Khởi động tuần lễ phim Nhật Bản 2013


(Sóng Trẻ) - Nằm trong chuỗi sự kiện nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghi giữa Việt Nam và Nhật Bản, tuần lễ phim Nhật Bản 2013 do Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Hà Nội).

Tuần lễ Phim Nhật Bản 2013 kéo dài trong 3 ngày (từ 13 đến 15/9) với 4 bộ phim được trình chiếu , trong đó 2 bộ phim tài liệu và 2 bộ phim truyện. Với chủ đề “cùng nghĩ cách chống và khắc phục thiên tai”, 4 bộ phim đều được lấy bối cảnh từ trận động đất và sóng thần diễn ra vào năm 2011.

Hai năm rưỡi đã trôi qua kể từ ngày xảy ra trận động đất và sóng thần ngày 11/3 tại vùng Tohoku. Mọi nỗ lực cho sự phục hồi sau thảm họa cũng đã được cải thiện, song những vết sẹo mà nó để lại thì vẫn còn đó. Nhưng điều đáng buồn hơn nữa đó là những ký ức về thảm họa đang dần bị phai nhạt theo năm tháng. Và để những kỷ ức về thảm họa không bị rơi vào quên lãng, cũng như mong muốn các khán giả sẽ lưu lại ký ức về thảm họa ngày 11/3 và cùng suy ngẫm về những điều quý giá của cuộc sống, 4 bộ phim về đề tài thảm họa động đất và sóng thần 2011 đã được chọn để trình chiếu trong liên hoan phim. Bốn bộ phim đó là: phim tài liệu “Đài phát thanh hy vọng”, phim tài liệu “Thắp sáng Nhật Bản”, phim truyện ngắn “Éclair - Hành trình ngọt ngào” và bộ phim truyện ngắn “ Chú chó Wanko”.

9ff2de88e_anh_1.jpg
Poster chính thức cho tuần lễ phim Nhật Bản 2013

Bộ phim được chọn để công chiếu tại buổi lễ khai mạc là bộ phim tài liệu mang tên “Đài phát thanh hy vọng”. Bộ phim lấy bối cảnh vào ngày 11 / 3 /2011, Trận Đại địa chấn phía Đông Nhật Bản đã càn quét toàn bộ vùng Tohoku. Ở thị trấn Minamisanriku thuộc tỉnh Miyagi, một trong những nơi phải hứng chịu hậu quả, đã có hơn 60% hộ dân bị sóng thần quét sạch và 8000 người hiện đang phải sống trong các khu nhà tạm. Một đài phát thanh có tên gọi "FM Minasan" đã được mở tại thị trấn Minamisanriku thuộc tỉnh ven biển Miyagi khoảng hai tháng sau khi thảm hoạ xảy ra.

Đài chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn là 10 tháng, nhằm mục đích cung cấp các thông tin về phòng tránh và cảnh báo thiên tai đến người dân địa phương. Nhân viên của đài gồm có 9 người. Họ đều là người dân địa phương và bản thân họ cũng là những nạn nhân của thảm hoạ. Họ không có kinh nghiệm trong linh vực phát thanh, trải qua vô vàn khó khăn, các nhân viên vẫn duy trì đều đặn lịch phát sóng hàng ngày, với mong ước được mang tiếng cười đến càng nhiều người càng tốt thông qua chiếc đài radio.

10 tháng trôi qua, nhóm nhân viên này giải thể. Mỗi người phải đi trên những con đường khác nhau, dù khó khăn nhưng họ được tiếp sức bởi những tiếng cười và những kỷ niệm hạnh phúc mà mình đã đem đến cho mọi người trong suốt thời gian ở đài phát thanh.

9ff2de88e_anh_2.jpg
Bộ phim tài liệu “Đài phát thanh hy vọng”

Ba bộ phim còn lại sẽ được công chiếu tại các buổi chiếu tiếp theo, hứa hẹn đem tới cho khán giả nhiều suy ngẫm và cung bậc cảm xúc khác nhau.


Nguyễn Việt Nam
Lớp Truyền Hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN