"Bông hoa nào cũng phải tươi, dù cho sóng gió có xảy đến"

(Sóng trẻ) - Đây chính là lời động viên của cô Đỗ Thị Hồng Hạnh thường xuyên nói với con gái. Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng chưa bao giờ cô ngừng lạc quan trước cuộc đời và sự đam mê với nghề giáo.

Người phụ nữ kiên cường ấy chính là giáo viên một trường tiểu học tại Bắc Ninh. Dù mắc bệnh ung thư quái ác nhưng vượt lên trên số phận cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh vẫn say sưa với công tác giáo dục, và nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp. Những đợt xạ trị mệt mỏi, không thể ăn uống, chịu đựng những cơn đau liên tục,... nhưng điều đó không thể cản bước người gánh con chữ đầy nghị lực.

Cô giáo tận tụy với nghề

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xuất thân trong một gia đình thuần nông nhưng với lòng yêu mến trẻ, cô Hạnh lựa chọn con đường lái đò đầy nhọc nhằn và gian nan. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng Sư phạm Hà Bắc, cô Hạnh nhận quyết định lên công tác tại một trường nghèo tại thị trấn Lục Nam Bắc Giang. Sau khoảng thời gian công tác dài, cô chuyển về giảng dạy tại Trường Tiểu học Nguyễn Lượng Thái, Bắc Ninh.

Trong hơn 20 năm công tác, trải qua từng năm học, người phụ nữ này đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Năm 2017 cô Đỗ Thị Hồng Hạnh vinh dự được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo ký quyết định trao tặng "Kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục". Nhiều năm liền cô đạt thành tích giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2020. Đặc biệt năm 2020, cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh vinh dự được Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao bằng khen “Học không bao giờ cùng” (lễ trao thưởng cho 144 cá nhân từ 20 tỉnh thành phố phía Bắc là tấm gương tiêu biểu vượt lên số phận). 

anh-1.jpg
Cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh tại lễ trao giải “Học không bao giờ cùng” (người phụ nữ đứng thứ 4 từ trái qua).

 

Trên trường học, cô Hạnh luôn được học trò yêu mến với phong cách giảng dạy dễ hiểu, thường xuyên triển khai nhiều phương pháp mới. Đặc biệt trong những ngày phải nghỉ dịch COVID-19, cô Hạnh đã có những sáng tạo trong phong cách giảng dạy nhằm truyền đạt kiến thức đến với học sinh một cách tốt nhất như làm video giảng dạy, trao đổi với học sinh qua phần mềm giảng dạy trực tuyến. Cô luôn quan tâm sát sao đến tiến độ học tập của học sinh, bản thân luôn tự nhủ không thể vì dịch bệnh mà làm chậm đi tiến độ tiếp thu kiến thức của học trò.

anh-2.jpg
Một tiết học giảng dạy quay video của cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh.

 

Nói về cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh, hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thơm cho biết: “Cô Hạnh là một giáo viên có năng lực, trách nhiệm, giàu kinh nghiệm, luôn tâm huyết với ngành và có ý chí kiên cường, vượt lên bệnh tật để làm tốt công việc ở trường”.

anh-4.jpg
Hình ảnh cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh giảng dạy trên lớp học (Nguồn: Báo Bắc Ninh) 

 

Tinh thần kiên cường chống chọi bệnh tật

Cuối năm 2019, cô Hạnh nhận một cú sốc lớn, phát hiện mình bị mắc căn bệnh Ung thư da. Đó cũng là lúc sự nghiệp giáo dục của cô đang phát triển.  Kể từ đó, cuộc sống của cô giáo hoàn toàn bị đảo lộn. Người phụ nữ vốn yêu nghề, hết lòng trên bục giảng đã phải tạm dừng công việc dạy học để điều trị tại bệnh viện K. Quá trình điều trị rất khó khăn, các đợt xạ trị kéo dài khiến cô bị rụng tóc, toàn thân đau mỏi, bản thân nhiều lúc như chết đi sống lại. “Nhưng nỗi nhớ gia đình, nhớ học trò đã khiến tôi mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Bản thân mình luôn cố gắng lạc quan vì bản thân còn phải sống vì các con thân yêu và những em học trò quý mến. Điều đó không cho phép tôi gục ngã trước bệnh tật”, cô Hạnh chia sẻ.

Đối với gia đình, người phụ nữ này luôn là một người vợ mẫu mực, hiền dịu, một người mẹ chu đáo, vẹn toàn. Cô luôn dạy những người con của mình phải kiên cường để luôn sống lạc quan. Cô luôn dặn các con mình phải sống như bông hoa vì bông hoa nào cũng phải tươi dù cho sóng gió có xảy đến. 

Khi được hỏi về người mẹ của mình, con gái cô xúc động: “Mẹ tôi là một người tuyệt vời nhất đối tôi, một nhà giáo tận tâm với nghề dù có bao khó khăn, bệnh tật. Mẹ là người luôn dạy tôi phải sống mạnh mẽ dù có chuyện gì xảy ra vì mẹ biết rằng có ngày mẹ không thể cùng tôi đi hết quãng đường đời. Và mẹ là người ủng hộ tôi đuổi theo ước mơ trở thành nhà báo vì mẹ nói sẽ luôn tin vào những gì con của mình đã lựa chọn”.

anh-5.jpg
Cô giáo hạnh phúc với những người thân trong gia đình.
anh-6.jpg
Nụ cười hạnh phúc khi vượt qua những khó khăn của bệnh tật

 

 

anh-7.jpg
Cô giáo cùng tập thể giáo viên trong trường.

 

Nhưng điều không may đã xảy đến với cô, ngày 1/3/2021, khi đang trên đường đến trường cô giáo Đỗ Thị Hồng Hạnh đã bị tai nạn và không thể qua khỏi. Cô ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của gia đình và bạn bè.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN