ nữ và cộng đồng LGBT.

Chia sẻ về chiến dịch, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết: “Phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng để giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường và nâng cao sự an toàn cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải thành phố. Ban An toàn giao thông đánh giá rất cao ý nghĩa của chương trình diễu hành và khởi động chiến dịch mà HPTC và Viện MSD đồng thực hiện. Đây là chương trình rất hấp dẫn, có ý nghĩa lớn trong dịp tháng An toàn giao thông, thể hiện sự đồng hành của các tổ chức xã hội và cộng đồng với các cơ quan quản lý đóng góp vào mục tiêu chung”.

Ông Tạ Đức Giang - Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ phát động
Ông Tạ Đức Giang - Phó chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ phát động.

Từ phía đơn vị đồng tổ chức, bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình: “Đây là sự kiện quan trọng nhằm hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2022. Sự kiện cũng là cơ hội để các học sinh, sinh viên toàn thành phố trải nghiệm phương tiện xe buýt, hướng tới phục vụ hành khách đi xe buýt tốt hơn. Từ đó, tạo nên những chuyến xe an toàn, thân thiện, đồng thời tuyên truyền để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

ktkt0033.jpg
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ phát động.

Cũng tại chương trình, đại diện các bên đã cùng cam kết nỗ lực lên tiếng và hành động để phòng ngừa quấy rối, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Anh Hoàng Đăng Hải, lái xe buýt tuyến 159 bày tỏ: “Từ khi dự án thành phố an toàn, thân thiện với em gái được triển khai, tôi đã được tham dự các lớp tập huấn, hội thảo. Qua đó, tôi được cung cấp những giải pháp hiệu quả để giúp hành khách yên tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Điều đó khiến công việc của tôi trở nên ý nghĩa hơn. Là lái xe bus, tôi cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp để tạo nên những chuyến xe an toàn và thân thiện cho hành khách thân yêu”.

Đồng hành trên chuyến xe an toàn thân thiện, nhóm 1977Vlog cho biết: “Đã lâu rồi chúng mình chưa đi các phương tiện giao thông công cộng. Hôm nay, được cùng đi xe điện, chơi trò chơi với các bạn thanh niên và học sinh là một trải nghiệm rất thú vị đối với chúng mình. Chúng mình rất vui khi được đồng hành trong các hoạt động của dự án thành phố an toàn, thân thiện với em gái để góp phần mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng". Bên cạnh đó, nhóm cũng khẳng định chiến dịch sẽ là tiền đề để các thế hệ tương lai được sống và lớn lên trong một thành phố an toàn, thân thiện.

Nhóm 1977Vlog tại sự kiện.
Nhóm 1977Vlog tại sự kiện.

Khép lại buổi phát động, bà Lê Quỳnh Lan, đại diện Tổ chức Plan International chia sẻ: “Mỗi ngày, chúng ta tiếp cận quá nhiều những thông tin tiêu cực mà quên rằng xung quanh có rất nhiều hành động nhân văn, văn minh. Với những chuyến xe an toàn, thân thiện, chúng ta có thể gieo mầm, truyền cảm hứng cho những hành vi nhân văn hàng ngày trên xe bus, các phương tiện giao thông và nơi công cộng. Như vậy, Hà Nội sẽ thực sự trở thành thành phố thân thiện. Khi phụ nữ và em gái được đối xử thân thiện, an toàn, cũng có nghĩa là tất cả chúng ta được an toàn”.

Tiết mục nhảy flashmob hưởng ứng tinh thần của Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus - Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện”
Tiết mục nhảy flashmob hưởng ứng tinh thần của Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus - Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện”.

Chiến dịch “Soái ca, soái tỷ xe bus” bắt đầu từ ngày 17/9/2022 - 30/9/2022 với những hoạt động chính bao gồm: Diễu hành xe bus; 3 khóa tập huấn về giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới dành cho 100 nhân viên ngành giao thông vận tải; Talkshow “Điều tớ không muốn” dành cho thanh niên cùng Thử thách: 101 câu chuyện soái ca, soái tỷ xe bus được truyền thông trên 2 fanpage là Điều tớ không muốn và MSD Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN