Kim Cường - chàng trai 9x đam mê làm thiện nguyệ

(Sóng trẻ) - 23 tuổi, đặt chân đến gần hết các tỉnh thành trên dải đất hình chữ S, tham gia tích cực vào những hoạt động thiện nguyện, nhận được nhiều bằng khen của trường và Thành Đoàn Hà Nội. Kim Xuân Cường là điển hình của những bạn trẻ năng động vì cộng đồng.

Đi để rèn luyện bản thân

Vốn sở hữu thân hình nhỏ bé, gầy gò nên hồi học cấp 3, sức khỏe của Cường không được tốt như bạn bè đồng trang lứa. Tuy vậy, nhờ tính tình hoà đồng, cậu luôn được thầy cô, bạn bè giúp đỡ trong quá trình học tập. “Nhiều lúc vì ốm liên miên mà mình bỏ lỡ nhiều tiết học trên lớp, nhưng khi đi học lại, các bạn cùng lớp rất nhiệt tình giảng lại bài cho mình. Nhờ đó, mình vẫn theo kịp các bạn và không để bản thân bị hổng kiến thức.” Cường chia sẻ.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác trong cuộc sống, chàng trai 9x luôn ấp ủ ước mơ có thể giúp đỡ nhiều người bằng sức lực của mình. “Ngay từ hồi cấp 3, mình đã mong ước có thể tham gia thật nhiều các hoạt động tình nguyện. May mắn là năm đỗ Đại học Thương mại, mình được vào đội tình nguyện Tuổi trẻ xanh của trường, và bắt đầu có cơ hội thực hiện mơ ước của bản thân.”

e7bdd0778_kim_cuong_1.jpg

Cường và các bạn tình nguyện viên giúp tăng gia sản xuất ở Thụy An, Ba Vì

Tuy nhiên, vì sức khỏe yếu nên cậu thường cảm thấy mệt mỏi sau mỗi chuyến đi thiện nguyện. Do đó, cậu bắt đầu chăm chỉ luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe. Dù mệt mỏi nhưng cậu vẫn đăng ký tham gia đều đặn hoạt động của câu lạc bộ bởi với Cường, đi cũng là một cách rèn luyện bản thân. “Càng lao động nhiều, càng trải nghiệm nhiều thì mới cứng cáp lên được.”

e7bdd0778_kim_cuong_2.jpg
 Cường và các bạn tình nguyện viên trao quà cho các em nhỏ 
trong chương trình Xuân an vui 2013 (đứng thứ nhất từ trái sang)

Chính vì sự nỗ lực và những đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, Kim Xuân Cường đã nhận được sự tín nhiệm của các thành viên, và trở thành chủ nhiệm đội tình nguyện của trường.

Bạn Nguyễn Hương Diền, thành viên đội tình nguyện  chia sẻ: “Với vẻ nài nhỏ nhắn nhưng lại rất năng động và hoạt bát, người ta cảm nhân được chữ “lửa” trong con người anh. Anh luôn nhiệt tình trong mọi hoàn cảnh, động viên mọi người tiếp tục làm việc và truyền tình yêu làm thiện nguyện cho các thành viên trong đội.”

Đến đam mê làm thiện nguyện

“Với mình mỗi chuyến đi cũng như là một chuyến đi du lịch vậy, mình khá may mắn khi được đến rất nhiều tỉnh thành như: Cao Bằng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Cạn, Quảng Bình,... Mỗi nơi thì đều có những điểm khác biệt nhau về con người hay phong tục, Và những trải nghiệm mới mẻ lại khuyến khích mình đi nhiều hơn nữa.” Cường chia sẻ.

Mỗi hoạt động tình nguyện của câu lạc bộ đều để lại trong Cường nhiều kỷ niệm sâu sắc, đáng nhớ. Nhưng chính những chuyến thiện nguyện xa xôi đến những vùng đất khác nhau mới cho cậu nhiều trải nghiệm thực tế, để rồi gắn bó với công việc này.

Cường cũng cho biết thêm: “Những chuyến thiện nguyện mở ra trong mình rất nhiều điều mới, đó là cái nắng gió Quảng Bình, sự thân thiện của con người nơi bản làng, là niềm tin của các anh các chú bộ đội sỹ quan biên phòng,..Đi để biết rằng mình vẫn còn quá may mắn, và ở nài kia còn rất nhiều người mà mình cần phải giúp đỡ.”

e7bdd0778_kim_cuong_3.jpg

Cường cùng chơi đùa với những đứa trẻ ở Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật Thụy An – Ba Vì

Chính vì vậy, “mình luôn mong muốn được đi càng nhiều, giúp đỡ càng nhiều người càng tốt”. Với  suy nghĩ khi tham gia hoạt động thiện nguyện là phải cố hết sức có thể. Cường luôn nỗ lực kêu gọi ủng hộ từ cộng đồng, bán các sản phẩm do câu lạc bộ tự làm để gây quỹ.Nhiều tấm lòng hảo tâm đã biết đến chàng trai sinh năm 1993 năng động, chững chạc này, và luôn chủ động liên hệ ủng hộ mỗi khi biết có hoạt động thiện nguyện nào Cường tham gia. 

Làm thiện nguyện không chỉ khiến Cường có cơ hội giúp đỡ người khác, mà cậu còn tìm được những người bạn đồng chí hướng. Chị Nguyễn Thanh Hường, chia sẻ: “Mình biết đến Cường qua chương trình Xuân An Vui 2012, khi đó Cường đã chủ động liên hệ với mình, vì mình có tham gia ủng hộ các hoạt động trước đây của câu lạc bộ tình nguyện trường Thương mại. Qua tiếp xúc và chứng kiến những gì các em đã làm thì mình cũng thêm phần nào tin tưởng, và sẵn sàng giúp đỡ nếu các em có các hoạt động vì cộng đồng.”

e7bdd0778_kim_cuong_4.jpg
Cường trong hoạt động tiếp sức mùa thi năm của trường ĐH Thương mại

“Có đợt Tiếp sức mùa thi năm 2014, đội mình phải trực ở bến xe Mỹ Đình mà 4h sáng đã có mặt, thế là hơn 10 anh em tụ tập ở nhà một đứa nằm ngủ để ra kịp giờ, nhà có10m2 nên chen chúc nhau nằm, cơ mà chẳng đứa nào thấy khổ lại càng thấy công việc của mình ý nghĩa.” Cường chia sẻ.

Và mong muốn được cống hiến hết mình

“Anh Cường là cựu sinh viên khoa Kinh tế - Luật, khóa k47. Mặc dù đã ra trường, nhưng anh vẫn luôn tham gia các hoạt động thiện nguyện. Gần đây nhất, khi miền Trung gặp khó khăn do bão lũ, anh đã cùng đội tình nguyện trường ĐH Thương mại đến với Hà Tĩnh, tiếp tế lương thực cho đồng bào gặp nạn.” Bạn Phan Xuân Tùng, Chủ nhiệm hiện tại của Đội tình nguyện chia sẻ.

Đối với Cường điều đáng tiếc nhất là “4 năm đại học trôi qua quá nhanh khiến mình không thể dành nhiều thời gian để làm thiện nguyện như trước”. Vì thế, cậu luôn cố gắng dành thời gian để có thể tiếp tục làm thiện nguyện.
Nài tham gia hoạt động thiện nguyện ở trường ĐH Thương mại, Cường cũng đăng ký tham gia những chương trình như Ấm- từ thiện vì người vô gia cư và có hoàn cảnh khó khăn, Nhóm Tết làm điều phúc,.. Chính vì thế, trong suốt quá trình hoạt động thiện nguyện của mình, Cường đã nhận được một số bằng khen của đoàn trường và bằng khen của Thành Đoàn Hà Nội cho công tác xung kích.

Bạn Nguyễn Việt Hà chia sẻ; “Anh Cường luôn coi Đội tình nguyện VCU- Tuổi trẻ xanh là ngôi nhà thứ hai của mình, và coi công việc thiện nguyện là điều phải làm cho ngôi nhà ấy. Dù đã ra trường nhưng anh vẫn luôn tham gia ủng hộ, là động lực cho mọi thành viên.”

Với Cường hiện tại, có thể sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện luôn là điều cậu mong muốn. “Dù là hoạt động thiện nguyện ở trường cũ, mình cũng mong có thể tham gia đầy đủ vì đã làm thiện nguyện, thì phải làm hết sức có thể thôi.”

*Ảnh: Nhân vật cung cấp
Lê Nữ Ngọc Anh 
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN