Khu vườn trên sân thượng nhà phố

(Sóng trẻ)-Vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề cấp bách và nhức nhối. Thực phẩm bẩn tràn lan, rất nguy hiểm đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Đó là vấn đề mà toàn cộng đồng phải giải quyết. Trước thực trạng đó, không ít gia đình dù đang sống ở thành thị cũng muốn làm người nông dân tự trồng những vườn rau xanh mướt để có thể tự cung cấp một phần và an tâm hơn trong nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày. Chú Hà (Lê Trọng Tấn, Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả mô hình mà chú tự gọi là “mô hình trồng cây sân thượng”.

                8587473f3_anh_1_chan_dung_chu_ha_le_trong_tan_ha_noi.jpg                         
Chân dung chú Hà (Lê Trọng Tấn, Hà Nội)

                8587473f3_anh_2_toan_canh_khu_vuon_san_thuong_cua_chu_ha.jpg                        
Toàn cảnh khu vườn sân thượng của chú Hà

Tận dụng khoảng không gian trên sân thượng, chú Hà đã tạo dựng nên khu vườn với đủ loại rau sạch, cây ăn quả, cây hoa. Sở hữu khu vườn với rau xanh mơn mởn, cây trái trĩu cành luôn là niềm mơ ước của biết bao người đặc biệt là những gia đình ở thành thị, nơi đất chật người đông, không khí ô nhiễm. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chú Hà đã tạo dựng được một khu vườn như thế. Chú bắt tay vào tạo dựng khu vườn được gần 5 năm, ngay khi mới chuyển đến ngôi nhà mới. Ban đầu chỉ là trồng rau trong thùng xốp để trên sân thượng nhưng sau nhờ hứng thú với việc trồng rau, vừa để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho gia đình, vừa đem lại niềm vui cho không gian sống, chú Hà đã làm mô hình trồng cây sân thượng này.
Hiện nay, chú đã có đến vài chục khay trồng, mảnh đất nhỏ trồng đủ loại rau theo mùa, những giàn bầu, bí trĩu quả, chậu hoa, giỏ phong lan khoe sắc rực rỡ,…

   8587473f3_n_xanh_muot_voi_du_loai_rau_cay_an_qua_cay_hoa.jpg      

cc5f434d9_n_xanh_muot_voi_du_loai_rau_cay_an_qua_cay_hoa.jpg  

4f575362f_n_xanh_muot_voi_du_loai_rau_cay_an_qua_cay_hoa.jpg
    
Khu vườn xanh mướt với đủ loại rau, cây ăn quả, cây hoa

Chia sẻ về bí quyết tạo dựng mô hình này và bí quyết chăm sóc vườn cây, chú Hà cho biết cần phải đảm bảo nhiều yếu tố. Đầu tiên là phải chú ý đến kết cấu của nhà. Cây ăn quả thường phải được trồng bằng những chậu xi măng to nặng nên đòi hỏi kết cấu nhà vững chãi. Tiếp theo, trồng cây trên sân thượng thì nên chống thấm nền sân và xử lý hệ thống thoát nước hợp lý. Đủ các yếu tố trên thì mới bắt đầu tính đến chuyện mua chậu và chọn giống. Sau khi trồng xong cũng phải chăm sóc cây, rau đúng cách ngay từ đất. Chú Hà cứ hết lứa rau lại đem trộn đất với với vôi bột, trấu để cải tạo, làm cho đất tơi xốp rồi tiếp tục gieo hạt, trồng lứa mới. Làm đất tơi xốp thì sẽ tránh được sâu bệnh mà rau, cây cũng lớn lên nhanh. Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, chú bón thêm ít phân vi sinh. Chú Hà thường dành nhiều thời gian để chăm sóc cho khu vườn sân thượng này.

                   ee218c199_anh_9_chu_ha_tuoi_nuoc_cho_cay_rau.jpg                                
Chú Hà tưới nước cho cây, rau

ee218c199_tich_ma_lai_trong_duoc_nhieu_loai_rau_cung_luc.jpg
Chú Hà áp dụng phương pháp trồng rau trên sân thượng dạng tầng để tiết kiệm diện tích mà lại trồng được nhiều loại rau cùng lúc

            ee218c199_oc_lap_dat_he_thong_tuoi_nuoc_tu_dong_ben_tren.jpg           
Vườn được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động bên trên
 
Mô hình trồng cây sân thượng đã được chú Hà ứng dụng thật hiệu quả. Từ câu chuyện về khu vườn sân thượng nhà phố của chú Hà có thể thấy tuy vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề cấp thiết nhưng người tiêu dùng cần ý thức về trách nhiệm của bản thân và tự có những giải pháp như áp dụng mô hình này để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho bản thân, gia đình trong bữa ăn hàng ngày.
          
Hồ Thị Khánh Như, Trương Thị Huyền Trang, Vũ Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Hà Vy 
 Báo chí đa phương tiện K35.
                                                                              



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN